10 เรื่องที่ต้องรู้ ก่อนตัดสินใจไปทำศัลยกรรมที่เมืองนอก

 

 

 

 

 


          ในปัจจุบันการทำศัลยกรรมเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ในหมู่คนทั่วไป และก็ได้รับความนิยมไม่น้อย ไม่เพียงแต่การศัลยกรรมในประเทศเท่านั้น การบินไปทำศัลยกรรมที่ต่างประเทศก็เริ่มบูม ดังจะเห็นได้จากแพ็กเกจทัวร์ศัลยกรรม ได้เที่ยวด้วยได้ไปทำสวยด้วย แต่การตัดสินใจในการเลือกทำศัลยกรรมนั้นไม่ใช่แค่จะดูจากว่าคุณต้องการศัลยกรรมส่วนไหน และมีจุดมุ่งหมายในการไปเที่ยวที่ใด ยังมีอีกหลาย ๆ เรื่องที่จำเป็นต้องทราบเพื่อการพิจารณาประกอบก่อนการตัดสินใจ ไม่เช่นนั้นการตัดสินใจบินลัดฟ้าไปทำสวยที่เมืองนอกเมืองนาอาจไม่ได้ให้ผลที่ดี หรือให้ความประทับใจอย่างที่คิดก็ได้นะคะ 

 1. คลินิกที่เลือกไปเคยมีประวัติถูกร้องเรียนมาก่อนหรือไม่ 

          คุณควรทราบข้อมูลย้อนหลังของคลินิกที่กำลังจะตกลงใจไปทำว่าเป็นอย่างไร มีประวัติเคยถูกร้องเรียน หรือมีลูกค้าแสดงความไม่พอใจไว้บ้างหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องฝีมือของแพทย์และการให้บริการ รวมทั้งพยายามสืบค้นดูรีวิวจากลูกค้าคนก่อน ๆ ด้วยว่ามีความคิดเห็นต่อคลินิก หรือมีความพึงพอใจต่อคลินิกแห่งนี้แค่ไหน 

 2. แพทย์และเจ้าหน้าที่สื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้หรือไม่ 

          ความแตกต่างด้านภาษานับเป็นอุปสรรคต่อการทำศัลยกรรมไม่น้อย คุณไม่อาจหยิบรูปใบเดียวมาโชว์ แล้วแพทย์จะสามารถลงมือศัลยกรรมให้คุณออกมาสวยได้ตามที่ต้องการ การพูดคุยตกลงระหว่างแพทย์และคนไข้เป็นสิ่งที่สำคัญ ไม่ว่าจะชี้แจงเรื่องความเป็นไปได้ ขั้นตอนกระบวนการทำ การรักษาตัว และเรื่องจิปาถะอื่น ๆ หากเป็นไปได้ควรกระทำโดยไม่ต้องผ่านล่าม (โดยเฉพาะว่าหากล่ามนั้นเป็นเจ้าหน้าที่ประจำคลินิกอยู่แล้ว คุณจะมั่นใจได้อย่างไรว่าเขาไม่สื่อความแบบเข้าที่ทำงานของตัวเอง ไม่เช่นนั้นก็ควรเป็นล่ามที่ทางคุณไว้วางใจได้จริง ๆ) สำหรับลูกค้าชาวไทยก็ควรเลือกสถานบริการที่แพทย์และเจ้าหน้าที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ซึ่งเป็นภาษากลางที่ควรมี (โดยที่ตัวคุณเองก็ต้องพูดได้ด้วย) เพื่อจะมั่นใจว่าสามารถสื่อสารและเข้าใจความต้องการได้ตรงกันทั้งสองฝ่าย 

 3. ข้อมูลที่เปิดเผยให้ได้ทราบมีความชัดเจนและละเอียดแค่ไหน 

          คลินิกหรือสถานเสริมความที่คุณกำลังตัดสินใจเลือก ต้องมีรูปประกอบรวมทั้งข้อมูลการทำศัลยกรรมแจกแจงให้แก่ลูกค้าอย่างละเอียด ยิ่งถ้าเป็นคลินิกที่เปิดรับลูกค้าชาวต่างชาติด้วยแล้ว ควรจะยินดีที่จะส่งข้อมูลมาให้กับคุณเมื่อคุณแสดงความประสงค์ต้องการเดินทางไปทำศัลยกรรมที่นั่นด้วย 

 4. คลินิกมีใบอนุญาตและศัลยแพทย์มีใบอนุมัติบัตรหรือไม่

          คลินิกจะต้องเปิดเผยหมายเลขใบประกอบการ รวมทั้งใบอนุมัติบัตรหรือวุฒิบัตรของศัลยแพทย์ ซึ่งจะระบุว่าศัลยแพทย์ผู้นั้นมีความเชี่ยวชาญด้านใดให้ตรวจสอบได้ นอกจากนี้คุณยังควรศึกษากฏหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้ป่วยของประเทศนั้นด้วย ๆ หากกรณีที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น คุณจะมั่นใจได้แค่ไหนว่าจะได้รับการคุ้มครอง 

