“ยอดคนธรรมดา” ที่ “ไขคดี” ได้ดีกว่าตำรวจ

เมื่อเกิดเหตุร้าย เหตุรุนแรง การฆาตกรรม คนทั่วไปจะต้องเรียกตำรวจอย่างแน่นอน และการที่คนธรรมดาคนหนึ่งจะสามารถสืบหาคนร้ายได้เป็นเรื่องออกจะเหลือเชื่อไปหน่อย แต่สำหรับคนเหล่านี้กลับทำได้ดีจนตำรวจยังต้องอาย



เด็กหญิงวัย 12 ขวบ ที่ตามหาขโมยที่ขึ้นบ้านของคุณยาย

Jessica Maple

ที่มาภาพ jezebel

เดือนกรกฎาคม ปี ค.ศ.2011 คนร้าย 2 คนได้บุกเข้าไปในบ้านหลังหนึ่งในรัฐจอร์เจีย และขโมยเฟอร์นิเจอร์ไปหมดบ้าน ยังโชคดีที่บ้านหลังนี้ไม่มีคนอยู่แล้วเพราะคุณยายเจ้าของบ้านได้เสียชีวิตไปแล้ว บ้านหลังนี้จึงถูกทิ้งไว้ และครอบครัวจะมาดูบ้านปีละครั้ง กว่าจะพบว่าบ้านถูกงัดคนร้ายก็หนีไปนานหลายเดือนแล้ว

Jessica Maple

ที่มาภาพ abc news

จนกระทั่งหลานสาววัย 12 ขวบ Jessica Maple รู้ว่าบ้านยายถูกขโมยขึ้น จึงขอแม่พาไปดูสถานที่และเริ่มต้นหาหลักฐาน เธอพบร่องรอยการงัดหน้าต่างในโรงรถพร้อมรอยนิ้วมืออีกมากมาย โดยที่ตำรวจไม่เคยพบร่องรอยที่ Jessica Maple พบเลย หลังจากนั้นเธอก็ได้ออกตามหาของที่ถูกขโมยไปตามร้านต่างๆ จนไปพบว่าอยู่ที่โรงรับจำนำ เธอจึงสอบถามรายละเอียดของคนมาจำนำของดังกล่าว และสืบไปจนเจอที่อยู่ของคนร้ายคนหนึ่ง ซึ่งเป็นชายวัย 17 ปี สุดท้ายตำรวจก็จับตัวคนร้ายได้ในที่สุด



คุณป้าชาวอังกฤษตามหาโรคจิตในอินเตอร์เน็ตที่ชักจูงให้คนฆ่าตัวตาย

Celia Blay

ที่มาภาพ this is wiltshire

ในปี ค.ศ.2006 Celia Blay ครูเกษียณอายุชาวอังกฤษใช้เวลาว่างส่วนใหญ่กับการเล่นเว็บบอร์ด เธอได้พบเว็บบอร์ดหนึ่งที่แปลกประหลาดซึ่งเป็นสถานที่รวบรวมคนที่ต้องการฆ่าตัวตาย เธอแทบไม่อยากจะเชื่อว่ามันจะมีเว็บบอร์ดแบบนี้อยู่จริงๆ

วันหนึ่งเธอได้รับเมลล์จากเด็กสาวชาวกัวเตมาลาวัย 17 ปี เล่าว่า มีเพื่อนคนหนึ่งซึ่งเป็นนางพยาบาลเชื้อสายจีน-อเมริกัน อายุประมาณ 20 ปี ชื่อว่า Li Dao เสนอวิธีการฆ่าตัวตายให้แก่เธอ Celia Blay จึงเริ่มต้นสืบค้นเกี่ยวกับ Li Dao พบว่า นางพยาบาลคนนี้เคยตั้งกระทู้เสนอวิธีการฆ่าตัวตายทั้งหมด 12 กระทู้ในเว็บบอร์ด

Celia Blay ได้เริ่มต้นวางแผนเพื่อสืบหาตัวตนที่แท้จริงของ Li Dao จากการช่วยเหลือของเพื่อนที่ชื่อว่า Kat Lowe โดยให้ไปตีสนิทกับ Li Dao ในเว็บบอร์ด ในที่สุดก็พบว่า Li Dao ไม่ใช่พยาบาลสาววัย 20 ปี แต่เป็นชายวัย 47 ปี ชื่อ William Melchert-Dinkel

