10 อันดับสัตว์ที่อายุยืนที่สุดในโลก

 

 

อันดับ 10: กุ้งมังกร Lobster
อายุขัย: 140 ปี

กุ้งมังกรเป็นสัตว์เศรษฐกิจอาหารทะเลส่งออกที่โดยทั่วโลก จัดเป็นอาหารมีราคาสูง ในบรรดากุ้งมังกรด้วยกันดูเหมือนว่า จอร์จ จะถูกพูดถึงมากที่สุด จอร์จถูกจับขึ้นมาจากชายฝั่งนิวฟาวแลนด์ในเดือนธันวาคม ปี 2008 และถูกนำไปขายยังภัตตาคารอาหารทะเลด้วยราคา 100 เหรียญ แต่ด้วยขนาดที่ใหญ่ยักษ์ของมัน ทางภัตตาคารจึงตัดสินใจไม่นำมันมาปรุงเป็นอาหาร แต่ปล่อยมันไว้ในตู้ให้ลูกค้าดูและถ่ายรูปเล่น ซึ่งสิบวันต่อมา ลูกค้าจำนวนหนึ่งได้แจ้งไปยังศูนย์คุ้มครองสัตว์เพื่อทำเรื่องขอให้ปล่อย จอร์จกลับทะเล ซึ่งในตอนแรกทางภัตตาคารไม่ยอม แต่ในที่สุดแล้วเจ้าของภัตตาคารก็ใจอ่อนยอมปล่อยมันไป ซึ่งมันถูกปล่อยในเขตคุ้มครองสัตว์น้ำเพื่อไม่ให้ใครจับมันได้อีก ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าจอร์จน่าจะเกิดราวปี 1869 รวมอายุได้ 140 ปี

 

 

 

 

อันดับ 9:หอยกูอี้ดั๊ก Geoduck
อายุขัย: 160 ปี

 

ด้วย หน้าตาอันเฉพาะตัวของมัน คนไทยจึงนิยมเรียกมันว่า "หอยจู๋" แต่แท้จริงแล้วมันคือหอยกูอี้ดั๊ก อย่างไรก็ดี duck ตัวนี้ไม่ได้แปลว่า เป็ด แต่แปลว่า ขุด ซึ่งคำนี้มาจากภาษาพื้นเมืองอเมริกัน แปลว่า ขุดลึก ทั้งนี้เพราะตามธรรมชาติ หอยชนิดนี้มันจะอยู่ในทรายที่น้ำท่วม ถึงตามริมฝั่ง โดยฝังตัวลงไปในทราย ยิ่งโตก็ยิ่งขุดลึกลง และยืดงวงขึ้นมาบนผิว ด้วยอายุขัยถึง 160 ปี มันจึงเป็นสัตว์ที่มีอายุยืนยาวที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง 

 

 

 

อันดับ 8: หนอนท่อ Lamellibrachia
อายุขัย: 170 ปี

 

หนอน ท่อที่มีรูปทรงละม้ายคล้ายดอกไม้ปลอมนี้ อาศัยอยู่ในทะเลลึกและพึ่งพาแบคทีเรียสายพันธุ์หนึ่งในการผลิตอาหารดำรง ชีวิต แม้ดูว่ามันจะทำอะไรไม่ได้มากมาย แต่เจ้าหนอนท่อสายพันธุ์นี้มีความยาวได้ถึง 3 เมตร และมีอายุมากได้ถึง 170 ปี เลยทีเดียว

 

 

 

 

อันดับ 7: เต่าเรเดียต้า Radiated Tortoise
อายุขัย: 180 ปี

 

อย่าง ที่ทราบกันดีว่าเต่านั้นเป็นสัตว์ที่มีอายุยืน และในบรรดาเต่าด้วยกันนั้น เต่าเรเดียต้านั้นมีอายุยืนที่สุด เต่าเรเดียต้านั้นจัดเป็นเต่าบกที่มีสัสันและลวดลายสวยงามมาก มันมีถิ่นกำเนิดที่มาดากัสก้า อัฟริกา และด้วยสีสันอันสวยงามของมัน มนุษย์จึงนิยมนำมาเป็นสัตว์เลี้ยง เต่าเรเดียต้าที่มีชื่อเสียงที่สุดนั้นชื่อว่า ตูอิมาลิลา ซึ่งกัปตันคุกได้นำมันไปถวายกษัตริย์แห่งตองกาเมื่อราวปี ค.ศ.1777 ตูอิมาลิลามีชีวิตอยู่เรื่อยมาจนถึงปี ค.ศ.1965 ซึ่งหมายความว่ามันมีอายุไม่น้อยกว่า 188 ปี เลยทีเดียว


