เพิ่มมูลค่า หอมหัวใหญ่ แปรรูปทำซุปก้อน สะดวกใช้...

เพิ่มมูลค่า หอมหัวใหญ่ แปรรูปทำซุปก้อน สะดวกใช้...

ผลิตภัณฑ์ ซุปก้อนฯจากหอมหัวใหญ่.

ปัจจุบันกลุ่มผู้บริโภคหันมาเปิบ "หอมหัวใหญ่" กันมากขึ้น ส่งผลให้มีการปลูกกันอย่างแพร่หลายในแถบภาคเหนือของไทย ซึ่งบางปีผลิตผลมีมากเกินความต้องการ จึงทำให้ราคาซื้อขายถูกลง

ดัง นั้น เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว อีกทั้งเพื่อเพิ่มมูลค่าให้สินค้าเกษตร น.ส.อาจารีย์ เอี่ยมพงษ์ไพฑูรย์ น.ส.ฐิติมา ธันวราคม น.ส.วรินทร แซ่ฮุย และ น.ส.มัลลิกา ตั้งตรงกิจเจริญ นิสิตภาควิชาพัฒนา ผลิตภัณฑ์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ จึงคิดสูตร  "ซุปก้อนหอมหัวใหญ่" (KU Onion Cube) ขึ้น โดยมี ดร.พิสิฏฐ์ ธรรมวิถี เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา




น.ส.อาจารีย์ บอกกับทีมงาน "ทำได้ ไม่จน" ว่า...ในหอมหัวใหญ่อุดมไปด้วยแคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม กำมะถัน ซีลีเนียม เบต้าแคโรทีน กรดโฟลิก และฟลาโวนอยด์เควอเซทิน ซึ่งทำหน้าที่ลดคอเลสเทอรอลและความดันเลือด ลดอาการภูมิแพ้และหอบหืด ลดปริมาณน้ำตาลในเลือดทำให้มีอินซูลินอิสระเพิ่มขึ้น มีความสำคัญในการทำลายเซลล์มะเร็ง ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังมีอินนูลิน ซึ่งมีประโยชน์มากต่อร่างกาย ช่วยป้องกันอาการท้องผูก ขับถ่ายง่าย ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานเป็นปกติ และยังช่วยให้ร่างกายมีภูมิต้านทานโรค ป้องกันการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคอ้วน โรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง

...จาก คุณค่าต่างๆเหล่านี้ ทีมงานจึงคิดว่า เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ รวมถึงผู้ที่ต้องการความสะดวกในการเตรียมอาหาร ทีมงานจึงร่วมกันพัฒนา "ซุปก้อนจากหอมหัวใหญ่ผง"


ทีมนิสิตเจ้าของสูตรซุปก้อนฯ พร้อมด้วย ดร.พิสิฏฐ์ ธรรมวิถี อาจารย์ที่ปรึกษา

สำหรับขั้นตอนการทำซุปก้อนฯนั้นแสน ง่าย เริ่มด้วยการปอกเปลือกหอมหัวใหญ่แล้วหั่นเป็น 4 ส่วน บดด้วยวิธี Blender Braun โดยใช้เบอร์ 8 เป็นเวลา 1 นาที คั้นน้ำออกด้วยผ้าขาวบาง เสร็จแล้วนำไปอบแห้ง (Tray dryer) ที่อุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส เพียงเท่านี้ก็จะได้ผงหอมหัวใหญ่ที่อุดมไปด้วยคุณค่าสารอาหาร ใช้ประกอบอาหารง่าย รวดเร็ว และที่สำคัญไม่มีเนื้อสัตว์และผงชูรสเป็นส่วนผสมอีกด้วย

โดย ผลงานดังกล่าวได้ รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 จากการประกวดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหารประจำปี 2552 (Food Innovation Contest 2009) จัดโดย สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหารแห่งประเทศไทย ร่วมกับ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และ ได้รับถ้วยรางวัลจาก ฯพณฯ นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี

...การแปรรูปหอมหัวใหญ่นี้ นอกจากเป็นช่องหนึ่งในการกระตุ้นอุตสาหกรรมอาหารและการส่งออกของไทย ในด้านการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพที่ได้มาตรฐาน ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคแล้ว ยังนับว่าเป็นอีกช่องหนึ่งที่ช่วยลดปัญหาผลผลิตล้นตลาด

และ...เมื่อ ใครทำได้ นอกจากจะมีสุขภาพดี ยังช่วยให้ไม่จน!! อย่างแน่นอน.

เพ็ญพิชญา เตียว

#หอมหัวใหญ่
Dodeeja
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
12 มี.ค. 53 เวลา 15:20 6,032 1 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...