เจาะกระแสอินเทรนด์ รอยสักยอดนิยม

 

 

 

 

 

 

เจาะกระแสอินเทรนด์ 
แฟชั่นรอยสักเพื่อความสวยงามไม่ได้แตกต่างจากรสนิยมแฟชั่นเสื้อผ้า ที่มีการออกแบบ มีลวดลายตามยุคตามสมัย และตามวัฒนธรรมของคนในท้องถิ่น 

รอยสักที่เป็นเทรนด์โลกที่มาแรงที่สุดในขณะนี้คือ ลายที่ชื่อว่า Polynesia หรือ เรียกกันว่าเป็นลายสาน มีลักษณะเป็นลวดลายเส้นที่มีคอนเซ็ปต์ตวัดสานกันไปมา ซึ่งเป็นลายที่นิยมสักตามแขน หัวไหล่ บริเวณแผ่นหลัง หน้าอก 

“ลาย นี้เป็นเทรนด์ลายใหม่ที่นิยมทั่วโลก เพราะลวดลายที่มองแล้วมีเอกลักษณ์ มีคอนเซ็ปต์ ความงดงามลงตัว ดูเท่ ขณะที่เมื่อสองปีก่อน ลายหมู่เกาะที่เรียกว่า Tribal เคยเป็นเทรนด์ที่นิยมเช่นกัน ” จอย หว่อง ผู้เชี่ยวชาญรอยสักเพื่อความสวยงาม อธิบาย 



ขณะที่รอยสักสัญลักษณ์ ของสัตว์มงคล เป็นเทรนด์ที่นิยมกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะลวดลายมังกร ซึ่งผู้เชี่ยวชาญรอยสักต่างยืนยันว่า ลายมังกรไม่เคยจางหายไปจากความนิยม นั่นเพราะความพิเศษของรูปลักษณ์ตัวมังกร ตั้งแต่หัวจรดหางมีความละเอียด และงดงาม ทำให้เป็นที่ต้องตาของผู้หลงใหลงานสัก ส่วนสัตว์ปีก อย่าง หงส์ พญาอินทรี เหยี่ยว เป็นกระแสที่ยังได้รับความสนใจอย่างไม่เสื่อมคลายเช่นกัน 



นอกจากนี้ ยังมีลวดลายของสัญลักษณ์ทางศาสนา เช่น รูปกางเขน เจ้าแม่กวนอิม เป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่กำลังเป็นที่นิยมของคน ที่มุ่งเน้นการสักเพื่อความเป็นสิริมงคล 

 



สักสไตล์เด็กแนว 

ที่น่าสนใจไปกว่านั้น รอยสักในปัจจุบันยังเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มคนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว กลุ่มแรกที่นิยมหรือหลงใหลในรอยสักอย่างมาก คือ กลุ่ม hardcore และ กลุ่ม punk ซึ่งกลุ่มคนพวกนี้นอกจากจะเน้นการเจาะ ฝัง เครื่องประดับเข้าไปในผิวหนัง พวกนี้ยังนิยมที่จะสักลายต่างๆ บริเวณใบหน้า ลำคอ อวัยวะตามร่างกาย เพื่อแสดงออกของความแรง ความมีเอกลักษณะเฉพาะตัว

โดยลวดลายการสักต่างๆ มักจะยึดติดว่าเป็นลายใดลายหนึ่ง จะเน้นที่บอกสัญลักษณ์บางอย่างของกลุ่ม เช่น ลายไฟ ลายปีกของนก ลายของชาวเผ่าต่างๆ

 



ขณะที่ กลุ่ม hip-hop เป็นอีกลุ่มหนึ่งที่นิยมรอยสักเช่นกัน จะเน้นสีสันความทันสมัย รอยสักอาจจะไม่ใช่สีเดียวกัน จะมีเฉกสีอื่นๆ มาตกแต่งเพื่อความสวยงาม ซึ่งนิยมสักตามแขน ข้อเท้า และบริเวณหน้าอก 

..ศิลปะรอยสักเหมือน จินตนาการที่ไม่มีวันสุด ปัจจุบันวิวัฒนาการของการสักพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทั้งอุปกรณ์การสักที่มีทั้งเครื่องสัก การทำสี และลวดลายที่มีหลากหลาย 

...แฟชั่นรอยสักไม่ใช่เรื่องต้องห้าม แต่ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม การตัดสินใจ เพราะเมื่อคุณมีรอยนี้ มันจะอยู่กับคุณไปตลอดชีวิต .... 

'รอยสัก' อีกหนึ่งสัญลักษณ์ในการบอก 'แนว' 
ปัจจุบัน การสักดูจะเป็นที่ยอมรับในบ้านเรามากขึ้น เพราะไม่ได้จำกัดแค่การสักยันต์ตามความเชื่อ แต่เป็นการสักเป็นลวดลายสวยงาม ใครจะรู้ว่าลวดลายของรอยสักก็สามารถแบ่งแยกแฟชั่นได้เช่นกัน 

HIP-HOP ลายสักของชาว hip-hop ส่วนใหญ่จะเป็นลายสักที่มีสีสันเน้นไปในโทนคล้ายคลึงกับงาน Graffiti ทั้งลวดลายที่เป็นตัวอักษรและรูปภาพ 

PUNK ลายสักของกลุ่ม punk จะไม่เน้นสีสัน จะเป็นลวดลายสีดำเสียมากกว่า ลายที่เป็นที่นิยมกันของชาว punk ก็จะเป็นลายประเภทดาว ลายที่เป็นแฉก หรือหากจะเป็นตัวอักษรก็จะเป็นแนวอักษรโบราณหรือแบบตัวอักษรในคัมภีร์ประเภท นั้น แต่การสักจะเป็นที่นิยมในกลุ่ม punk ที่ได้รับอิทธิพลมาจากฝั่งอังกฤษ ถ้า punk ที่รับอิทธิพลมาจากทางญี่ปุ่นนั้นจะเน้นไปที่การแต่งตัวให้เป็นที่สะดุดตา เสียมากกว่า 

 

HARDCORE แนว hardcore กับ punk จะใกล้เคียงกันโดยจะเน้นโทนสีดำเป็นหลัก แต่การสักของ hardcore จะเป็นแนว realistic บางทีสักขึ้นมาบนใบหน้า แต่ที่สำคัญนั้นคือกลุ่ม hardcore จะเน้นไปที่การเจาะ ตัดอวัยวะและการฝังเครื่องประดับลงไปใต้ผิวหนัง ซึ่งแฟชั่นประเภทนี้ในสังคมไทยไม่เป็นที่ยอมรับทำให้แนว hardcore ในเครื่องแบบหาได้ยาก ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเพียงแค่การฟังเพลงเท่านั้น 

INDY สำหรับแนวอินดี้นั้นรอยสักไม่ได้มีรูปแบบที่ชัดเจน เพราะกลุ่มอินดี้นั้นเป็นกลุ่มที่แต่งตัวตามความชอบเป็นหลัก ดังนั้นจะขึ้นอยู่ที่ความชอบส่วนบุคคล จุดเด่นของกลุ่มนี้จะออกไปที่การแต่งกายเสียมากกว่า 
 
  
 
14 พ.ค. 56 เวลา 15:04 36,242 7 180
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...