William Melchert-Dinkel

ที่มาภาพ minnesota

Celia Blay และเพื่อนจึงรวบรวมหลักฐานว่าชายคนนี้พยายามโน้มน้าวให้คนในอินเตอร์เน็ตฆ่าตัวตาย ชายโรคจิตคนนี้ทำกระทั่งเคยขอให้คนฆ่าตัวตายโชว์ผ่านกล้องเว็บแคมให้เขาดูด้วยซ้ำ และยังพบอีกว่าชายคนนี้ได้ทำให้คนอย่างน้อย 5 คนฆ่าตัวตายไปแล้ว

สุดท้ายแล้วในเดือนพฤษภาคม ค.ศ.2011 William Melchert-Dinkel ก็ถูกพิพากษาให้ชดเชยค่าเสียหายให้กับครอบครัวผู้เคราะห์ร้าย และถูกจำคุกเป็นเวลาหนึ่งปี นอกจากนี้ในวันครบรอบการตายของผู้เคราะห์ร้ายเขาจะต้องมาใช้ชีวิตในคุกอีก 2 วัน (จริงๆ น่าจะโดนมากกว่านี้นะ)



แม่บ้านไขคดีฆาตกรรมที่ตำรวจยังพิสูจน์ไม่ได้

Susan Galbreath

ที่มาภาพ justice_4_jessica

ย้อนกลับไปเมื่อ ปี ค.ศ.2000 แม่บ้านชาวอเมริกันชื่อ Susan Galbreath ได้เสนอตัวเข้าช่วยตำรวจในคดีการฆาตกรรม Jessica Currin เด็กสาววัย 18 ปี หลังจากเธอพบว่าตำรวจประสบความล้มเหลวในการสืบสวน โดยที่เธอไม่เคยมีประสบการณ์การสืบสวน และไม่รู้จักเหยื่อเป็นการส่วนตัว (สรุปว่าว่างมาก)


ครอบครัวถือรูปของ Jessica Currin ผู้ถูกฆาตกรรม

ที่มาภาพ the age

ในตอนแรกเธอไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรจึงเขียนจดหมายขอการช่วยเหลือจากคนดังหลายๆ คนเช่น Oprah Winfrey,  Julia Roberts สุดท้ายแล้วก็มีคนตอบจดหมายของเธอ เขาคือนักข่าว Tom Mangold จาก BBC ที่เดินทางมาจากอังกฤษ ทั้งสองคนได้เริ่มต้นสืบจากการสอบถามผู้ติดยาในท้องถิ่นที่เกิดเหตุ จึงพบว่า มีข่าวลือว่าผู้ที่ลักพาตัวเหยื่อผู้เคราห์ร้ายนั้นคือ Quincy Cross น่าเสียดายที่นักข่าวชาวอังกฤษต้องเดินทางกลับประเทศไปก่อน แต่เขาก็ยังติดต่อกับ Susan อยู่เรื่อยๆ ในขณะเดียวกันเธอก็ถูกแอบตามโดย Quincy Cross ที่เป็นผู้ต้องสงสัย

Tom Mangold

ที่มาภาพ radio times

แทนที่เธอจะทิ้งทุกสิ่งหลังจากรู้ว่าถูกแอบตาม เธอกลับนัดพบกับ Quincy Cross ที่เป็นผู้ต้องสงสัยที่บ้านของเขา และสัญญาว่าจะช่วยพิสูจน์ความบริสุทธิ์ จนเขาได้ไว้วางใจ และพูดถึงรายละเอียดต่างๆ ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งขัดต่อคำให้การต่อตำรวจ แต่หลักฐานก็ยังไม่เพียงพอที่จะจับกุม Quincy Cross เธอจึงใช้เว็บโซเชียลมีเดีย Myspace  ค้นหาคนที่อยู่ในเหตุการณ์ จนในที่สุดก็ได้คน 5 คน มาเป็นพยาน และนำมาสู่การจับกุม Quincy Cross ได้

Quincy Cross

ที่มาภาพ paducahsun



ชายที่ตามหาร่องรอยคนร้ายลักพาตัวเด็กจากกล้องวงจรปิด

Yaakov German

ที่มาภาพ ny daily news

เมื่อ Leiby Kletzky เด็กชายวัย 8 ขวบถูกลักพาตัวไปในเมืองนิวยอร์ก Yaakov German เป็นคนหนึ่งที่อยู่ในย่านนั้น และมีลูกชายวัย 12 ปี ด้วยความเป็นพ่อที่รักลูก เขาจึงอยากจะตามหาคนร้ายเพื่อไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก

