13 อันดับสัตว์น้ำจืดที่น่ากลัวที่สุดในโลก

 

1  ปิรันยา


เจ้าปลาที่มาชื่อเสียงในเรื่องเขี้ยวแหลมๆและการกินน่ากลัวเหล่าปิรันย่า นั้นอาศัยอยู่ในแม่น้ำในทวีปอเมริกาใต้เจ้าปลากินทั้งเนื้อและสัตว์เหล่านี้ เป็นที่รู้จักกันในเรื่องความดุร้ายการเข้าโจมตีคนของปิรันย่านั้นจะไม่ค่อย เกิดขึ้นถึงแม้ว่าในอดีตจะมีเหล่านักสำรวจจะเข้าไปมากมายก็ตามปิรันย่านั้น คือสัตว์กินซากและนักล่าที่สำคัญในแม่น้ำบ้านเกิดซึ่งพวกมันก็มักจะกินกัน เองเมื่ออาหารมีน้อยปิรันย่านั้นแบ่งออกได้มากมายหลายสปีชีส์ซึ่งทุกตัวมี ความยาวประมาณ 30-60 ซม.
 

ปลาไหลไฟฟ้า

ปลาไหลไฟฟ้า (Electrophorus electricus) นั้นมีบ้าน เกิดอยู่ในแม่น้ำอะเมซอนแป่งอเมริกาใต้ พวกมันเป็ญาติใกล้ชิดกับปลาดุกมากกว่าปลาไหลถึงแม้ว่าจะมีหน้าเหมือนๆกันก็ ตาม ปลาไหลไฟฟ้าล่าเหยื่อและป้องกันตัวเองโดยกระแสไฟฟ้าแรงสูงถึง 500 โวลท์ที่สามารถฆ่าคนได้ พวกมันสามารถโผล่ขึ้นเหนือน้ำมาหุบอากาศได้ด้วยอวัยวะภายพิเศษ

 

แมงมุมกินนกยักษ์

แมงมุมขนาดใหญ่ที่ 2 ของโลก เจ้าแมงมุมกินนกยักษ์ (Theraphosa blondi) นี้ เป็นญาติกับทารันทูล่า พวกมันได้ชื่อนี้มาจากการที่นักสำรวจสมัยวิกตอเรียนพบเจ้านี้กินฮัมมิ่ง เบิร์ดอยู่ แมงมุมกินนกยักษ์อาศัยอยู่ในป่าฝนทางตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปอเมริกาใต้ พวกมันมีขายาวได้ถึง 30และอาจจะหนักมากว่า 170 กรัม ถึงแม้ว่าเจ้าแมงมุมนี้จะมีชื่อเรียกว่าแมงมุมกินนก พวกมันก็ไม่ได้กินนกเป็นอาหารหลักแต่เป็นแมลงและสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง อื่นๆมากกว่า แมงมุมกินนกยักษ์นั้นไม่อันตรายต่อคนแต่พวกมันก็จะกัดถ้าโดนรบกวน ซึ่งการกัดของเจ้านี้ก็เจ็บพอๆกับผึ้งต่อย นอกจากนั้น แมงมุมกินนกยักษ์ก็จะปล่อยขนเพื่อทำความระคายเคืองให้แก่ผิวหนังอีกด้วย
 

ปลาเสือ

เจ้านี้มีถิ่นที่อยู่ในแอฟริกาปลาเสือนั้นคือนักล่าน่ากลัวที่เต็มไปด้วยฟัน แหลมๆเจ้านี้มักจะล่าเป็นฝูงและในบางครั้งก็จะกินสัตว์ขนาดใหญ่ปลาเสือนั้น เป็นปลาบิ๊กบอสสำหรับนักตกปลาซึ่งพวกมันหนักได้ถึง 50 กก.

