อธิการบดีลาดกระบัง โต้แก้เกรดให้ลูก-ชี้การเมืองแรง โดนกลั่นแกล้งช่วงสรรหาผู้บริหาร

 

 เมื่อ 23 ก.ค. นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (เลขาธิการ กกอ.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มผู้บริหาร คณาจารย์ มหาวิทยาลัยชื่อดังในกำกับของรัฐแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เข้ายื่นหนังสือถึง เลขากกอ. และนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ขณะดำรงตำแหน่งรมว.ศธ. ถึงพฤติการณ์ที่ไม่ชอบด้วยจรรยาบรรณอาจารย์ และอาจเข้าข่ายกระทำผิดวินัยร้ายแรง ในกรณีอธิการบดี มหาวิทยาลัยชื่อดังดังกล่าวแก้ไขเกรดของนักศึกษาอย่างไม่ถูกต้อง ว่า ขณะนี้นายกสภาสถาบันของสถาบันอุดมศึกษาชื่อดังได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงขึ้น กรณีมีการแก้ไขเกรดหรือผลการเรียนอย่างไม่ถูกต้อง ใน 8 รายวิชาของนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ปี 1 โดยมีนิติกรของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เข้าไปร่วมอยู่ในคณะกรรมการด้วย เรื่องนี้เป็นประเด็นที่มีคณาจารย์ของสถาบันดังกล่าวร้องเรียนเข้ามา ซึ่งเลขาธิการสกอ.ได้รับเรื่องไว้เมื่อ 30 วันก่อน ซึ่งร้องเรียนเข้ามาว่า วิชาที่รับผิดชอบเกิดปัญหา มีการแก้ไขคะแนนหลังจากที่ส่งผลการเรียนให้สำนักทะเบียน และสำนักทะเบียนได้ประกาศเกรดให้นักศึกษาทราบไปแล้ว 
 
 นายอภิชาติ กล่าวต่อว่า ขั้นตอนการสอบสวนนั้น คงต้องให้เวลาและฟังข้อมูลข้อเท็จจริงจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก่อน รวมถึงให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหา เลขาธิการสกอ.ในฐานะผู้บังคับบัญชาของสถาบันอุดมศึกษา จะติดตามกำกับดูแลไม่ให้ตึงหรือหย่อน-จนเกินไป และให้รายงานเข้ามาที่สกอ.ทราบ เพื่อจะได้พิจารณาการสอบสวนทางวินัยต่อไป ส่วนจะเป็นการสอบวินัยร้ายแรงผู้บริหารระดับสูงของสถาบันหรือไม่ ขึ้นอยู่กับระเบียบสถาบันฯ
 
 นายประแสง มงคลศิริ อดีตเลขานุการ รมว.ศธ. กล่าวว่า ขณะตนอยู่ในตำแหน่งเลขานุการนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรมว.ศธ. มีรศ.คนหนึ่งนำเรื่องร้องเรียนเป็นหนังสือระบุพฤติการณ์ที่ไม่ชอบด้วยจรรยาบรรณอาจารย์ และอาจเข้าข่ายการกระทำผิดวินัยร้ายแรง ในกรณีที่มีการแก้ไขเกรดอย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งตนก็ได้รับเรื่องร้องเรียนนี้ จากนั้นนายพงศ์เทพก็สั่งให้ส่งเรื่องไปให้กับทางสกอ.ตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งเข้าใจว่าขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ที่นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการ กกอ. เข้าใจว่าในช่วงเปลี่ยนตัวรมว.ศธ.จากนายพงศ์เทพ เป็นนายจาตุรนต์ ฉายแสง อาจารย์ที่มาร้องเรียนก็คงวิตกว่า เรื่องจะไม่คืบหน้ากลัวว่าจะไม่มีการดำเนินการต่อจึงไปร้องเรียนกับสื่อ
 
 ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า วันเดียวกัน  นายถวิล พึ่งมา อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า เป็นเรื่องการเมืองภายในที่จะมากลั่นแกล้งตน เพราะอยู่ในช่วงกำลังสรรหาผู้อำนวยการและคณบดีภายในสถาบันฯรวม 7 ตำแหน่ง ส่วนกรณีตนแก้สั่งเกรดให้ลูกรวม 8 วิชาในภาคเรียนที่ 1/2555 ไม่เป็นความจริง แต่ยอมรับว่าเกรดถูกแก้จริงทั้ง 8 วิชา ซึ่งอาจเกิดจากความผิดพลาดเพราะมีผู้เรียนจำนวนมาก แต่ตนสั่งให้แก้เกรดคืนตามเดิมตั้งแต่ช่วงนั้นแล้ว อย่างตอนนั้นบางวิชาที่ได้เกรด D ตอนนี้ก็ยังได้เกรด D อยู่ ดังนั้นหากสั่งแก้เกรดจริง ทำไมยังได้แค่เกรด D อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนและผู้เกี่ยวข้องถูกสภาสถาบันฯตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว และยังไม่มีข้อสรุปอะไร
 
 “เรื่องดังกล่าวอาจเป็นการจัดฉากที่หวังจะถล่มผม เพื่อหวังไม่ให้ทำหน้าที่ต่อ ที่นี่การเมืองแรง อย่างไรก็ดีระบบการให้เกรดหรือเปลี่ยนแปลงเกรดเป็นเรื่องของอาจารย์ประจำวิชาเท่านั้น ฝ่ายบริหารไม่สามารถไปยุ่งได้ รวมถึงการขอดูเกรดนักศึกษาด้วย” นายถวิล กล่าว
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...