สวิตฯ"ย้าย"อาคาร"สถานีรถไฟ"ทั้งหลัง หนักกว่า 710 ตัน

ทางการสวิตเซอร์แลนด์ได้ทำการเคลื่อนย้ายอาคารสถานีรถไฟเก่าหลังหนึ่งทั้งหลังในนครเจนิวา เพื่อใช้พื้นที่ในการขยายสถานีรถไฟใต้ดิน

หลายคนคงเคยดูสารคดีการย้ายสิ่งก่อสร้างขนาดยักษ์กันมาบ้างแล้ว แต่ที่อยากนำเสนอเรื่องนี้เพราะประทับใจถึงการที่เขาเห็นคุณค่าของสาธารณสมบัติที่เก่าแก่และมีความหมายของบ้านเมือง ถึงแม้ว่าการลงทุนย้ายอาคารนี้จะมีราคาสูง แต่สำหรับพวกเขา มันคุ้มค่า

 

เพื่อให้การก่อสร้างสถานีรถไฟใต้ดินสาย CEVA เดินหน้าต่อไปได้ สถานีรถไฟเชน-บวร์ก จึงจำเป็นต้องถูกเคลื่อนย้ายออกจากที่ตั้งเดิมประมาณ 33 เมตร โดยทางการได้ใช้เวลาราว 4 ชม. ในการเคลื่อนย้ายอาคารสถานีรถไฟเดิม น้ำหนักประมาณ 710 ตัน

การเคลื่อนย้ายอาคารดังกล่าว ซึ่งก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 1887 โดยมีรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบนีโอคลาสสิค ก็เพื่อเปิดทางให้มีการก่อสร้างสถานีรถไฟใต้ดินในอนาคต บนเส้นทางรถไฟสาย Cornavin-Eaux-Vives-Annemasse 


เจ้าหน้าที่ทำการเคลื่อนอาคารตั้งแต่เวลา 08.00 น.วันนี้ (19 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น และเสร็จสิ้นเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. โดยการเคลื่อนย้ายเป็นไปอย่างราบรื่น และเสร็จเร็วกว่ากำหนด 1 ชม. ซึ่งก่อให้เกิดพื้นที่ว่างประมาณ 140 ตร.ม.

ทางการได้เริ่มวางแผนเคลื่อนย้ายอาคารตั้งแต่เดือนเมษายน โดยหลังจากได้จัดการระบบรางเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ได้ขุดพื้นดินโดยรอบอาคาร และบริเวณพื้นที่ใหม่เพื่อให้พื้นยกสูงขึ้น ก่อนที่จะเทคอนกรีตเพื่อนำรางที่ใช้เคลื่อนย้ายมาวาง และเพื่อเป็นฐานสำหรับอาคารในอนาคต ต่อมาจึงมีการขุดเพื่อแยกส่วนพื้นอาคารกับพื้นดินออกจากกัน ก่อนที่จะนำรางมาสอดไว้ใต้พื้นสถานีที่มีเสาค้ำรองรับอยู่ 20 ตัว  ขณะที่ตัวอาคาร ซึ่งช่วงกลางมีขนาด 2 ชั้น และมีปีกอีก 2 ข้าง จะมีการหล่อคอนกรีตเพื่อเป็นตัวยึดสายเคเบิลที่ใช้ในการลาก

ด้านนางมิเชล กุนซ์เลอร์ ผู้ว่าการรัฐเจนิวา เปิดเผยว่า ค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้ายตกที่ราว 1.3 ล้านฟรังก์สวิส (ราว 43 ล้านบาท) ส่วนจะนำอาคารเก่าไปใช้ประโยชน์อย่างไรในอนาคตนั้นยังไม่ได้มีการตัดสินใจ

ที่มา: http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1374242558&grpid=&catid=06&subcatid=0600
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...