วางระเบิดกุฏิพระ เหตุไม่พอใจที่ไม่ยอมบวชให้

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน พ.ต.อ.จุมพล เปรมศิริ ผกก.สภ.โขงเจียม นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุซึ่งเป็นที่พักสงฆ์ของ พระอธิการสาคร สุมังคโล ที่พักสงฆ์บ้านนาดอนใหญ่ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี เป็นอาคารที่พักชั้นเดียว พบ พระอธิการสาคร สุมังคโล ให้การว่าเหตุเกิดขณะที่นอนจำวัดอยู่ ได้ยินเสียงคล้ายกับเสียงระเบิดมาจากด้านข้างของที่พักสงฆ์จึงมาตรวจสอบพบว่ามีบานหน้าต่างหลุดกระเด็นตกลงมาที่พื้น เศษกระจกและอิฐแตกกระจัดกระจาย ผนังที่พักสงฆ์แตกทะลุเป็นรูกว้างประมาณ 15 เซนติเมตร กระเบื้อง ฝ้าเพดานแตกกระจายเต็มพื้นห้อง และที่เกิดเหตุพบเศษโลหะทรงกลมเป็นท่อเหล็ก ตกอยู่พื้นดิน ลักษณะเป็นระเบิดประกอบเองจึงได้ทำการเก็บชิ้นส่วนรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวนพระอธิการสาคร สุมังคโล ให้การว่าสาเหตุน่าจะมาจากเมื่อช่วงเดือนมกราคม นายปัญจา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 149 หมู่ที่ 7 ตำบลห้วยยาง อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นคนที่สติไม่สมประกอบ ซึ่งได้เข้าออกที่พักสงฆ์เป็นประจำ แล้วก็มาขอบวชแต่ไม่สามารถบวชให้ได้ เนื่องจากเป็นบุคคลต้องห้ามตามหลักพระพุทธศาสนา

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามจับกุมนายปัญจา ได้ที่บ้านพักนำมาสอบสวนให้การรับสารภาพว่าเป็นคนวางระเบิดดังกล่าวจริง สาเหตุมาจากไม่พอใจที่พระไม่ยอมบวชให้ สำหรับการประกอบระเบิดนั้นได้จำแบบมาจากการทำบั้งไฟในหมู่บ้าน แล้วนำอุปกรณ์ต่างๆ มาดัดแปลงให้เหมือนระเบิด แล้วนำมาวางไว้ข้างที่พักสงฆ์แล้วจุดชนวน ซึ่งก่อนจุดได้ตั้งกระถางูปขอขมาแล้ว เจตนาต้องการข่มขู่พระเท่านั้น ไม่ได้หมายเอาชีวิตแต่อย่างใด จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...