Leiby Kletzky

ที่มาภาพ trutv

เขาได้เริ่มต้นหารายละเอียดของเสื้อผ้าและกระเป๋าของเด็กที่ถูกลักพาตัว จากกล้องวงจรปิดในวันเวลาที่เกิดเหตุ โดยเริ่มต้นจากในโรงเรียน เคาะตามบ้าน และร้านค้าต่างๆ ที่มีกล้องวงจรปิด และขอดู เขานั่งดูเทปบันทึกของวีดีโอทุกรายละเอียด ทุกวินาที แต่ก็ยังไม่พบร่องรอย

จนในที่สุดเขาก็พบร่องรอยจากกล้องวงจรปิดจากบริษัทสินเชื่อรถยนต์ เป็นภาพของผู้ชายพาเด็กขึ้นรถที่ไม่มีทะเบียน แต่ก่อนเกิตเหตุ ชายดังกล่าวได้เดินมาจากอีกฟากของถนนซึ่งเป็นร้านทันตกรรม ข้อมูลดังกล่าวได้ส่งถึงตำรวจ ตำรวจจึงสอบถามจากทันตแพทย์และสามารถระบุตัวคนร้ายได้ และนำมาถึงการจับกุม Levi Aron คนร้ายได้ในที่สุด ต้องขอบคุณถึงความพยายาม ความอดทนของ Yaakov German

Levi Aron

ที่มาภาพ yiddishnayes

เพิ่มเติมอีกนิดว่า ถึงแม้จะพยายามกันอย่างเต็มที่แล้ว แต่ก็ยังสายเกินไป Leiby Kletzky ถูกฆาตกรรมไปแล้ว ส่วนคนร้าย Levi Aron อ้างว่าเขาเห็นภาพหลอนและได้ยินเสียงสั่งให้เขาทำ แต่ศาลปฏิเสธว่าเขาไม่ได้วิกลจริต เขาถูกสั่งจำคุก 40 ปีถึงตลอดชีวิต



แฮกเกอร์หนุ่มที่ทำให้เหล่าเฒ่าโรคจิตติดคุก

ที่มาภาพ memetics

วันหนึ่ง ขณะ  Brad Willman โปรแกรมเมอร์ชาวแคนนาดากำลังอยู่ในห้องสนทนาออนไลน์ ก็มีคนเสนอขายเด็กหญิงวัย 6 ขวบให้แก่เขา Brad Willman จึงคิดว่าจะป่วนพวกโรคจิตนี้ในอินเตอร์เน็ต

เขาเริ่มต้นด้วยการเข้าเว็บไซต์โป๊ที่นิยมเด็ก โดยโพสไฟล์รูปภาพที่เป็น Trojan โดยตั้งชื่อภาพว่า hot_naked_babes_literally.jpgเป็นไปตามคาด มีเฒ่าโรคจิตมากมายดาวน์โหลดภาพไปและเปิดมันดู ซึ่งทำให้เขาสามารถดึงข้อมูลในคอมพิวเตอร์ที่ดาวน์โหลดภาพนั้นไปได้ จากนั้นเขาก็จะติดต่อไปยังกลุ่มเฝ้าระวังคนโรคจิตที่ชอบเด็กให้เข้าจับกุมคนเหล่านั้น

การกระทำครั้งนั้นของเขาได้ผลอย่างมาก ทำให้ตำรวจมีข้อมูลหลักฐานส่งเฒ่าโรคจิตเข้าคุกได้ 70 ราย และหนึ่งในนั้นเป็นผู้พิพากษาของรัฐแคลิฟอเนียชื่อ Ronald Kline ที่วางแผนจะล่อลวงเด็กชาย

Ronald Kline

ที่มาภาพ republican offenders

แต่งานฮีโร่ของ Brad ก็ต้องจบลงเมื่อเขาถูกตำรวจจับได้ ถึงแม้ทุกคนจะชื่นชมในความพยายามของเขาแต่สิ่งที่เขาทำไปก็ยังผิดกฏหมายอยู่ดี เขาถูกบังคับให้เลิกทำแบบนี้เสียแลกกับการไม่ต้องติดคุก และตอนที่เขาเลิกทำหน้าที่นี้เขาก็มีอายุเพียง 19 ปี เท่านั้น

15 ก.ค. 56 เวลา 12:47 2,221 1 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...