เที่ยวเมืองจิ่วเจียง เมืองอุทยานสีเขียวแห่งชาติ

 เมืองจิ่วเจียง (Jiujiang) คืออีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของมณฑลเจียงซี ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลเจียงซี อยู่ทางด้านทิศใต้ของแม่น้ำแยงซีเกียง และอยู่บนพื้นที่ริมฝั่งทะเลสาบผอหยาง (Poyang Lake) ทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน เป็นเมืองท่าที่สำคัญตั้งอยู่ทางตอนกลางของแม่น้ำฉางเจียง และเป็นบริเวณที่มีเส้นทางรถไฟสายเป่ยจิง-เกาลูนตัดผ่านข้ามผ่านแม่น้ำฉางเจียง ท่าเรือสำคัญ ได้แก่ ท่าเรือจิ่วเจียง เป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในเจียงซี 

ด้วยปริมาณในการขนถ่ายสินค้าในท่าเรือถึง 3 ล้านตันต่อปี มีเรือบรรทุกสินค้าจำนวนมากที่เดินทางจากท่าเรือไปยังฮ่องกง ญี่ปุ่น และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมืองจิ่วเจียงยังเป็นที่ตั้งของเขาหลูซาน (Lushan National Park) ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับยกย่องให้เป็นมรดกโลกด้วย 


เมื่อพูดถึงเมืองจิ่วเจียง ผู้คนทั่วไปมักจะนึกถึงคำกลอนที่มีชื่อเสียงโด่งดังมานานแล้วว่า "ไม่รู้โฉมจริงของภูเขาหลูซัน เพราะตนอยู่ในภูเขาลูกนี้เอง" เมืองจิ่วเจียงเคยได้รับการยกย่องเป็น"เมืองดีเด่นด้านการท่องเที่ยวของจีน "เมืองอุทยานสีเขียวแห่งชาติ" เมืองที่เต็มไปด้วยมนต์เสนห์"และได้รับการคัดเลือกเป็น"เมืองน่าท่องเที่ยวที่ทรงอิทธิพลในระดับสากล" เป็นต้น 

ปัจจุบันเมืองจิ่วเจียงได้เพิ่มการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับนานาชาติเช่น นำเข้าอุตสาหกรรมการผลิตอนิเมชั่นให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แสวงหาทางเลือกการพัฒนาเศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเน้นลักษณะพิเศษที่ไม่เหมือนเมืองอื่นๆ 

เมืองจิ่วเจียง ตั้งอยู่ที่ "สี่แยก" บนเส้นตัดของทางรถไฟสายหลักระหว่างปักกิ่ง-เมืองจิ่วเจียงและทางน้ำช่วงทำเลทองของแม่น้ำฉางเจียง จึงได้เปรียบในด้านการคมนาคมที่สะดวกรวดเร็วซึ่งเมืองอื่นเทียบไม่ได้ และมีทรัพยากรทั้งด้านการท่องเที่ยวและด้านวัฒนธรรมอันเก่าแก่อยู่มากมาย สถานที่ท่องเที่ยวหลักๆที่คุณจะต้องไม่พลาดไปเยือน คือ ตึกสวิ๋นหยาง ทะเลสาบผอหยาง สถาบันเรียนหนังสือไป๋ลู่ และสุดท้ายคือการไปชมความงดงามของน้ำตกหลูซานในเขาหลูซาน 



ข้อมูลโดย : China Radio International.CRI 
เรียบเรียงบทความโดย : http://travel.thaiza.com 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...