 5. ศัลยแพทย์ที่คุณเลือกประสบความสำเร็จในการทำงานที่ผ่านมามากน้อยแค่ไหน 

          ฝีมือของศัลยแพทย์นับเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ การสืบดูผลงานเก่า ๆ ของแพทย์เพื่อดูสัดส่วนการประสบความสำเร็จในการทำงาน ยิ่งมีเคสที่ประสบความสำเร็จมาก ก็ช่วยให้ไว้วางใจได้มากขึ้น 

 6. สามารถพบแพทย์ก่อนตัดสินใจเข้ารับการศัลยกรรมได้หรือไม่ 

          การปรึกษาพูดคุยกับแพทย์ควรเกิดขึ้นก่อนที่คุณจะตกลงใจเลือกทำหรือไม่ทำศัลยกรรม ไม่ควรเป็นกรณีที่ต้องตกลงใจว่าจะทำก่อนจึงจะสามารถพบแพทย์ได้ เพราะข้อมูลเชิงลึกที่ละเอียดและสมควรได้ทราบก่อนการทำศัลยกรรม ควรมาจากศัลแพทย์เท่านั้นนะคะ

 7. สภาพสถานประกอบการเป็นเช่นไร 

          สภาพของสถานประกอบการแห่งนั้นเป็นเช่นไร ดูโอ่โถง สวยงาม น่าเชื่อถือ หรือดูเล็ก โทรม ขาดการดูแลให้อยู่ในสภาพที่ดี ก็ลองคิดดูสิคะว่าถ้าสถานที่ประกอบการหรือคลินิกยังไม่สามารถดูแลให้ดีได้ จะดูแลผู้ป่วยให้ดีได้อย่างไร 

 8. มีนโยบายดูแลหากเกิดความไม่พอใจ หรือเกิดการติดเชื้ออย่างไร 

          หากสิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นกับกรณีของคุณ เช่น บาดแผลเกิดการติดเชื้อ หรือผลที่ออกไม่ออกมาน่าพึงพอใจตามที่ตกลงกันไว้ ทางคลินิกมีนโยบายในการดูแลรักษาอย่างไร ยินดีให้การรักษาต่อหรือแก้ไขการศัลยกรรมหรือไม่ ซึ่งคุณควรศึกษากรณีเช่นนี้ให้ดี เพราะการบินไปทำศัลยกรรมที่ต่าประเทศอาจทำให้คุณมีข้อจำกัดเรื่องเวลา 

 9. ค่าใช้จ่ายที่คุณเสียให้ครอบคลุมอะไรบ้าง 

          คุณควรตรวจสอบ และสอบถามดูก่อนให้แน่ชัดว่า ค่าบริการในการทำศัลยกรรมที่คุณจะต้องเสียให้นั้นครอบคลุมอะไรบ้าง บางสถานบริการอาจคิดราคาแพง แต่กลับครอบคลุมแค่กระบวนการศัลยกรรม และการดูแลเบื้องต้นเท่านั้น ส่วนค่ายา อุปกรณ์ทำแผล และค่าจุกจิกอื่น ๆ อาจแยกคิดต่างหาก จึงควรให้ความสำคัญกับส่วนนี้ด้วยเช่นกัน เพื่อจะได้ควบคุมงบประมาณในการทำให้อยู่ในวงเงินที่ต้องการได้ค่ะ  

 10. การบริการดูแลบาดแผลในภายหลังเป็นเช่นไร 

          คลินิกที่ให้บริการทำศัลยกรรมส่วนใหญ่ จะต้องนัดผู้ป่วยมาอีกครั้งภายใน 3-7 วันหลังจากทำศัลยกรรมไปแล้ว เพื่อติดตามการเปลี่ยนแปลง ตรวจแผล ตรวจอาการ ซึ่งคุณควรเช็กดูว่าค่าใช้จ่ายหลังการศัลกรรมส่วนนี้ได้รวมเอาไว้ในราคาที่คุณจ่ายเอาไว้แล้วหรือไม่ หรือคุณจะต้องแยกจ่ายต่างหากเป็นเงินอีกส่วนหนึ่ง และมีอัตราการบริการอย่างไร เหมาะสมหรือไม่ ทั้งนี้คุณควรเลือกที่จะรับการบริการหลังการศัลยกรรมเสมอ เพื่อความมั่นใจว่าจะได้รับการดูแลที่ถูกต้องอย่างต่อเนื่องจากแพทย์คนเดียวกันค่ะ 

          เมื่อเลือกจะไปทำสวยที่แดนไกลแล้วก็ต้องไตร่ตรองคิดให้รอบคอบว่าการทำในประเทศหลายเท่าเลยล่ะค่ะ เพราะเมื่อคุณอยู่ต่างถิ่นต่างแดนจะทำให้เกิดข้อจำกัดหลายอย่าง และอาจไม่สะดวกสบายเท่าบ้านเรา ลองซึกาข้อมูลให้ละเอียด แล้วชั่งใจดูให้ดีนะคะ 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...