สัตว์ธรรดาทั่วไปที่คุณอาจไม่รู้ว่ากำลังจะสูญพันธุ์

ถ้าพูดถึงสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ทุกคนคงนึกถึงสัตว์แปลกๆ หาดูได้ยาก และเหลือน้อยเต็มที ใครจะไปคิดว่าสัตว์ที่เราเห็นอยู่ทั่วๆ ไป กลับกลายเป็นว่าไม่ได้มีิอยู่เยอะอย่างที่คิดและเป็นสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เหมือนกัน จะมีชนิดไหนบ้างลองไปดูกัน



ม้าลาย

Plains zebra, Mountain zebra และ Grevy’s zebra

ม้าลายเป็นสัตว์ที่แทบจะเป็นสัญลักษณ์ของประเทศแอฟริกา เวลาดูสารคดีสัตว์ป่าแอฟริกาเมื่อไหร่ก็จะเห็นม้าลาย (กำลังถูกสิงโตล่า) อยู่แทบทุกครั้งไป ความจริงแล้ว ม้าลายเองก็แบ่งออกได้เป็น 3 สายพันธุ์ คือ Plains zebra, Mountain zebra และ ม้าลายสายพันธุ์ที่เรียกว่า Grevy’s zebra (จริงๆ แล้วดูไปแทบก็แยกไม่ออกว่าทั้ง 3 สายพันธุ์นี้แตกต่างกันอย่างไร) ซึ่ง Grevy’s zebra นี่แหละ เป็นสัตว์ที่กำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ โดยเหลืออยู่เพียง 2,500 ตัวในธรรมชาติเท่านั้น


ยีราฟ

Rothschild giraffe

มีม้าลายแล้วถ้าขาดยีราฟไปก็คงจะไม่ได้ ยีราฟเองก็เป็นสัตว์ที่เหมือนเป็นสัญลักษณ์ของประเทศแอฟริกาเช่นกัน และก็เหมือนกับม้าลาย ยีราฟเองก็มีสายพันธุ์ย่อยที่เรียกว่า Rothschild giraffe ซึ่งกำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ (ดูไม่ออกอีกแล้วว่าต่างกับยีราฟธรรมดายังไง) โดยยีราฟพันธุ์นี้จะอาศัยอยู่ในเขตคุ้มครองสัตว์ในประเทศเคนย่าและอูกานดา แต่ก็มีประมาณ 450 ตัว ที่อาศัยอยู่ในสวนสัตว์ทั่วโลก


นกฮัมมิ่งเบิร์ด

Oaxaca hummingbird, Mangrove hummingbird และ Chestnut-bellied hummingbird

เรารู้จักนกฮัมมิ่งเบิร์ดว่า เป็นนกที่ตัวเล็กที่สุดในโลก จริงๆ แล้วนกฮัมมิ่งเบิร์ดเองก็มีหลายสายพันธุ์ พันธุ์ที่เล็กที่สุดในโลกนั้นชื่อว่า Bee hummingbird และก็มีอีกหลายสายพันธุ์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เช่น พันธุ์ Oaxaca hummingbird, Mangrove hummingbird และChestnut-bellied hummingbird ที่เหลืออยู่ในธรรมชาติแค่ 600-1,7000 ตัว


ม้า

Prezewalski’s Horse

ไม่ใช่ม้าบ้านแบบที่เลี้ยงกันตามฟาร์มทั่วไป แต่เป็นม้าป่าพันธุ์ที่ชื่อว่า Prezewalski’s Horse ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีความใกล้ชิดกันกับม้าบ้านของเรา ซึ่งถือว่าอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มาก โดยเฉพาะตอนในปี ค.ศ. 1960 – ค.ศ.1966 ซึ่งพบในป่าเพียงตัวเดียวเท่านั้น แต่โชคดีที่ตอนนั้นก็มีการขยายพันธุ์เพื่อปล่อยกลับสู่ป่าทำให้ตอนนี้มีม้าพันธุ์นี้ประมาณ 50 ตัว อาศัยอยู่ในธรรมชาติ และก็ยังมีโครงการขยายพันธุ์เพื่อเพิ่มประชากรม้าชนิดนี้อีก


กระรอกดิน

กระรอกดิน (Ground Squirrel)

กระรอกดินเป็นสัตว์ที่ไม่น่าจะอยู่ในรายการสัตว์ที่ใกล้จะสูญพันธุ์ เพราะมันเป็นสัตว์ที่ปรับตัวได้ดีและสามารถเอาตัวรอดได้เก่ง แต่เนื่องมาจากการรุกรานของมนุษย์ทำให้ที่อยู่อาศัยของมันลดลง อีกทั้งการเกษตรแบบปัจจุบันและการใช้สารเคมีก็ทำให้ประชากรกระรอกดินลดลงอย่างรวดเร็ว ประมาณการกันว่าตอนนี้มีกระรอกดินเหลืออยู่ในธรรมชาติประมาณ 124,000-413,000 ตัว