 

จระเข้แม่น้ำไนล์

เจ้าสัตว์เลื้อยคลานที่พบได้ทั่วไปในแอฟริกา (เห็นกันบ่อยๆในสารคดี)จระเข้แม่น้ำไนล์คือหนึ่งในสัตว์ที่ดุร้ายและน่ากลัว ที่สุดในโลกปรกติกแล้วตัวผู้จะยาวตั้งแต่ 3.5-5 เมตรแต่ในบางครั้งก็เกิน 5.5 เมตรเจ้าจระเข้เหล่านี้จะเข้าโจมตีอะไรก็ตามที่มีขนาดเท่าๆกันเหรือเล็กกว่า ในบางครั้งพวกมันก็ล่าเป็นฝูงซึ่งทำให้สามารถล่าสัตว์ขนาดเท่าๆกับฮิปโปหรือ แรดได้ในบางครั้งจระเข้แม่น้ำไนล์ก็จะล่าคนกินซึ่งความตายจากจระเข้นั้นนับ เป็นจำนวนในหลักร้อย-หลักพันต่อปีถึงแม้ว่าเจ้านี้จะดูน่ากลัวพวกมันก็ไม่ สามารถรอดพ้นความละโมบและอาวุธของมนุษย์ไปได้จระเข้แม่น้ำไนล์นั้นถูกมนุษย์ ล่าเพื่อเอาหนังจนจำนวนในปัจจุบันเหลืออยู่ประมาณ 250,000-500,000 ตัว

ปลาชะโด

ปลาชะโดมีความยาวได้ถึง 1 เมตรพวกมันกินสัตว์มีกระดูกสันหลังอย่างกบและปลาเป็นอาหารแต่อย่างไรก็ตาม เจ้านี้จะเข้าโจมตีอะไรก็ตามที่เคลื่อนไหวได้ปลาชะโดนั้นสามารถขึ้นมาฮุบ อากาศและสามารถมีชีวิตรอดนอกน้ำได้นานเป็นถึง 4 วันซึ่งทำให้พวกมันอยู่รอดได้นานขึ้นในหน้าแล้วโดยการฝังตัวในโคลนปลาชะโด นั้นเป็นปลารสเลิศและบางคนก็เลี้ยงเป็นปลาสวยงาม (จขกท. คนนึงล่ะ) ซึ่งเจ้านี้ก็มีชื่อเสียงในวงการไม่น้อยในเรื่องความดุ

 
เต่ามาทามาท่า 

เต่ามาทามาท่า (Chelus fimbriatus) คือเต่าน้ำจืดที่สามารถพบได้ในแม่น้ำอะเมซอนและโอริโนโค่ในทวีปอเมริกาใต้ เจ้าเต่าหน้าตาประหลาดนี้ใช้ชีวิตทั้งชีวิตอยู่ในน้ำตื้นๆซึ่งมันสามารถโผล่ หัวขึ้นมาหายใจได้ เต่ามาทามาท่ามีขนาดค่อนใหญ่ประมาณ 15 กก. พวกมันกินสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังและปลาเป็นอาหาร เจ้านี้ไม่เป็นอันตรายอยู่มนุษย์ถึงแม้ว่าจะมีหน้าตาขัดกันก็ตาม
 

ปลาบึก

ปลาบึกคือปลาน้ำจืดในตระกูลปลาดูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกพวกมันมีขนาดถึง 3.2 เมตร, หนักถึง 300 กก.และ มีอายุยาวนานถึง 60 ปีในอดีตปลาบึกพบได้มากมายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แต่ในปัจจุบันพวกมันเป็น สัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่างมากเพราะมนุษย์ที่ไปทำลายถิ่นที่อยู่

 

แมงมุมระฆังดำน้ำ 

แมงมุมระฆังดำน้ำ (Argyroneta aquatica) คือแมงมุมสปีชีส์เดียวที่ใช้ชีวิตทั้งชีวิตอยู่ในน้ำ เจ้านี่ต้องหายใจเอาอากาศเพราะความที่เป็นแมงมุม แต่มันก็สามารถสร้างอากาศขึ้นมาเองได้โดยการสร้างฟองน้ำที่จะถูกแบกไปไหนมา ไหนด้วยขนที่ขาและท้อง เจ้าแมงมุมนั้นจะต้องขึ้นสู่ผิวน้ำเป็นครั้งคราวเพื่อเติมอากาศ แมงมุมระฆังดำน้ำนั้นอาศัยอยู่ในยุโรปทางเหนือและตอนกลาง และเอเชียเหนือ ตัวผู้ในสปีชีส์นี้มีขนาดใหญ่กว่า (ปรกติแล้วแมงมุมตัวเมียจะมีขนาดใหญ่กว่า) การกัดของแมงมุมระฆังดำน้ำนั้นเจ็บปวดไม่เบาและทำให้เเหยื่อมีไข้
 