อันดับ 6: หอยเม่นแดง Red Sea Urchin

อายุขัย: 200 ปี

 

หอย เม่นแดงนี้พบได้ในมหาสมุทรแปซิฟิค อาศัยอยู่ตามโขดหินใต้ทะเลที่ความลึก 90 เมตร ไม่ค่อยมีศัตรูทางธรรมชาติเท่าใดนัก สภาวะทางธรรมชาติของมันเอื้อให้มันมีชีวิตยืนยาวเนื่องจากการเจริญเติบโต ต่างๆ ของมันแทบจะหยุดชงักลงเมื่อมันอายุได้ 10 ปี ซึ่งจากการศึกษาพบว่ามันสามารถอายุยืนได้ถึง 200 ปีเลยทีเดียว


 

 

อันดับ 5:วาฬ Bowhead Whale
อายุขัย: 210 ปี

 

วาฬ พันธุ์นี้ถือว่าเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีอายุยืนที่สุดในโลก นอกจากนี้แล้วมันยังได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ที่มีปากกว้างที่สุดในโลกด้วย แม้ช่วงอายุจะยืนยาวถึง 210 ก็ตาม แต่มันมีประชากรเพียง 24,900 ตัวทั่วโลกเท่านั้น ทั้งนั้นทั้งนี้มาจากการล่าของมนุษย์นั่นเอง


 

อันดับ 4: ปลาคาร์ฟ Koi-โคอิ
อายุขัย:220 ปี

 

ปลา คาร์ฟสายพันธุ์นี้ถูกพัฒนาขึ้นจากปลาคาร์ฟญี่ปุ่น ตามความเชื่อแล้วปลาโคอินั้นเป็นสัญลักษณ์ของ ความรัก และ มิตรภาพ ซึ่งปลาโคอิที่มีชื่อเสียงสุดนี้ได้แก่ "ฮานาโกะ" ที่มีอายุยืนยาวถึง 226 ปี ฮานาโกะเกิดเมื่อปี 1751 และอยู่มาเรื่อยๆ จนถึงวันที่ 7 กรกฎาคม ปี 1977

 

 

อันดับ 3: หอยทะเล Arctica islandica

อายุขัย: 410 ปี

 

หอย ทะเลพันธุ์นี้ เราสามารถหาได้ไม่ยากในภัตตาคารอาหารญี่ปุ่น ด้วยความที่มันเป็นอาหารยอดนิยม หลายคนจึงไม่อยากจะเชื่อว่ามันจะมีอายุยืนยาวอะไรมากมาย แต่ผลการวิจัยสรุปออกมาว่ามันสามารถมีอายุยืนได้ถึง 410 ปีเลยทีเดียว

 

 

อันดับ 2: ฟองน้ำ Cinachyra antarctica
อายุขัย: 1,550 ปี

 

ฟองน้ำ ทะเลสายพันธุ์นี้อาศัยอยู่ที่มหาสมุทรแอนตาร์คติกในความลึกหลายร้อยเมตร มันมีอัตราในการเติบโตที่ช้ามากๆ จากการตรวจวิจัยพบว่ามันมีอายุขัยได้ถึง 1,550 เลยทีเดียว

 

 

อันดับ 1: แมงกระพรุน Turritopsis nutricula
อายุขัย: อมตะ

 

Turritopsis nutricula เป็นแมงกระพรุนที่มีวงจรชีวิตแปลกประหลาดมาก คือ หลังจากที่ย่างเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์แล้ว มันก็จะเติบโตแบบถดถอยกลับสู่วัยเด็กอีกครั้ง ซึ่งหลังจากเป็นเด็กได้สมบูรณ์แล้วมันก็จะเติบโตใหม่และก็กลับเป็นเด็กใหม่ เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ซึ่งสรุปได้ว่า ช่วงชีวิตของมันเป็น...อมตะ ทำลายสถิติ สัตว์ที่มีอายุยืนยาวที่สุดในโลก ทุกสถาบัน 


 

 

24 ก.พ. 53 เวลา 22:23 11,571 41 504
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...