ปลาโลมาน้ำจืด

Ganges River Dolphin และ Indus River Dolphin

ปลาโลมาน้ำจืดพบที่ประเทศแถบเอเชียใต้ (เช่น อินเดีย เนปาล ปากีสถาน) แบ่งได้เป็น 2 สายพันธุ์คือ Ganges River Dolphin และIndus River Dolphin ซึ่งจัดเป็นสัตว์ที่เสี่ยงจากการสูญพันธุ์ทั้ง 2 สายพันธุ์ ถึงแม้จะมีความพยายามในการศึกษา วิจัย เพื่อช่วยรักษาสายพันธุ์ปลาโลมานี้เอาไว้ แต่ข้อมูลที่มีในตอนนี้ก็ยังน้อยมาก ในตอนนี้เชื่อกันว่าเหลือสายพันธุ์ Ganges River Dolphin อยู่ 1,200-1,800 ตัว และสายพันธุ์ Indus River Dolphin อยู่ 965 ตัว


กุ้งเครย์ฟิช

White-clawed Crayfish, Phantom Cave Crayfish และ Giant Freshwater Crayfish

กุ้งเครย์ฟิชเป็นกุ้งน้ำจืดที่มีลักษณะคล้ายๆ กับกุ้งกรามแต่มีตัวเล็กกว่า ในบ้านเราอาจจะไม่รู้จักกันนักแต่ประเทศในแถบตะวันตกถือเป็นสัตว์ธรรมดาที่หาได้ตามแหล่งน้ำทั่วๆ ไป นิยมเอามาทำเป็นอาหารเพราะมีรสชาติอร่อย อย่างไรก็ตาม ก็มีกุ้งเครย์ฟิชหลายสายพันธุ์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เช่น White-clawed Crayfish, Phantom Cave Crayfish และ Giant Freshwater Crayfish เป็นต้น


ฮิปโปโปเตมัส

Pygmy hippo

ฮิปโปที่กำลังจะสูญพันธุ์นี้ไม่ใช่ฮิปโปตัวใหญ่ๆ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความดุร้าย แต่เป็นฮิปโปพันธุ์เล็กที่เรียกว่า Pygmy hippo ตัวเล็กๆ อ้วนกลม และมีนิสัยขี้อายชอบหลบซ่อน ทำให้ไม่ค่อยมีคนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับมันสักเท่าไหร่ ในปี ค.ศ.1990 มีการประมาณว่ามีสายพันธุ์ฮิปโปนี้อยู่ในธรรมชาติประมาณ 3,000 ตัว แต่เนื่องมาจากการถูกบุกรุกที่อยู่อาศัย ทำให้ตอนนี้มีเหลืออยู่แค่ประมาณ 303 ตัว


สิงโตทะเล

Steller Sea Lion และ Australian Sea Lion

สิงโตทะเลเป็นหนึ่งในสัตว์ที่ฉลาดและมีความสามารถในการเอาตัวรอดสูงในหมู่สัตว์ทะเลด้วยกัน แม้ในปัจจุบันนี้ สิงโตทะเลพันธุ์Steller Sea Lion จะมีประชากรมากอยู่ คือประมาณ 105,800 – 117,800 ตัว แต่ปัญหาทางธรรมชาติก็ทำให้มันมีจำนวนลดลงเรื่อยๆ เป็นที่กังวลกันของพวกอนุรักษ์ธรรมชาติ และสิงโตทะเลอีกสายพันธุ์หนึ่งที่เรียกว่า Australian Sea Lion ก็กำลังประสบปัญหาเช่นเดียวกัน โดยตอนนี้มีสิงโตทะเลพันธุ์นี้เหลืออยู่ประมาณ 13,790 ตัว


ละมั่ง

Cuvier’s Gazelle และ Slender-gorned Gazelle

เหมือนกับม้าลาย ที่เวลาดูสารคดีเกี่ยวกับแอฟริกาก็จะต้องมีภาพของละมั่งกำลังถูกวิ่งไล่ล่าโดยสิงโตหรือเสือชีต้าร์ นอกเหนือจากสายพันธุ์ที่เราเห็นกันทั่วๆ ไปแล้ว มีละมั่งบางสายพันธุ์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เช่น Cuvier’s Gazelle ที่เหลืออยู่ประมาณ 1,7500 – 2,950 ตัว ที่น้อยกว่านั้นก็คือพันธุ์ Slender-gorned Gazelle ที่เหลืออยู่แค่ 250 ตัว แต่พันธุ์อื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในรายการนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะปลอดภัย เพราะตอนนี้ละมั่งเองก็มีปัญหาจากการถูกบุกรุกที่อยู่อาศัยและการถูกล่า ทำให้จำนวนประชากรลดลงมาก

26 มิ.ย. 56 เวลา 11:18 3,529 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...