ทะเลเลือด!! ภาพประเพณีล่าวาฬ ในหมู่เกาะแฟโร

 

 

 

ทะเลเลือด!! ภาพประเพณีล่าวาฬ ในหมู่เกาะแฟโร

 

หมู่เกาะแฟโร เป็นหมู่เกาะในทวีปยุโรป ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก ระหว่างสกอตแลนด์ นอร์เวย์ และไอซ์แลนด์ ทั้งนี้หมู่เกาะแฟโรเป็นเขตการปกครองตนเองของเดนมาร์ก มีอำนาจในการปกครองตนเองทุกด้าน ยกเว้นด้านการต่างประเทศ และการทหาร

 

ประเพณีล่าวาฬ ในหมู่เกาะแฟโร

โดยประชาชนบนเกาะนี้สืบเชื้อสายมาจากชาวไวกิ้ง และได้จัดการล่าวาฬที่มีชื่อว่า ′Grindadrap′ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เนื่องจากเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมานานนับพันปีแล้ว แม้จะถูกจับตามอง และถูกต่อต้านจากกลุ่มพิทักษ์สัตว์มาตลอดก็ตามที โดยวาฬส่วนใหญ่ที่ถูกล่าจะเป็น วาฬนำร่อง (Pilot Whale) ซึ่งจะว่ายน้ำเข้ามาใกล้แนวชายฝั่ง

 

ประเพณีล่าวาฬ ในหมู่เกาะแฟโร

แต่อย่างไรก็ตาม การล่าวาฬของชาวแฟโรนั้น ไม่ใช่กระทำลงไปเพื่อความสนุกสนาน แต่ล่าเพื่อจำกัดปริมาณของวาฬไม่ให้มีมากเกินไปเพราะไม่เช่นนั้นวาฬจะกินปลาทะเล ซึ่งเป็นแหล่งอาหารหลักของคนบนเกาะจนหมดสิ้น และเนื่องด้วยภูมิอากาศของเกาะเป็นเขตหนาว ทำให้การเกษตรกรรมทำได้ยาก และไม่พอต่อความต้องการ การล่าวาฬจึงเป็นการล่าเพื่อไว้เป็นอาหารอีกด้วย แต่จะไม่มีการค้าเนื้อไปนอกชุมชน หรือแสวงหากำไร เมื่อได้เนื้อมาชาวบ้านจะแบ่งเนื้อเท่าๆกัน เพื่อเก็บไว้กินในครอบครัว และเก็บหนังกับไขไว้ทำพวกเครื่องหนัง และเป็นเชื้อเพลิง


 

 

 

 

 

ที่มา :postjung

26 ก.ค. 56 เวลา 11:43 5,057 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...