ประวัติศาสตร์ทวีปอเมริกาใต้

ความหมาย : ที่มาของชื่อทวีปอเมริกาใต้ เดิมทวีปอเมริกา โดย คริสต์โตเฟอร์ โคลัมบัส ค้นพบทวีปนี้แต่เข้าใจผิดว่าเป็นทวีปเอเชีย แต่อเมริโก เวปุสชี ค้นพบนี่คือทวีปใหม่ไม่ใช่ทวีปเอเชีย คือได้ชื่อว่า ทวีปอเมริกา และแบ่งออกเป็นทางเหนือและทางใต้

สมัยก่อนประวัติศาสตร์
จากหลักฐานทางโบราณคดีประเภทเครื่องปั้นดินเผา ทำให้เราทราบว่าการตั้งถิ่นฐานอย่างถาวรเริ่มมาตั้งแต่ 3,500 ปีก่อนคริสตกาล ในดินแดนแถบชายฝั่งเอกวาดอร์ในปัจจุบัน รวมทั้งในโคลอมเบีย เปรู และโบลิเวีย โดยชนพื้นเมืองในเอกวาดอร์ที่เรียกว่า กายารี (cañaris) มีอารยธรรมสูง เมืองเก่าของกายารีที่เข้าใจว่าเป็นที่ตั้งของเมืองทองตำนานของโคลอมเบีย ภาษาสเปนเรียกว่า El Dorado พวกนี้เคยต่อต้านการรุกรานของอินคาอยู่หลายปีก่อนจะพ่ายแพ้ ลูกหลานของชนเผ่านี้ยังคงอยู่ในจังหวัดกายาร์ (cañar) ของเอกวาดอร์ในปัจจุบัน ร่องรอยอารยธรรมดั้งเดิมในดินแดนแห่งนี้คือ การทำเกษตรกรรม มีหลักฐานการปลูกพืชจำพวก มันฝรั่ง พริก และถั่ว ในเขตลุ่มน้ำอเมซอนเมื่อประมาณ 2000 ปีก่อนค.ศ. นอกจากนี้ยังมีการเลี้ยงสัตว์ เช่น ตัวลาม่า หรือสเปนเรียกว่าตัว ยามะ (llama) ตัว Alpaca เพื่อใช้เป็นพาหนะและเป็นอาหาร เมื่อถึงช่วงประมาณ 2000 ปีก่อนค.ศ.ก็ปรากฏชุมชนเกษตรกรรมกระจายตลอดเขตเทือกเขาแอนดีสและบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งการทำประมงและการชลประทานด้วย

สมัยกลาง
ถือกำเนิดจักรวรรดิอินคา

สมัยใหม่
สเปนเดินทางมาที่ทวีปอเมริกาใต้ สร้างอาณานิคม ขนทองกลับประเทศ จักรวรรดิอินคาล่มสลายอย่างรวดเร็ว มีการล่าอาณานิคมในแถบนี้ ส่วนใหญ่เป็นอาณานิคมของสเปน ยกเว้นบราซิลที่เป็นของโปรตุเกส และมีอาณานิคมของอังกฤษ ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ อยู่บ้าง

สมัยปัจจุบัน
หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ประเทศต่างๆ ในอเมริกาใต้ต่างได้ต่างได้รับเอกราช

10 มิ.ย. 56 เวลา 12:18 11,075
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...