โพจังมาจา (Pojangmacha) ร้านอาหารข้างทางของเกาหลี…ไม่รู้จักไม่ได้แล้ว

 

 

 

 

 

 

     เพื่อนๆหลายคนที่ชอบการดูหนังหรือซีรีย์เกาหลีคงจะเคยเห็นและชินตากับฉากที่ตัวละครเอกของเรื่อง ไปนั่งกินดื่มกันตามร้านข้างทางอยู่บ่อยๆ ฉากเหล่านี้แทบจะเป็นเอกลักษณ์ของซีรีย์เกาหลีเลยก็ว่าได้นะคะ วันนี้เราจะพาเพื่อนๆมาทำความรู้จักกับร้านอาหารข้างทางของเกาหลี หรือที่คนเกาหลีเค้าเรียกกันว่า “โพจังมาจา” (포장마차, Pojangmacha) คะ

     “โพจังมาจา” (포장마차, Pojangmacha) ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในช่วงต้นทศวรรษ 1950 แถบชองคเยชิน (청계천,Cheonggyecheon) ในกรุงโซล “โพจังมาจา” (포장마차, Pojangmacha) ร้านแรกที่ถือกำเนิดขึ้นมานั้นค่อนข้างแตกต่างจาก “โพจังมาจา” (포장마차, Pojangmacha) ในสมัยปัจจุบันเพราะในสมัยนั้น “โพจังมาจา” (포장마차, Pojangmacha) จะ เป็นลักษณะของรถยนต์หรือรถเข็นไม่เหมือนสมัยนี้ที่เปิดหน้าร้านขายกันตามข้างทาง ในร้านก็จะขายพวก เครื่องดื่มและขนมเล็กๆน้อยๆ ต่อมามีร้านที่หัวใสเริ่มนำผ้าใบหรือเต็นท์สีส้มมาคลุมรอบบริเวณร้านเพื่อกันฝน และหาเก้าอี้นั่งมาไว้บริการ รวมทั้งเพิ่มอาหารว่างๆอื่นเข้ามา ขายในร้านด้วย ในช่วงปี 1970“โพจังมาจา” (포장마차, Pojangmacha) ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางเป็นอย่างมากเนื่องมาจากวัฒนธรรมของ คนเกาหลีที่รีบเร่งมากขึ้น การทำงานจนหามรุ่งหามค่ำทำให้กลับบ้านดึกดื่น คนเกาหลีจึงมักที่จะแวะมากิน ดื่มกันที่ “โพจังมาจา” (포장마차, Pojangmacha) ก่อนกลับบ้านเพราะสะดวก รวดเร็ว เหมาะกับการ สังสรรค์และยังถือเป็นการผ่อนคลายจากการตรากตรำทำงานมาทั้งวันอีกด้วย

     สำหรับ “โพจังมาจา” (포장마차, Pojangmacha) ในสมัยนี้ได้พัฒนาขึ้นมามาก เช่น แถวจองโน (종로, Jongno) ในกรุงโซลได้เพิ่มเมนูในร้านที่หลากหลายมากขึ้น รวมทั้งยังจัดร้านแบบมี โต๊ะไว้บริการลูกค้าด้วย ซึ่งค่อนข้างครีเอทและพัฒนาไปจาก “โพจังมาจา” (포장마차, Pojangmacha) ในสมัยก่อนมาก

1. ดักบาล (닭발, Dakbal)

     แปลเป็นภาษาไทยง่ายๆว่าเท้าไก่ มีรสชาติเผ็ดร้อน และหนุบหนับโดยปกติแล้วกระดูกจะหลุดออก จากเท้าไก่ตอนที่ต้มกับซอสถั่วเหลืองแล้ว

ดักบาล (닭발, Dakbal)

2. กมจังออ (꼼장어, Kkomjangeo)

     เป็นหนึ่งในอาหารที่มีชื่อเสียงที่สุดที่มักจะมาพร้อมกับโซจู โดยจะนำ hagfish มาย่างบนด้วยเตาถ่านและเสิร์ฟพร้อมกับพริกหวานทั้งสีแดงสีเขียว กระเทียม และพริกไทยเชื่อกันว่าเป็นอาหารที่ช่วย เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับร่างกาย

กมจังออ (꼼장어, Kkomjangeo)

3. โนการี (노가리,Nogari)

     ปลาโนการี (노가리, Nogari) ที่นำไปตากแดดจนเหนียวนุ่มมักนำมารับประทานกับเบียร์จะได้ รสชาติที่ดี

โนการี (노가리,Nogari)

4. โอจิงออฮอย, ฮันชีฮอย (오징어회, 한치회 Ojingeo hoe, hanchi hoe)

     ปลาหมึกดิบที่ปรุงรสด้วยเกลือและน้ำมันงาหรือ โคชูจัง (고추장, gochujang) ซอสพริกสีแดง

โอจิงออฮอย, ฮันชีฮอย (오징어회, 한치회 Ojingeo hoe, hanchi hoe)

5. โอเด้ง (오뎅, Odeng)

