ดีเอสไอเผยชื่อคณะสงฆ์ร่วมเดินทาง“สมีคำ” บินกลับประเทศแล้ว 6 รูป

 

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) พ.ต.อ.ทรงศักดิ์  รักศักดิ์สกุล  ผบ.สำนักกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ    กล่าวถึงการติดตามตัวนายวิรพล  สุขผล หรืออดีตพระวิรพล  ฉัตติโก (หลวงปู่เณรคำ) กลับมาดำเนินคดีว่า  ล่าสุดได้ตรวจสอบข้อมูลพบการเดินทางไปต่างประเทศของอดีตเณรคำที่พบว่าออกเดินทางไปต่างประเทศพร้อมคณะสงฆ์ตั้งแต่เมื่อวันที่  21 พ.ค. ที่ผ่านมา ขณะนี้บางส่วนได้เดินทางกลับมาแล้ว  โดยมี  6  รูปเดินทางกลับมาเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.จำนวน 1 รูปและเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.อีก 5 รูป  ส่วนที่เหลืออีก 4 รูปยังอยู่ในสหรัฐฯ 

สำหรับรายชื่อพระสงฆ์ที่ยังไม่ได้เดินทางกลับมา ประกอบด้วย 1.อดีตเณรคำ 2.พระภูมินทร์  สองสี  3.พระจำรัส  ผู้ดี  และ4.พระสุดใจ  ทิศกระโทก  ส่วนอีก 6 รูปที่เดินทางกลับมาแล้วคือ 1.พระอภิรักษ์  ทันงาม 2.พระสุทธิ  จรัมพรสกุล  3.พระเสียน  มีมัน   4.พระสมใจ  จำนง  5.พระฐกฤต  โสรี  และ6.พระไกรศักดิ์ ปากวิเศษ

ด้านพ.อ.ชัชนันท์   เมธีธรรมาภรณ์  รองผบ.สำนักคดีความมั่นคง  กล่าวถึงผลการสอบสวนในพื้นที่จ.อุบลราชธานี และจ.ศรีสะเกษ ว่า  ล่าสุดดีเอสไอได้พิจารณาออกหมายเรียกพ่อ  แม่และน้องชายของอดีตเณรคำคือนายสุริ  สุขผล  มาให้ปากคำกับดีเอสไอ  ส่วนประเด็นภาพถ่ายคู่กับสีกาที่มีปัญหาและน้องชายอดีตเณรคำอ้างว่าเป็นบุคคลในภาพนั้น ดีเอสไอจะเรียกสอบปากคำ  หากการสอบสวนพบว่าให้การเป็นเท็จจะถูกดำเนินคดีด้วย  อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบภาพดังกล่าวของดีเอสไอ พบว่ามีจุดต้องสงสัยที่ทำให้มั่นใจว่าไม่ใช่นายสุริ มากถึง 6 จุด ประกอบด้วย  

ใบหูนายสุริที่มีลักษณะกลม แต่อดีตเณรคำใบหูหยัก คางไม่เท่ากัน  จมูกนายสุริ ไม่เหมือนในภาพ จุดไฝนายสุริ ต่างจากในภาพ หน้าผาก และสุดท้ายคือจุดต่าง ๆ โดยรวมตรงกับอดีตเณรคำทั้งหมด ทั้งนี้ ดีเอสไอ ยังมีพยานปากคำสำคัญรายหนึ่งเป็นคนใกล้ชิดและดำเนินการให้ทุกเรื่องรวมถึงการจ่ายเงิน  โดยพยานรายดังกล่าวยอมให้การที่เป็นประโยชน์ยืนยันประเด็นสำคัญ 3-4 ประเด็น เช่น  ยืนยันว่าหญิงรายดังกล่าวมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับอดีตเณรคำ แน่นอนเพราะเป็นผู้ทำหน้าที่ส่งเสียเงินให้แทนอดีตเณรคำ ส่วนหญิงที่มีการนำเงินไปสร้างบ้านให้ก็ให้การว่า มีสัมพันธ์ลึกซึ้งเช่นกันเพราะเคยติดตามไปหลายครั้ง นอกจากนี้ยังให้การถึงแหล่งมั่วสุมที่เป็นจุดหลัก 3-4 จุด ซึ่งใช้เป็นสถานที่เสพยาเสพติด  เสพเมถุนเป็นประจำคือที่บ้านคำน้ำแซบ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี และรถบัสที่ดัดแปลงเอาที่นั่งออกเพื่อใช้เป็นสถานที่เสพเมถุน

อย่างไรก็ตาม วันเดียวกันนี้ นายสงกรานต์  อัจฉริยะทรัพย์  ประธานเครือข่ายรวมพลังต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ  ศาสนา พระมหากษัตริย์  เดินทางเข้ายื่นเรื่องขอให้สืบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่มีการแอบอ้างนำดอกไม้พระราชทานไปถวายให้อดีตพระวิรพล  ฉัตติโก (หลวงปู่เณรคำ) เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2555 ณ สำนักสงฆ์ขันติบารมี  สาขา 101 อ.เดิมบางนางบวช  จ.สุพรรณบุรี  โดยตนต้องการให้มีการสืบสวนข้อเท็จจริงอย่างละเอียดว่าเป็นความจริงหรือไม่  มีพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับผู้ใดหรือไม่ในการนำพานพุ่มดอกไม้สดพระราชทานบิดเบือนข้อเท็จจริงในการพระราชทานถวายหรือไม่  

โดยขอตั้งประเด็นสงสัย อาทิ กรณีเป็นทางการจะต้องมีหมายแจ้งหรือไม่ และจะต้องมีพนักงานเจ้าหน้าที่ของสำนักพระราชวังไปควบคุมอำนวยการณ สถานที่รองรับดอกไม้พระราชทานหรือไม่ กรณีไม่เป็นทางการนั้นจะไม่มีหมายแจ้งและจะไม่มีพิธีการใด ๆ โดยดอกไม้สดพระราชทานนั้นตามประเพณีปฏิบัติ  พระสงฆ์ผู้ปกครอง จะเป็นผู้รับและนำไปถวายแด่องค์พระประทานในพระอุโบสถอันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสงฆ์ 

นายสงกรานต์ กล่าวต่อว่า  ในกรณีที่ปรากฏภาพดังกล่าวในยูทูบของอดีตเณรคำยังพบความผิดปกติคือไม่มีพนักงานเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังไปควบคุม และขั้นตอนในพิธีการไม่น่าจะเป็นตามประเพณีปฏิบัติของสำนักพระราชวัง สถานที่ตั้งพานพุ่มดอกไม้สดสูงจากพื้นเพียง 1 เมตรเศษ

ด้านนายธาริต เพ็งดิษฐ์  อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า จะรับข้อมูลไปตรวจสอบพร้อมประสานสำนักพระราชวังอย่างใกล้ชิดเพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสำนักพระราชวังโดยตรง 
 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...