อินโดฯ จ่อจำคุก 5 เด็กสาว สวดมนต์เต้นประกอบเพลงมารูนไฟว์

 

 

 

 

อินโดฯ จ่อจำคุก 5 เด็กสาว สวดมนต์เต้นประกอบเพลงมารูนไฟว์

 

 

รายงานข่าวระบุว่าเด็กสาวทั้ง 5 คนโดนไล่ออกจากโรงเรียนมัธยมในเมืองโตลีโตลี บนเกาะสุลาเวสี แถมถูกแจ้งความกับตำรวจ หลังจากวิดีโอที่พวกเธอสวดมนต์ประสานเสียงพร้อมเต้นประกอบเพลง “One More Night” ถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์

 

กรณีนี้เป็นแค่หนึ่งในเหล่าคดีดูหมิ่นศาสนาภายในชาติที่มีประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลก อันจุดชนวนให้กลุ่มสิทธิมนุษยชนทั้งหลายเรียกร้องขอให้มีการแก้ไขกฎหมายที่พวกเขาอ้างว่าล้าสมัยและถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด

ในวิดีโอความยาว 5 นาที เด็กสาว 5 คน สวมชุดวอร์มสวดมนต์ประสานเสียงพร้อมเต้นประกอบเพลงด้วยความไม่ประสีประสา ขณะที่คลิปดังกล่าวถูกโพสต์ลงยูทิวบ์ในหลายเวอร์ชันตั้งแต่เดือนมีนาคม ซึ่งจนถึงตอนนี้แต่ละเวอร์ชันมีผู้เข้าชมมากกว่า 500,000 ครั้งแล้ว

อย่างไรก็ตามคลิปวิดีโอดังกล่าว จุดชนวนให้เกิดความโกรธแค้นในชุมชนห่างไกล โดยมีสมาชิกหลายสิบคนของกลุ่มหัวรุนแรงแนวร่วมพิทักษ์อิสลาม(เอฟพีไอ) ออกมาประท้วงนอกสถานีตำรวจในท้องถิ่นเมื่อวันจันทร์

โรงเรียนหยิบยกวิดีโอดังกล่าวไปพิจารณาร่วมกับตำรวจอย่างระมัดระวัง ก่อนเจ้าหน้าที่จะดำเนินการสอบปากคำเด็กสาวทั้ง 5 คน ฐานต้องสงสัยดูหมิ่นศาสนา “โรงเรียนและสมาชิกของชุมนุมเป็นผู้มอบวิดีโอนี้และรู้สึกว่ามันเป็นการดูหมิ่นอิสลาม” รูดี มุลยานโต ผู้บังคับการตำรวจโตลีโตลีบอกกับเอเอฟพี “เราอยู่ระหว่างพิจารณาคดีนี้ หากว่าเราคิดว่ามันร้ายแรง เราจะแนะนำให้มีตั้งข้อหาพวกเธออย่างเป็นทางการในศาล”

ผู้บังคับการตำรวจรายนี้เผยว่าเหล่าเด็กสาวอาจต้องถูกจำคุกหากพบว่ามีความผิดจริง แต่ไม่ทราบว่าพวกเธอจะโดนลงโทษนานแค่ไหน ทั้งนี้โทษสูงสุดของการดูหมิ่นศาสนาในอินโดนีเซียคือจำคุกเป็นเวลา 5 ปี แต่ปกติแล้วเยาวชนก็จะได้ลดโทษครึ่งหนึ่งและถูกควบคุมตัวในสถานกักกันเยาวชนแทน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...