     ถือเป็นเมนูยอดนิยมของ “โพจังมาจา” (포장마차, Pojangmacha) เลยก็ว่าได้เรียกว่าทุก ร้านจะต้องขาย โอเด้ง (오뎅, Odeng) ที่ทำมากจากปลา และแป้งสาลีโดยมักจะขายกันแบบ เสียบไม้ยาวๆแล้วจุ่มไว้ในน้ำซุป

โอเด้ง (오뎅, Odeng)

6. ซุนแด (순대 , Sundae)

     คือเมนูไส้หมูที่ยัดด้วยผักบด วุ้นเส้น เลือดหมูผสมกับเกลือและตับ

ซุนแด (순대 , Sundae)

7. คเยรันมาลี (계란말이 , Gyeranmari)

     หากใครที่ไม่ชอบทานเผ็ดหรือทานไม่ค่อยได้ ขอแนะนำเมนูนี้เลยคะ…ไข่ม้วนนั่นเอง ^^

คเยรันมาลี (계란말이 , Gyeranmari)

8. เชยุก บกกึม (제육볶음 , Jeyuk bokkeum)

     หมูผัดเผ็ด…เมนูนี้ดูจัดจ้านน่าทานมากเลยนะค่ะ ว่ามั้ย? เค้าจะนำหมูมาผัดกับซอสพริกสีแดงใส่งา ต้นหอมและผักต่างๆ ลงไปเพิ่มรสชาติและสีสันให้น่าทาน เห็นรูปแล้วก็น้ำลายไหลกันเลยทีเดียวเชียว

เชยุก บกกึม (제육볶음 , Jeyuk bokkeum)

9. กิมจิดูบู (김치두부 , Kimchi dubu)

     เมนูนี้ก็เป็นอีกเมนูที่ได้รับความนิยมมากเช่นกันค่ะ นั่นคือเมนูกิมจิกับเต้าหู้ ความนุ่มเย็นของเต้าหู้ที่ ตัดกับความเผ็ดร้อนของกิมจิ ช่างเป็นรสชาติที่เข้ากันดีจริงๆเลย…เพื่อนลองไปหาทานกันดูนะคะ

กิมจิดูบู (김치두부 , Kimchi dubu)

     เมนูที่กล่าวมาทั้งหมดนี้จะอยู่ในร้าน “โพจังมาจา” (포장마차, Pojangmacha) แบบที่ต้องนั่ง ทานเป็นส่วนใหญ่คะ แต่บางร้านเค้าก็มีให้ยืนทานเพื่อความสะดวกรวดเร็วด้วย เรียกว่าอิ่มแล้วก็ไปไม่เสีย เวลานานนั่นเอง อาหารที่ขายในร้านเหล่านั้นก็จะเป็นอาหารที่ง่ายๆ ทานเล่นๆ ราคาไม่แพง และสามารถ ทานได้อย่างรวดเร็ว เช่น พวกของทอดต่างๆ, โอเด้ง (오뎅, Odeng) และต๊อกบกกิ (떡볶이) เค้กข้าว ในซอสพริกทำมาจากแป้ง แล้วจุ่มในน้ำซอสพริกสีแดง

     ส่วนเครื่องดื่มที่มักนิยมทานกันที่ “โพจังมาจา” (포장마차, Pojangmacha) ได้แก่ โซจู (소주, Soju) มักกอลลี (막걸리, Makgeolli) หรือเบียร์ข้าวและเบียร์ทั่วๆไป

     เพื่อนๆคนไหนสนใจอยากไปลองชิมอาหารในร้าน “โพจังมาจา” (포장마차, Pojangmacha) ขอแนะนำให้ไป แถวจองโน (종로,Jongno), อึลจีโร (을지로, Euljiro), นัมแดมุน (남대문, Namdaemun) และทงแดมุน (동대문, Dongdaemun) ที่นั่นจะมีร้าน “โพจังมาจา” (포장마차, Pojangmacha) ให้เลือกมากมายหลากหลายซึ่งแต่ละร้านก็จะมีเมนูให้เลือกแตกต่างกันไป เราสามารถ เลือกทานกันได้ตามชอบเลยค่ะ

     แต่หากเพื่อนๆคนไหนที่อยากไปร้าน “โพจังมาจา” (포장마차, Pojangmacha) แบบยืนทาน เน้นเร็วและถูก ขอแนะนำร้าน “옛날떡볶이” (เย็นนัล ต๊อกโบกกี) การเดินทางไปร้านนี้ให้ลงรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีชินชน (신촌역, Sinchon) ออกประตูที่ 3 แล้วเดินตรงเรียบถนนไปทางร้าน Caffe Pascucci พอเห็นแยกให้เลี้ยวขวาคะ แล้วเดินตรงไปอีกประมาณ 200-300 เมตร ก็จะถึงคะ เนื่องจากร้านนี้ เป็นร้านดังคนก็อาจจะเยอะไปหน่อยนะคะ แต่รับรองว่าแซ่บบบบบบแน่นอนคร้า ^^ ถ้ามีโอกาสลองแวะไป “โพจังมาจา” (포장마차, Pojangmacha) กันดูนะคะทุกคน


 
22 พ.ค. 56 เวลา 10:21 21,412 2 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...