ปภ. แจง ข้าวถุงยังชีพเน่า เป็นเพราะการขนส่ง ไม่ใช่คุณภาพข้าว



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Sudachan Satit

            งามหน้า ! ชาวบ้านพังงาแห่คืนข้าวสารที่แจกให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม หลังพบมีกลิ่นเน่า-ขึ้นรา ด้าน ปภ. แจง เป็นเพราะขนส่งระยะไกล และฝนตกหนัก ไม่ใช่คุณภาพข้าว

            วันนี้ (10 กรกฎาคม 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิริยะ สังข์เลขา สมาชิก อบต.ลำภี อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เปิดเผยว่า มีชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมนำข้าวสารมาคืนจำนวน 30 ถุง หลังพบว่าข้าวสารที่ได้รับแจกมีกลิ่นเหม็นเน่าอย่างรุนแรงและขึ้นราหลังเปิดถุงออกมา จนไม่สามารถนำมารับประทานได้

            โดย นายวิริยะ ชี้แจงว่า ข้าวดังกล่าวเป็นของสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย จ.พังงา นำมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะของนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย นำถุงยังชีพของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มาแจกให้กับชาวบ้านที่ประสบภัยในพื้นที่ตำบลลำภีและตำบลทุ่งมะพร้าว

            ทั้งนี้ อบต.ลำภี ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ เป็นเพียงผู้ที่รับสิ่งของบริจาคไว้ และนำไปแจกให้กับชาวบ้านในพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วมเท่านั้น ซึ่งการที่ถุงยังชีพมีข้าวสารเน่าเสียเท่ากับซ้ำเติมความเดือดร้อนของชาวบ้านเข้าไปอีก ทำให้มีบางคนพูดไปว่าอาจจะเกี่ยวกับข้าวที่อยู่ในโครงการจำนำของรัฐบาล ตนเองจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยชี้แจงด้วย

          ล่าสุด เวลา 14.00 น. นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวว่า ข้าวดังกล่าวได้จัดหาขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา มีทั้งหมด 2,500 ถุง ก่อนที่จะนำไปสำรองที่ศูนย์ ปภ.ภาคใต้ วันที่ 27 มิถุนายน เพื่อให้ทางจังหวัดนำไปแจกจ่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อไป อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบข้าวสารที่เสียหาย พบว่า มีความเสียหายจำนวน 30 ถุง จากทั้งหมด 2,500 ถุง โดยมีสาเหตุมาจากกระบวนการการขนส่งมีระยะไกล ประจวบกับระหว่างทางมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำรั่วซึมใส่ถุงยังชีพที่ฉีกขาด จนข้าวมีกลิ่นเหม็น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคุณภาพของข้าวสารแต่อย่างใด

          นายฉัตรชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น ตนได้สั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงานำถุงยังชีพไปเปลี่ยนให้แก่ผู้ประสบภัยแล้ว พร้อมกับกำชับให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพข้าวในถุงยังชีพอย่างเข้มงวด ก่อนส่งมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัย

          อธิบดี ปภ. กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนขอืนยันว่า ข้าวสารและสิ่งของที่มอบให้ประชาชน เป็นสินค้าใหม่ที่ได้คุณภาพตามมาตรฐาน เป็นสินค้ามียี่ห้อที่วางขายตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ทาง ปภ. ก็ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้ ต้องขอโทษประชาชนที่ได้รับข้าวเน่าดังกล่าวด้วย

 


คลิป หน่วยงาน..แจกข้าวเน่า!! โพสตโดย เฟซบุ๊ก YouLike (คลิปเด็ด)
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...