Porsche รถซูปเปอร์คาร์ที่ชาวไทยสามารถเอื้อมถึง

 

 

 

 

 

 

 

 

Porsche Automobil Holding SE หรือเรียกสั้นๆ ว่า Porsche SE โดยบริษัท European Public Company ผู้ผลิตรถยนต์หรูและมีประสิทธิภาพสูงของประเทศเยอรมัน ครอบครัว Piëch-Porsche เป็นเจ้าของ โดยสำนักงานใหญ่อยู่ที่ Zuffenhausen เมืองสตุทการ์ท

 

 

Porsche SE มีบริษัทลูกชื่อ DR.ING.H.V. PORSCHE AG ชื่อย่อว่า PORSCHE AG มีหน้าที่รับผิดชอบในสายงานการผลิตรถยนต์ และยังถือหุ้นใหญ่ของ Volkswagen AG บริษัทแม่ในเครือ Volkswagen ซึ่งเป็นที่รวบรวมรถยนต์ยี่ห้อต่างๆไม่ว่าจะเป็น Audi, Volkswagen, Bentley, Bugatti, Lamborghini, SEAT และ Škoda และในเดือนเมษายน 2009 Porsche และ Volkswagen AG ทั้งสองมีวัตถุประสงค์ที่จะรวมตัวกันในปี 2011 ในชื่อว่า “Integrated Automotive Group” 

 

 

 

 
 

         ปัจจุบันได้ผลิตรถยนต์ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีเช่น Porsche 911 (997), Boxster, Cayman, และรถสปอร์ตเอนกประสงค์ Cayene ซึ่งมีสายพันธ์ใหม่ล่าสุดคือ Panamera saloon (sedan) 4 ประตู ที่เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2009

 

  มีประวัติความเป็นมาโดยวิศวะกรชาวออสเตรีย Dr.Ferdinand Porsche ได้ก่อตั้งบริษัทที่ชื่อว่า "Dr. Ing. h. c. F. Porsche GmbH" ในปี 1931 มีออฟฟิซหลักอยู่ในใจกลางเมืองสตุทการ์ท Porsche เคยทำงานให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของเยอรมนีมาแล้วหลายราย เช่น Mercedes Benz, Volkswagen ฯลฯ และเป็นผู้ออกแบบ Volkswagen คันแรก

 

 

 


         ในตอนต้นเป็นเพียงบริษัทผู้พัฒนาเครื่องยนต์และให้คำปรึกษาเท่านั้น ยังไม่ได้มีการผลิตรถยนต์ภายใต้ชื่อของตัวเอง แต่ไม่นานนักก็มีคำสั่งจากทางรัฐบาลเยอรมัน ให้ทางบริษัทผลิตรถยนต์ขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน คันแรกที่ประสบความสำเร็จมีชื่อว่า Volkswagen Beetle ซึ่งเป็นรถต้นแบบของ Porsche 64 ซึ่งเป็นรถยนต์คันแรกในนามของ Porsche 

           หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เยอรมันแพ้สงคราม เขาได้หลบหนีไปยังประเทศออสเตรียบ้านเกิด ทหารฝรั่งเศสได้จับตัวครอบครัวของเขาเพื          นอกจากนี้ Porsche ยังได้ผลิตรถไถขึ้นในชื่อว่า Allgaier Porsche ใช้เครื่องยนต์สี่สูบ 11 แรงม้า ผลิตขึ้นเพื่อใช้งานในไร่นาของชาวเยอรมัน หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง

 

 

      ต่อมาใน Porsche ได้ให้ความสนใจในด้านอุตสาหกรรมรถแข่ง จึงได้ผลิต Porsche 550 Spyder ขึ้น และประสบความสำเร็จ จากการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งจึงได้เปิดตัวรถสปอร์ต 911 ในเวลาต่อมา ซึ่งเป็นรถที่สร้างชื่อเสียงให้ Porsche เป็นอย่างมาก 

          Porsche เป็นยี่ห้อที่ประสบความสำเร็จที่สุดในวงการมอเตอร์สปอร์ต สามารถคว้าชัยชนะในรายการต่างๆ มากกว่า 28,000 ครั้ง ซึ่งปัจจุบัน Porsche เป็นผู้ผลิตรถแข่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในปี 2006 ได้สร้างรถแข่งขึ้นมามากกว่า 195 คัน และในปี 2007 คาดว่าผลิตรถแข่งมากกว่า 275 คันในการแข่งขันตามรายการต่างๆ ที่จัดขึ้นทั่วโลก

 

 

      ตราสัญลักษณ์ ของ Porsche ถูกนำมาจากรูปที่ติดอยู่บนเสื้อโค้ตของ Free People's State of Württemberg ซึ่งเป็นตราประจำเมืองสตุทการ์ท 

          หลังจากที่ผู้ก่อตั้ง Dr.Ferdinand Porsche เสียชีวิตลงในเดือนมกราคมปี.1951 ลูกชายของเขา Ferry Porsche ได้สานต่อความคิดของพ่อ สืบทอดงานของตระกูล ตามด้วย Wolfgang Porsche ซึ่งเป็นหลานคนปัจจุบันที่กุมอำนาจสูงสุดในการสั่งการ และการกำหนดทิศทางของบริษัทโดยมีรายได้จากการขายรถมากติดอันดับต้นๆ ของเยอรมัน

 

 

 

 

 

 

คลิปจากYOUTUBE

 

 

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...