แกนนำบีอาร์เอ็นโพสต์ลงยูทูบ แถลง 5 เงื่อนไขเจรจาสันติภาพกับฝ่ายไทย (ชมคลิป)

 

หมายเหตุ  :  มีผู้ใช้ชื่อว่า มูฮัมหมัด อับดุลเลาะห์ (Muhammad Abdullah) โพสต์เผยแพร่คลิปแถลงการณ์ของกลุ่มบีอาร์เอ็นในเว็บยูทูบ ชื่อว่าคลิป PENGISTIHARAN BARISAN REVOLUSI NASIONAL MELAYU PATANI โดยผู้อ่านแถลงการณ์คือนายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น และนายอับดุลกาลิม คาลิบ สมาชิกกลุ่มบีอาร์เอ็น ซึ่งทั้งสองคนเป็นตัวแทนกลุ่มก่อความไม่สงบที่เคยเข้าร่วมพูดคุยเพื่อสันติภาพกับคณะพูดคุยฝ่ายไทยที่ประเทศมาเลเซีย โดยนายชินทาโร่ ฮารา อาจารย์ประจำภาควิชาภาษามลายู มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี แปลความจากภาษามลายูเป็นภาษาอังกฤษ และถอดความเป็นภาษาไทยมีเนื้อหาโดยสังเขป ดังนี้

นายฮัสซัน ตอยิบ กล่าวว่า บีอาร์เอ็นเป็นแนวร่วมปฏิบัติแห่งชาติสำหรับคนมาเลย์ใน จ.ปัตตานีของไทย จุดประสงค์การก่อตั้งบีอาร์เอ็น เพื่อรวมชาวมาเลย์ในปัตตานีทุกหมู่เหล่าเพื่อสร้างนักรบสำหรับชาวปัตตานี ชาวมาเลย์ในปัตตานีเข้มแข็งขึ้น และจักต้องได้รับอิสรภาพเสรีภาพ หลังจากนั้นเราจะบริหาร (ประเทศ) ด้วยความยุติธรรมและเท่าเทียมที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ฉะนั้นผมอยากจะร้องขอไปยังชาวปัตตานีทุกคน ไม่ว่าท่านจะเป็นชนชาติไหน ทั้งมาเลย์ จีน หรือสยาม อย่าได้หวั่นเกรงหรือวิตกเกี่ยวกับความยุติธรรมที่เราจะทำให้บังเกิดขึ้น นี่คือคำอธิบายคร่าวๆ เกี่ยวกับการต่อสู้ของบีอาร์เอ็น ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อความยุติธรรม ความมั่งคั่ง และก่อตั้งประเทศแห่งความยุติธรรม

นายอับดุลกาลิม คาลิบ สมาชิกกลุ่มบีอาร์เอ็น ระบุว่า ถ้าจะพูดถึงความขัดแย้งในปัตตานี ต้องดูไปถึงประวัติศาสตร์ สยามเข้ามากดขี่ยึดครองปัตตานีตั้งแต่ค.ศ.1785 ฉะนั้นขบวนการปลดปล่อยปัตตานีก็จึงต้องเกิดขึ้นมา

ส่วนประเด็นและมุมมองต่อการหารือสันติภาพระหว่างฝ่ายบีอาร์เอ็นกับตัวแทนรัฐบาลไทย นายคาลิบ กล่าวว่า ปฏิบัติการต่างๆ ยังคงต้องดำเนินต่อไปจนกว่าการยึดครองและกดขี่ของสยามที่กระทำต่อชาวปัตตานีจะยุติลง การพูดคุยก็จะยังคงดำเนินต่อไปภายใต้เงื่อนไข 5 ประการ กล่าวคือ

1.สยาม นักล่าอาณานิคม ต้องยอมรับให้มาเลเซียเข้ามาเป็นคนกลางในการเจรจา ไม่ใช้ทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวก

2. ต้องเป็นการพูดคุยระหว่างชาวมาเลย์ผ่านกลุ่มบีอาร์เอ็น กับฝ่ายสยาม

3. ระหว่างการพูดคุยต้องมีผู้สังเกตการณ์จากกลุ่มอาเซียน โอไอซี (องค์การการประชุมอิสลาม) และเอ็นจีโอ

4. สยามต้องปล่อยคนที่ถูกคุมขังทั้งหมดและยกเลิกหมายจับทั้งหมดโดยไม่มีเงื่อนไข

และ 5. สยามต้องยอมรับว่าบีอาร์เอ็นเป็นองค์กรเพื่อการปลดปล่อยปัตตานี ไม่ใช่กลุ่มแบ่งแยกดินแดน
 
 
 
(ที่มา:ข่าวสดออนไลน์)
 
 
 
 

 

 

Muhammad Abdullah

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...