ข้าวเหนียว ไก่ย่าง ส้มตำ...คุณค่าครบ

 

 

 

 

 

 

 

อากาศร้อนอบอ้าวในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ ความอยากอาหารก็ลดลงตามไปด้วย ต้องหาอาหารรสแซบๆ มารับประทาน บางคนรับประทานได้แต่น้ำเย็นๆ และอยากอยู่ในที่เย็นๆ แต่ก็ทำได้ยาก มาดูอาหารยอดฮิตรสแซบ ที่หากินได้ง่าย อย่างข้าวเหนียว ส้มตำ ไก่ย่าง ลาบหมู พร้อมผักสด น่าจะรสชาติถูกปากทุกคน 

อาหารอีสานชุดนี้ เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักและเคยรับประทานกัน จากตารางเป็นน้ำหนักของอาหารที่รับประทานต่อ 1 คน จะได้รับอาหารในปริมาณ 407 กรัม ให้คุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน ทั้งคุณภาพและปริมาณ ด้านคุณภาพนั้นหมายถึง การมีอาหารครบ 5 หมู่ คือ ข้าวเหนียวเป็นหมู่ข้าว ไก่ย่าง ลาบหมู คือหมู่เนื้อสัตว์ และหมู่ไขมัน ส้มตำและผักสดเป็นหมู่ผักและผลไม้ 

ส่วนด้านปริมาณนั้นหมายถึง พลังงานที่ได้รับ 617 กิโลแคลอรี่ คิดเป็น 1 ใน 3 ของพลังงานที่ควรได้รับในหนึ่งวันซึ่งถือว่าดีเพราะได้อาหารพอเพียงสำหรับหนึ่งมื้อ นอกจากนี้ไขมันและคาร์โบไฮเดรตที่ได้จากอาหารก็อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม คือไขมันที่ได้ 15.6 กรัมนี้คิดเป็นร้อยละ 24 ของความต้องการไขมันในหนึ่งวัน ส่วนคาร์โบไฮเดรตได้ 86.8 กรัม คิดเป็นร้อยละ 29 ของความต้องการคาร์โบไฮเดรตในหนึ่งวัน จะมีโปรตีนเท่านั้นได้ถึง 32.9 กรัม คิดเป็นร้อยละ 66 ของความต้องการโปรตีนในหนึ่งวัน ซึ่งค่อนข้างสูงไปเล็กน้อย อย่างไรก็ตามเราก้ไปลดอาหารโปรตีนในมื้ออื่นๆ ได้ ก็จะไม่เป็นการรับประทานโปรตีนมากเกินไป

โดยรวมอาหารอีสานขุดนี้ เป็นอาหารที่ดีของบุคคลทั่วไป ไม่จำกัดเพศและวัย ผู้ที่อ้วนหรือมีน้ำหนักเกินก็รับประทานได้ อาจต้องลงปริมาณของข้าวเหนียวลงมาให้เหลือครึ่งขีด แล้วรับประทานผักสดเพิ่มขึ้น จะช่วยลดพลังงานที่ได้จากข้าวลงได้มาก แต่ให้ความอิ่มได้เช่นเดิม ผู้ที่ผอมก็เพิ่มปริมาณการรับประทานอาหารทุกอย่างได้ ทั้งข้าวเหนียว ไก่ย่าง ส้มตำ ลาบหมูและผัก มีข้อควรระวังอยู่เล็กน้อยในเรื่องความสะอาดของผักสดและส้มตำ ต้องให้แน่ใจว่าสะอาด ไม่ว่

 

30 เม.ย. 56 เวลา 08:15 2,343 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...