พบทากทะเล ‘ผลัดอวัยวะเพศชาย‘ หลังมีเซ็กส์



 

พบทากทะเล ‘ผลัดอวัยวะเพศชาย‘ หลังมีเซ็กส์

 

 

 

 


นักวิจัยชาวญี่ปุ่นพบว่า ทากทะเลจะสลัดอวัยวะเพศผู้ทิ้งหลังผสมพันธุ์ แล้วงอกใหม่ในเวลา 24 ชั่วโมง ในชีวิตหนึ่งสามารถงอกใหม่ได้ 3 ครั้ง



อายามิ เซกิซาวะ หัวหน้าทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยโอซากาซิตี กับมหาวิทยาลัยนิฮอนในกรุงโตเกียว บอกว่า ทากทะเลชนิดหนึ่ง คือ Chromodoris reticulata จะทิ้งอวัยวะสืบพันธุ์เพศผู้ภายหลังการผสมพันธุ์ แล้วอวัยวะรูปเกลียวภายในตัวมันจะงอกออกมาทดแทนของเก่า



ทาก ทะเลเป็นสัตว์สองเพศ มีทั้งอวัยวะเพศผู้และเพศเมียอยู่ในตัวเดียวกัน ขณะผสมพันธุ์ แต่ละตัวจะมีบทบาทเป็นทั้งตัวผู้และตัวเมีย คือ ปล่อยสเปิร์ม และรับสเปิร์ม ในเวลาเดียวกัน


นักวิจัยได้เก็บตัวอย่างทากทะเล หรือ nudibranchs ชนิด นี้ ซึ่งมีสีแดง จากแนวปะการังน้ำตื้นใกล้ชายฝั่งเกาะโอกินาวา แล้วปล่อยลงในแท็งค์น้ำเป็นคู่ๆ แล้วคอยสังเกตเวลาพวกมันมีเซ็กส์กัน พบว่า ตัวที่ลงมือผสมพันธุ์จะไม่สามารถทำซ้ำในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง

 

 



เมื่อศึกษาเพิ่มเติมก็พบว่า หลังจากสืบพันธุ์แล้ว พวกมันจะถอยออกจากกัน โดยลากอวัยวะเพศผู้ห้อยตามหลังไป จากนั้น ในเวลาประมาณ 20 นาที อวัยวะที่ใช้แล้วนั้นจะถูกสลัดทิ้ง



นักวิจัยพบด้วยว่า ทาก ทะเลจะสามารถผสมพันธุ์ได้มากที่สุด 3 ครั้ง แต่ละครั้งจะทอดเวลาห่างกัน 24 ชั่วโมง ในระหว่างนั้นเอง อวัยวะสืบพันธุ์ใหม่จะงอกออกมาทดแทน



สัตว์ ชนิดอื่นๆที่จะทิ้งอวัยวะเพศหลังการผสมพันธุ์ มีเช่น พวกแมงมุมที่ทอใยเป็นวงกลม, พวกหอยขมหอยจุ๊บแจง และทากบก แต่ทากทะเลเป็นสัตว์ชนิดเดียวเท่าที่เคยพบ ที่สามารถงอกของใหม่ได้



รายงานนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Biology Letters ของราชสมาคมในอังกฤษ.

 

 

 





 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...