ซุ้มดอกไม้ ดอกวิสทีเรีย สีม่วงสวยยวนใจ

 

Purple Wisteria in Japan

วิสทีเรีย (Wisteria) ในเดือนเมษายน-พฤษภาคม เป็นช่วงที่ดอกวิสทีเรียในสวนญี่ปุ่น ของฮันติงตัน โบทานิเคิล การ์เดนท์ (ซานมาริโน่ แคลิฟอร์เนีย) กำลังให้ดอกเต็มต้น ช่อดอกสีม่วงครามย้อยเป็นพวง สวยจนบรรยายไม่ถูก

วิสทีเรีย มีถิ่นกำเนิดในเอเชีย เช่นเกาหลี จีน ญี่ปุ่น รวมถึงทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ด้วย ตำราบอกว่ามีประมาณสิบสายพันธ์ ดอกสีขาว ชมพู ม่วงคราม รวมถึงพันธุ์ไฮเบิร์ดสีแดงก็เริ่มมีให้เห็นกันแล้ว… แต่สายพันธ์ที่นิยมปลูกกันมากที่สุดที่นี่คือ เจแปนนิสวิสทีเรีย และไชนีสวิสทีเรีย ที่แทบจะไม่มีอะไรแตกต่าง ยกเว้นลักษณะการพันของเถา

ที่มา http://www.fawnskinflyer.com

เจแปนนิสวิสทีเรีย จะพันเถาตามเข็มนาฬิกา ส่วน ไชนีสวิสทีเรีย จะพันทวนเข็มนาฬิกา… เช็คดูแล้วว่า วิสทีเรียที่ฮันติงตัน การ์เดนท์ เป็นพันธุ์ญี่ปุ่น ที่หอมน้อยกว่าพันธุ์จีน…

ดอกวิสทีเรีย สามารถเกาะเกี่ยวหลักขึ้นไปสูงได้ถึง 20 เมตร โดยกินเนสต์บุ๊กบันทึกไว้ว่า ต้นวิสทีเรียที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั้น อยู่ที่เมืองเซียร่า มาเดรย์ ของแคลิฟอร์เนีย ซึ่งวิสทีเรียอายุ 112 ปีต้นนี้ ทอดยอดคลุมพื้นที่ประมาณหนึ่งเอเค่อร์ รวมน้ำหนักกิ่งก้านและเถาประมาณ 250 ตัน

ภาพจาก fawnskinflyer.com/

ไชนีสวิสทีเรีย ในเมืองเซียร่า มาเดรย์ (Chinese Wisteria : Sierra Madre) ได้ชื่อว่าเป็นไม้ดอกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ของกินเนสต์บุ๊ก แถมให้ดอกดกชนิดเบียดกันถึง 40 ช่อต่อหนึ่งตารางฟุต ให้ดอกกว่า 1.5 ล้านช่อทุกปี เลยได้รับฉายาว่าเป็น หนึ่งในเจ็ดต้นไม้มหัศจรรย์ของโลก (one of the seven horticultural wonders of the world) อีกตำแหน่ง หอการค้าของเมืองเซียร่า มาเดรย์ เลยจัด วิสทีเรีย เฟสติวัล เป็นประจำทุกปี ปีนี้ผ่านไปแล้วเมื่อ 30 มีนาคม

ความที่วิสทีเรียเป็นไม้ตระกูลถั่ว แถมลักษณะดอกคล้ายสวีทพีเสียด้วย นักเปิบทั่วไปก็เลยเชื่อว่าเป็นดอกไม้ที่กินได้ แต่ในความเป็นจริง วิสทีเรียเป็นต้นไม้พิษอันดับหนึ่ง ในสิบอันดับดอกไม้อันตรายของหนังสือ Handbook of Poisonous and Injurious Plants บอกเอาไว้ หากกินเข้าไปจะมีอาการคลื่นเหียร อาเจียร เป็นตะคริว และท้องร่วงได้

ที่มา http://www.kongkapan.com

ภาพสวยๆ ของ ซุ้มดอกไม้สีม่วง วิสทีเรีย (Wisteria) จากหลากหลายสถานที่

Asigaka flower Park, Tochigi, Japan,


Italy Lake-Como Wisteria

Wisteria Tunnel at the Kawachi Fuji Gardens in Kitakyushu, Japan


Ashikaga Flower Park in Tochigi Prefecture, Japan

Molyvos, Lesvos, Greece

ภาพสุดท้ายนี้เหมือนส่วนหนึ่งของ อวาตาร์ เลยเนอะ

ภาพจาก ภาพจาก http://twistedsifter.com/, http://launch.dir.groups.yahoo.com
เรียบเีรียงโดย Travel.mthai.com

27 เม.ย. 56 เวลา 11:10 5,462 1 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...