ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี ย้อนตำนานตามหาโจร สุพรรณบุรี

 

 

 

 

 

 

สุพรรณบุรี จังหวัดทีท้องนายังเขียวขจี บ้านเรือนไม้เก่าแก่ วิถีชีวิตของผู้คนยังคงความเรียบง่าย ทำให้นึกถึงกลิ่นอายของวันเก่าๆ สุพรรณบุรีจึงเป็นจุดหมายปลายทางหนึ่งของนักท่องเที่ยวที่ยังคงโหยหาความทรงจำในอดีต ขนมโบราณ อาหารพื้นเมือง ของใช้เก่าเก็บ รวมกันอยู่ที่ตลาดโบราณร้อยปีสามชุก หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวย้อนวันวานยอดนิยมของที่นี่ แต่น้อยคนจะรู้ว่ายังมีตลาดร้อยปีอีกแห่งหนึ่งที่ยังเก็บกลิ่นไม้ และความทรงจำของอดีตได้เป็นอย่างดี นั่นคือ ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี..

ด้านใน ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี ในวันธรรดา หรือ วันหยุดสุดสัปดาห์ก็ตาม ก็ยังคงเงียบ ผู้คนไม่เยอะ เหมาะสำหรับเดินเที่ยวเก็บบรรยากาศจริง

ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี เป็นชื่อของตรอกแห่งหนึ่งที่มีเรือนไม้เก่า ตั้งอยู่ใกล้กับริมแม่น้ำท่าจีน อายุประมาณ 100 ปี สร้างประมาณต้นรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ปัจจุบันตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลบางปลาม้า หมู่ที่ 2 ตำบลโคกคราม อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ชาวบ้านที่นี่จะนำข้าวของมาวางขาย มีทั้งเครื่องใช้เก่าๆแต่ยังคงความคลาสสิค ขนม อาหารโบราณต่างๆ มากมายที่เราไม่เคยเห็น ซึ่งที่นี่ค่อนข้างจะเงียบ และไม่วุ่นวายเหมือนตลาดสามชุก ทั้งที่มีของขายในลักษณะคล้ายๆกัน

ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี อยู่ใกล้แม่น้ำท่าจีน สายสุพรรณฯ

ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี เป็นที่อยู่อาศัย และค้าขายของชุนชนคนไทย และจีน

จากเอกสารที่มีผู้เขียนเกี่ยวกับประวัติ ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี และจากคำบอกเล่าของผู้สูงอายุ คำว่า “ ตลาดเก้าห้อง ” น่าจะนำมาจากชื่อของบ้านเก้าห้อง ซึ่งเป็นบ้านโบราณมีประวัติสืบทอดมายาวนานของตลาดเก้าห้อง เล่ากันว่าสร้างขึ้นโดยชาวจีนคนหนึ่งชื่อ “นายฮง” อพยพมาจากกรุงเทพฯ มาทำมาค้าขายอยู่บริเวณละแวกบ้านเก้าห้อง กิจการค้ารุ่งเรืองดี ในราว พ.ศ. 2424 ได้แต่งงานกับ “นางแพ” ซึ่งเป็นหลานสาวของขุนกำแหงฤทธิ์แห่งบ้านเก้าห้อง และได้ประกอบอาชีพค้าขายที่แพ ซึ่งสร้างขึ้นไว้ 1 หลัง จอดอยู่ริมน้ำหน้าบ้านเก้าห้อง ซึ่งในสมัยก่อนเป็นย่านค้าขายที่มีเรือนแพขายของสองฝั่งแม่น้ำ นายฮง หรือที่ชาวบ้านมักนิยมเรียกว่า “เจ๊ก-รอด” ทำการค้าขายสินค้าทุกประเภทโดยเฉพาะเครื่องบวช เครื่องมืออุปกรณ์ทำนา และเครื่องอุปโภคบริโภคทั้ง หลายจนร่ำรวย และรู้จักกันในนามต่อมาว่า “นายบุญรอด เหลียงพานิช”

ในปี พ.ศ. 2467 โจรได้ปล้นแพของนายบุญรอด และได้ทำการประทุษร้ายนางแพจนถึงแก่กรรม หลังจากนั้นไม่นานนายบุญรอดได้สมรสกับ นางส้มจีน นายบุญรอดเริ่มวางแผนผัง และสร้างตลาดบริเวณฝั่งตรงข้ามบ้านเก้าห้อง โดยโยกย้ายแพทั้งหลายขึ้นไปค้าขายบนบกคือในตลาด เพื่อเป็นศูนย์กลางการค้าขายทางน้ำในบริเวณนั้น และเปิดการค้าทางบกมากขึ้นและนำชื่อบ้านเก้าห้องมาเป็นชื่อตลาด คือ “ตลาดเก้าห้อง”

นอกจากนี้ ยังมีหอดูโจรแห่งเดียวในจังหวัดสุพรรณบุรี คือ หอดูโจรแห่ง ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี เป็นหอสูงก่ออิฐถือปูนกว้าง 3×3 เมตร สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2477 ชั้นบนเป็นดาดฟ้า แต่ละชั้นฝาผนังเจาะรูขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 นิ้ว ใช้สำหรับเวรยาม สอดส่องดูแลว่ามีโจรมาบุกปล้นหมู่บ้านหรือเปล่า ซึ่งหอดูโจรแห่งนี้อยู่ในยุคเสือมเหศวร, เสือดำ,  เสือหวัด , เสือฝ้าย และเสือใบ จอมโจรชื่อดังในภาคกลาง ที่ออกปล้นชาวบ้านที่เป็นข่าวโด่งดังจนนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่องฟ้าทะลายโจรนั่นเอง

หอดูโจร หนึ่งเดียวในจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี

ในปัจจุบัน ไม่มีโจรผู้ร้าย เหล่าเสือต่างๆมาสร้างความวุ่นวายกันแล้ว หอดูโจร ก็ยังเป็นจุดเด่นของตลาด ให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปดูของกิน เอ๊ย! ดูวิวรอบๆ ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี กันได้ ^___^”

การเดินทางมายัง ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี จากตัวเมืองสุพรรณบุรี ใช้เส้นทางสุพรรณบุรี-บางแม่หม้าย ประมาณ 9 กิโลเมตร จะมีทางแยกซ้ายมือเข้าตลาดเก้าห้อง นอกจากนี้ยังมีรถประจำทางสายสุพรรณฯ-เก้าห้อง มาลงที่ตลาดเก้าห้องอีกด้วย

ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี ถือเป็นตลาดเก่าแก่และมีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นตลาดที่มีผู้คนไม่พลุกพล่านมากนักในเวลานี้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาเที่ยวสุพรรณบุรีแบบชิลๆ เดินสบาย ไม่ต้องเบียดกับผู้คนเยอะ เหมือนกับตลาดที่อื่นๆในสุพรรณฯ ที่ ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี น่าจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกทริปนี้อย่างแน่นอน

ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี ยังคงเสน่ห์ชุมชนตลาดริมน้ำแบบดั้งเดิมอยู่ รอนักท่องเที่ยวทุกๆ ท่านไปสัมผัสด้วยตาตัวเอง

 
View Larger Map

ตลาดเก้าห้อง ร้อยปี ตำบลโคกคราม อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี

ข้อมูลและภาพ : Pipat Sanook / suphan.biz

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...