บึ้มแล้ว10จุด ถังดับเพลิงกทม. หวั่นยิ่งกว่าระเบิด 90,000 แห่งทั่วกรุงเทพฯ

 

 

 

 

บึ้มแล้ว10จุด ถังดับเพลิงกทม. หวั่นยิ่งกว่าระเบิด 90,000 แห่งทั่วกรุงเทพฯ

 

 

ผู้สื่อข่าวหลายสำนักต่างระบุตรงกันว่า กรุงเทพมหานครทะยอยแจกถังดับเพลิงให้ชาวบ้านในเขตต่างๆ ทั่วกรุงเทพ กว่า 9.5 หมื่นถัง เพื่อใช้ระงับเหตุเพลิงไหม้ แต่ปรากฎว่าหลังจากแจกจ่ายไปได้ไม่นานถังด­ับเพลิงเกิดระเบิดขึ้นเอง 10 ถัง โดยไม่รู้สาเหตุ ขณะที่ คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาผู้แทนราษฎรฯ กำลังตรวจสอบโครงการจัดซื้อ

ก่อนหน้านี้ พลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ ประธานคณะกรรมาธิการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและคณะกรรมการ เชิญผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและผู้อำนวยการกองทะเบียนทรัพย์สินและพัสดุจัดซื้อ กรุงเทพมหานคร เข้าชี้แจงกรณีถังดับเพลิงที่ติดตั้งตามชุมชนระเบิด 10 กว่าจุดในพื้นที่ 5 เขต คือดอนเมือง ภาษีเจริญ ดุสิต จตุจักร และสายไหม จนเกิดข้อสงสัยเรื่องมาตรฐาน ความปลอดภัยและขั้นตอนการจัดซื้อถังดับเพลิงขนาด 20 ปอนด์ จำนวน 95,700 ถัง ที่ใช้งบประมาณกว่า 124 ล้าน หรือเฉลี่ยราคาถังละ 1,200บาท 

โดยถูกตั้งข้อสงสัยเรื่องการกำหนดคุณสมบัติว่า เป็นขนาดไม่มีการติดตั้งตามที่สาธารณะและการตรวจสอบยังพบว่า มีเอกสารที่ระบุได้ว่าถังดับเพลิงไม่ได้มาตรฐานตามทีโออาร์ ระบุอีกทั้งยังตั้งข้อสังเกตว่าผู้ร่างทีโออาร์ ไม่มีความรู้ด้านสารเคมีและด้านวิศวกรรมศาสตร์ 


ด้านผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระบุว่า ได้ยึดหลักเกณฑ์การจัดซื้อของกองทะเบียนทรัพย์สินและพัสดุจัดซื้อ กรุงเทพมหานคร ที่กำหนดราคากลางถังดับเพลิงขนาดไม่ต่ำกว่า 9 กิโลกรัม ไว้ที่ราคาไม่เกิน 1,200 บาท และได้จัดการประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยบริษัท บีแอนด์บีเทรดดิ้ง จำกัด ยื่นเสนอราคาต่ำสุดและมีการอนุมัติสัญญาไปเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2554 

ทั้งนี้ คณะกรรมการธิการฯ ได้เสนอให้กรุงเทพมหานคร ยกเลิกสัญญาซื้อขายดังกล่าว เนื่องจากเข้าข่ายกระ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...