อะนาคอนด้า

อะนาคอนด้านั้นคือหนึ่งในงูขนาดใหญ่ที่สุดในโลกพวกมันอาศัยอยู่ตามแม่น้ำและ พื้นที่แชะในอเมริกาใต้คำว่า “อะนาคอนด้า” นั้นมาจากคำในภาษาทมิฬ “อะนาอิโคยร่า” ซึ่งแปลว่านักฆ่าช้างเจ้างูนี้กินปลา, นก, สัตว์เลื้อยคลานอื่นๆ, และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเล็กเป็นอาหารแต่ในบางครั้งพวกมันก็อาจจะโผล่มากิน ปศุสัตว์หรือแม้แต่คนอะนาคอนด้านั้นเป็นงูที่ฆ่าเหยื่อด้วยการรัดและจะกิน เหยื่อลงท้องทั้งตัว

 

กระเบนราหูน้ำจืด

กระเบนราหูน้ำจืดอาศัยอยู่ในแม่น้ำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และออสเตรเลีย พวกมันสามารถยาวได้ถึง 5 เมตรและหนักถึง 600 กก. เจ้าปลานี้เป็นปลาที่คนไม่ค่อยรู้จักและก็หาได้ไม่ง่ายเพราะพวกมันมันมักจะ ฝังตัวอยู่ในพื้นแม่น้ำ กระเบนราหูน้ำจืดกินหอยและปูเป็นอาหาร ซึ่งพวกมันก็ล่าโดยการตรวจจับกระแสไฟฟ้าที่เหยื่อปล่อยออกมา เมื่อโดนรบกวน เจ้านี้จะใช้หนามตรงหางที่เต็มไปด้วยพิษเป็นอาวุธ ซึ่งหนามนี้ยาวได้ถึง 38 ซม.

 

ปลาแวมไพร์ 

ปลาแวมไพร์หรือพายารา (Hydrolycus scomberoides) คือปลานักล่ากินเนื้อที่คนไม่ค่อยรู้จักซึ่งอาศัยอยู่ในแม่น้ำอะเมซอนและแม่ น้ำโอริโนโค่ พวกมันกินปลาขนาดเล็กกว่า โดยเฉพาะปิรันย่าเป็นอาหาร ซึ่งเจ้านี้จะล่าเหยื่อด้วยการใช้ฟันแหลมๆที่สามารถยาวได้ถึง 15 ซม.แทง


 

แคนดีรู

แคนดีรูนั้นคือปลาดุกพาราไซส์ในวงศ์ Trichomycteridaeพวกมันกินเหงือกของปลาขนาดใหญ่กว่าเป็นอาหาร เจ้า ปลาตัวกระจิ๋วนี้คงเป็นปลาที่คนกลัวกันมาที่สุด...เพราะอะไรน่ะหรอ???... เพราะเจ้านี้ชอบว่ายมากับปัสสาวะน่ะสิ...แล้วมันน่ากลัวอย่างไรล่ะ???...ลอง สมมุติว่าคุณ (ไม่ว่าจะหญิงหรือชาย) ลงเล่นน้ำในถิ่นเจ้าแคนดีรูและเกิดอยากปล่อยขึ้นมา ปัสสาวะของคุณนั้นจะดึงดูดเจ้านี่เข้ามาและมันก็จะว่ายตรงเข้าสู่รูปล่อย ปัสสาวะนั่นแหละ ถ้าเจ้านี้มุดเข้ารูของคุณ คุณก็มี 3 ทางเลือกก็คือ (1) ดึงมันออกและตายจากการเวียเลือดเพราะกระดูกสันหลังของเจ้านี้โค้งไปด้านหลัง ซึ่งทำให้ครูดไปกับผนังรูของคุณ (2) ปล่อยไว้อย่างนั้นและเสี่ยงกับความตายจากการติดเชื้อเพราะหลังจากที่คุณออก จากน้ำ เจ้าปลานี้ก็จะตาย (แหมก็มันเป็นปลาที่ต้องอาศัยในน้ำนี่เนาะ) หรือ (3) ไปผ่าออก ซึ่งวิธีการนี้ก็คงจะเจ็บไม่น้อยสำหรับคุณผู้ชาย

 
21 พ.ค. 56 เวลา 10:39 4,759 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...