หนังสือลับที่น่ากลัวที่สุด "The Liber Linteus "

Liber Linteus เป็นตัวอักษรโบราณของพวกอีทรัสคันซึ่งเป็นชนกลุ่มหนึ่งที่มีวัฒนธรรมเฉพาะของตน ที่รุ่งเรืองในอิตาลี เมื่อ 700 ปีก่อนคริสตกาล ก่อนที่โรมจะเรืองอำนาจ (และวัฒนธรรมของอิทรัสนั้นโรมก็นำมาใช้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการชลประทาน หรือสงคราม)

 

Liber Linteus เป็นเอกสารที่มีข้อความเกี่ยวข้องกับพวกเขาที่ยาวที่สุด เก่าแก่ที่สุด ที่มีชื่อเสียง โดยมันทำมาจากผ้าลินิน สิ่งที่น่าสนใจหนังสือที่ว่านั้น มันมีลักษณะคล้ายผ้าห่อศพ ชาวอีทรัสคันที่ตายแล้วนำไปฝังหรือเก็บรักษาไม่ให้เน่าเหมือนมัมมี่ เหมือนวัฒนธรรมการรักษาศพของอียิปต์ และตอนที่พบหนังสือนี้ก็มาพร้อมกับมัมมี่เช่นกัน มัมมี่ที่พบพร้อมตัวอักษรนี้คาดว่าเป็นเพศหญิงที่มียศสูงศักดิ์พอสมควร เนื่องจากที่เวบานั้นผ้ามีราคาแพงมาก และศพที่ถูกห่อด้วยผ้านั้นผู้ทำต้องมีฐานะดีพอสมควร

อักษรของ Liber Linteus ประกอบด้วย 1,200 คำ 230 บรรทัด อ่านจากขวาไปซ้าย แม้จะมีแถวที่หายไปบ้างแต่ก็ถือว่าเกือบสมบูรณ์ เขียนด้วยหมึกดำและหมึกสีแดงที่ขีดเป็นเส้นๆ เสมือนกับว่าเป็นเครื่องหมายในการออกเสียง และจนบัดนี้ไม่มีใครอ่านภาษาของพวกเขาออกได้ทั้งหมด ภาษาเขียนเหมือนอักษรกรีกแต่ไม่สามารถจัดเข้าพวกใดๆได้เลย แม้จะขุดพบหลักฐานเป็นจำนวนมากแต่ก็ไม่มีคีย์เวิร์ดในการช่วยแปลอักษรเหล่านี้ได้ แต่กระนั้นนักวิชาการสันนิษฐานว่า Liber Linteus น่าจะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับปฏิทินพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ ศาสนา เกี่ยวกับชาวอีทรัสคัน ปัจจุบันหนังสือนี้ถูกเก็บรักษาอย่างดี (พร้อมมัมมี่) ในห้องเย็นของพิพิธภัณฑ์ ซาเกร็บ โครเอเชีย


เพิ่มเติมโดย พรชัย  สังเวียนวงศ์

ขอบคุณภาพจาก

http://www.zagreb-touristinfo.hr/?id=37&l=s&solo=37

http://foter.com/f/photo/1567392843/8cbb7d8bb3/

ที่มา: http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=54be4d4cde8d5763&pli=1
25 มิ.ย. 56 เวลา 11:23 4,541 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...