อึ้ง เม็กซิโกเสนอ“แมว“ชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรี ผู้คนแห่หนุนมีคะแนนนำ-ไทม์“ขึ้นปก“(ชมภาพ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ว่า ชาวเมืองซาลาป้า ของเม็กซิโก ซึ่งกำลังเบื่อนักการเมืองอย่างหนัก ได้สร้างความฮือฮา โดยพวกเขาได้เสนอผู้สมัครทางการเมือง คือ เจ้าแมวน้อย"มอร์ริส"ชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีของเมืองนี้ และปรากฎว่า มันได้รับความนิยมมาแรงแซงหน้านักการเมืองจริง ๆ อย่างเหลือเชื่อ โดยขณะนี้ มีผู้คนคลิกไลค์ในเฟซบุ๊คแมวผู้ท้าชิงเก้าอี้นายกฯเมืองซาลาป้าแล้วกว่า 7 หมื่นคน ขณะที่การเลือกตั้งดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 7 ก.ค.นี้

โดยหนึ่งในนักศึกษาที่รณรงค์สนับสนุนเจ้าแมวน้อย"มอร์ริส"เผยว่า สาเหตุที่พวกเขาเสนอเจ้าแมวน้อยมอร์ริส ชิงตำแหน่งนายกฯ เพราะที่ผ่านมา นักการเมืองเมืองนี้ไม่เคยทำตามคำมั่นสัญญาเลย และการเสนอเจ้ามอร์ริสถือเป็นการต่อสู้ท้าทายเชิงสัญญลักษณ์ เนื่องจากมันเป็นแมวที่มีหน้าที่"จับหนู" เหมือนนักการเมืองที่จะต้องคอยปราบปรามปัญหาต่าง ๆ ให้แก่ประชาชน และไม่คอรัปชั่น ส่วนนักข่าวท้องถิ่นรายหนึ่งบอกว่า ความนิยมของเจ้ามอร์ริสมาจากการที่ชาวเมืองนี้เบื่อนักการเมืองเพิ่มขึ้นอย่างกว้างขวาง

รายงานระบุว่า คะแนนนิยมของเจ้ามอร์ริสไม่เพียงแต่จะสูงเฉพาะในเมืองซาลาป้าเท่านั้น แต่ยังรวมทั้งจากทั่วเม็กซิโกด้วย ซึ่งมองได้ว่า พวกเขาต่างก็เบื่อนักการเมืองของประเทศนี้เช่นกัน นอกจากนี้ นิตยสารดังอย่าง"ไทม์"ยังได้นำภาพมันขึ้นปกด้วย

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการเลือกแมวเป็นผู้สมัครทางการเมือง เพราะในปี 1997 ชาวเมืองทัลคีตนา ในรัฐอลาสก้า ของสหรัฐ ก็ได้"แมว"เป็นนายกเทศมนตรีมาแล้ว ซึ่งแม้ว่ามันจะไม่สามารถบริหารราชการได้จริง แต่ก็มีการมอบเหรียญสดุดีนายกเทศมนตรีให้แก่มันอย่างเป็นทางการด้วย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...