แมงดาทะเล เป็นกับแกล้มสุดแซ่บส์

การทำแมงดาทะเล โดยคุณ เดียวจัง

 


 

อันนี้ขั้นแรก หลังจากได้แมงดาทะเลมาแล้ว เราก็นำมาแช่น้ำประปาซักพัก เพื่อให้แมงดาคายเศษดินทรายออกมา

สำหรับ ความสดใหม่ของแมงดา ต้องเป็นๆ เท่านั้นครับ ที่เราเห็นอยู่ตามตลาด จะเป็นแมงดาที่ตายแล้ว แช่น้ำแข็ง รสชาติจะอร่อยผิดกันมากเลยที่เดียว สำหรับแมงดาชุดนี้ ออเดอร์มาจาก บางบ่อ(ดอนหอยหลอด แม่กลอง)

หลังจากนั้นก็ตั้งน้ำร้อนได้เลยครับ ใช้หม้อใบใหญ่ๆ หรือใช้กระทะก็ได้ครับ ไม่ว่ากัน

รอ จนน้ำเดือด  แล้วจึงใส่แมงดาลงไปครับ เน้นเลยครับว่าน้ำต้อง “เดือด” ไม่งั้นแมงดาจะทรมานมากกว่าจะตาย (อันนี้โหดนิดนึง) ต้มประมาณ 25 -30 นาที จนแน่ใจแล้วว่าสุกแน่ๆ

หลัง จากต้มเสร็จแล้ว ก็ถึงเวลาที่สำคัญแล้วครับ ค่อยเอามีดปลายแหลมๆ ทิ่ม แล้วกรีดบริเวณกระดองด้านใต้ลำตัว ตามรูปเลยครับ แล้วเราก็งัดตรงบริเวณที่เป็นขาขึ้นมาครับ อันนี้ไม่ยากครับ

ในนี้เราจะพบไข่แมงดาสุดอร่อยมากมายเลยครับ  และ หัวใจสำคัญของการทำแมงดาจะอยู่ตรงนี้ครับ พอแงะขึ้นมาแล้ว เราก็จะเห็นไข่มากเลยใช่มั้ยครับ ให้สังเกตุดูตรงกลางลำตัว บริเวณขาที่เราดึงขึ้นมา จะสังเกตุว่าเป็นกระเพาะ เราจะเห็นว่ามันแตกต่างกับไข่ มากเลย และจะเป็นอวัยวะชิ้นเดียวที่มีอยู่ภายในครับ อันนี้ให้ตัดออกได้เลยคับ ระวังอย่าให้แตก

และ ก้อให้ไล่ไปยังลำไส้ที่เชื่อมต่อกับกะเพาะก็ให้เอาออกให้หมดด้วยครับ (ตามรูป) เพราะถ้าเรากินไส้เข้าไป จะทำให้เราท้องเสียได้ครับ หรืออาจม่องเท่ง ก็แล้วแต่ (ล้อเล่นครับ กินแล้วตายคือเหรอครับ แต่ผมไม่เคยเห็นนะ)

เอาไส้ออกให้หมด ชัดๆ

ทำ เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็เป็นแบบนี้ พร้อมจะเอาไปแปรรูปต่อได้เลยครับถ้ากินครั้งเดียว ไม่หมด ก็ขูดเอาไข่ใส่กล่องเข้าตู้เย็น เก็บไว้กินได้หลายมื้อ สำหรับเนื้อของแมงดา ก็กินได้นะครับ เนื้อเหมือนปู ผสมกับกุ้ง เห็นแม่เอาไปแกง แต่ผมกินแกงไม่เป็นอ่ะ

 

สำหรับผมต้องเอามายำเท่านั้น สำหรับยำ ต้องใส่มะม่วงเปรียวซอยด้วยนะครับ รสชาติจะกลมกล่อมมาก กินแล้วละลายไปกับลิ้น จบแล้วครับ

 

เพิ่มเติมจากเพื่อนๆ

- หากให้หอมขึ้นเมื่อต้มเสร็จสุกแล้วนำไปย่างต่อ อีกที่ ให้หอม

- แมงดาที่เห็นในภาพเป็นแมงดาจาน ลองกินเนื้อที่ตะปิ้งน่ะ อร่อยจริงๆ ใส่แกงคั่วสับปะรด แกงคัวใบมะขาม อร่อยจริงๆ

- ”จานเหลี่ยมใส่ข้าว ถ้วยกลมใส่ยาพิษ” ท่องกันขึ้นใจ จานเหลี่ยมใส่ข้าว คือ แมงดาหางเหลี่ยมที่กินกันทั่วไป  ถ้วยกลมใส่ยาพิษ คือ แมงดาหางกลม กินแล้วชักตาตั้ง

 

9 ก.ค. 56 เวลา 15:46 5,566 2 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...