มาดูเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แปลก ๆ กัน


เครื่องดื่มแอลกอฮอล์แปลก ๆ

 


วันนี้พาไปดูเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์แปลก ๆ กัน  มีที่มาแปลก ๆ ทั้งนั้นเลย (เอามาให้ดูเฉย ๆ ไม่ได้สนับสนุนให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นะจ๊ะ ^^)

 
 
 
 
เมซคัล (Mezcal) เมืองวาฮากา ประเทศเม็กซิโก
 
 
 

 

 
 
 
“เมซคัล” เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผลิตจากต้น “อากาเว่ อเมริกาน่า” (บ้านเราเรียกว่าอเมริกาน่าด่าง) ซึ่งเป็นต้นไม้ที่อายุยืน (25-30 ปี) หากปลูกไว้นานๆ จะมีขนาดสูงใหญ่จนท่วมหัว ตลอดชีวิตออกดอกเพียงแค่ครั้งเดียว หลังมีดอกแล้วก็จะตายทันทีกระบวนการผลิต “เมซคัล” ยังคงเป็นแบบเดิมๆ เหมือนเมื่อ 200 ปีก่อน เริ่มจากการขุดต้นอากาเว่ อเมริกาน่า ที่มีอายุราว 7-8 ปี ขึ้นมาตัดราก ตัดใบออก จนเหลือแต่หัวหรือแกนกลางรูปร่างคล้ายสับปะรดที่เรียกว่า “ปียาส” (piñas) ซึ่งอาจมีน้ำหนักมากถึง 100 ก.ก. จากนั้นก็นำมาอบความร้อนในหลุมหินเป็นเวลา 4 วัน (หลังอบแล้ว “ปียาส” จะมีรสหวาน สามารถนำมาเคี้ยวแล้วคายกากทิ้งเหมือนอ้อย)


 
 
ชีนาร์ (Cynar) ประเทศอิตาลี
 
 

 

 
 

เชื่อกันว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สีเข้ม รสชาติขมชนิดนี้ ช่วยให้เจริญอาหารและมีสรรพคุณทางยา เช่น ช่วยต้านความเครียด ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตัน ฯลฯ เพราะผลิตจากอาร์ติโช้ค และพืชสมุนไพรอีก 13 ชนิด เครื่องดื่มชนิดนี้อาจมีไว้จิบก่อนรับประทานอาหาร หรือดื่มเพียวๆ แบบออน เดอะ ร็อค แต่ก็สามารถนำมาผสมเครื่องดื่มค็อกเทล หรือเติมลงในเบียร์เพื่อเพิ่มความขม ปัจจุบันนี้ มีจำหน่ายทั่วโลก ผลิตและจัดจำหน่ายโดย กัมปาริ กรุ๊ป (Campari Group)


 
เบียร์กาแฟ (Coffee Beer) บิ๊กไอส์แลนด์ รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา
 
 

 

 
 


บริษัท โคนา บริวอิง คอมพะนี จับแอลกอฮอล์และคาเฟอีนมารวมไว้ในขวดเดียวกัน ภายใต้ชื่อ “ไพพ์ไลน์ พอร์เตอร์” (ขายตามฤดูกาล) และ ดา ไกรนด์ บัซซ์ อิมพีเรียล สเตาท์ (ผลิตขึ้นจำนวนจำกัด) เครื่องดื่มทั้ง 2 ชนิดนี้ เป็นเบียร์สีเข้มที่ผลิตจากกาแฟโคนาซึ่งปลูกบนเกาะบิ๊กไอส์แลนด์ 100% เบียร์ดังกล่าวมีส่วนผสมของมอล์ตข้าวบาร์เลย์ และกาแฟคั่วสดใหม่ จึงให้กลิ่นกาแฟหอมกรุ่น รสชาติกลมกล่อม โดยเบียร์ “ไพพ์ไลน์ พอร์เตอร์” สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามบาร์และร้านอาหารในฮาวายตั้งแต่เดือน กันยายน-มีนาคม



 
 
โยกุริโตะ (Yogurito) ประเทศญี่ปุ่น
 
 

 

 
 
“โยกุริโตะ” คือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผลิตจากโยเกิร์ต ถึงแม้ว่าจะผลิตที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ บรรจุขวดที่ฝรั่งเศส แต่ก็มีไว้เพื่อจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นโดยเฉพาะ เครื่องดื่มชนิดนี้สามารถดื่มแบบเพียวๆ หรือผสม นม โซดา น้ำผลไม้ ฯลฯ ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากนักดื่มผู้รักสุขภาพ หาซื้อได้ตาม บาร์ ภัตตาคาร และเชนซูเปอร์มาร์เก็ต ทั่วประเทศญี่ปุ่น (ขนาด 500 มล. จำหน่ายในราคาขวดละเกือบ 600 บาท)


 
 
ควาสส์ (Kvass) ประเทศรัสเซีย
 
 

 

 
 
 
“ควาสส์” เป็นเครื่องดื่มที่ชาวรัสเซีย นิยมดื่มกันในช่วงฤดูร้อน เครื่องดื่มชนิดนี้เป็นที่นิยมแพร่หลายมาตั้งแต่ครั้งโบราณกาล ผลิตจากขนมปังข้าวไรย์หมัก โดยการเทน้ำร้อนลงบนขนมปังข้าวไรย์อบ จนขนมปังเปื่อยยุ่ยเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย จากนั้นก็หมักไว้ในถังไม้ และอาจมีการแต่งกลิ่นด้วย มินต์ เบอร์รี่ หรือลูกเกด เนื่องจาก “ควาสส์” มีแอลกอฮอล์ต่ำมาก (ไม่ถึง 1.2%) จึงไม่ถูกจัดเป็นเครื่องดื่มมึนเมาในประเทศรัสเซีย เครื่องดื่มชนิดนี้มีขายทั้งแบบที่เป็นถังสีเหลืองติดล้อตั้งขายกันสดๆ ริมถนนในช่วงฤดูร้อน และแบบบรรจุขวดหรือกระป๋องที่ผลิตออกมาทำตลาดแข่งกับโคคา-โคล่าและเป๊ปซี่ (ในฐานะเครื่องดื่มชาตินิยม สำหรับคนต่อต้านเครื่องดื่มน้ำดำ)
 


ตุ๊กแกดองเหล้า (Hejie Jiu) ประเทศจีน
 
 

 

 
 
เขาว่า “ตุ๊กแกดองเหล้า” มีสรรพคุณทางยา เชื่อกันว่าสามารถป้องกัน/รักษาโรคมะเร็ง ข้ออักเสบ แผลเปื่อย เป็นหนอง พุพอง อักเสบ ฯลฯ ชาวจีน (และประเทศเพื่อนบ้านเรา) จึงนิยมจับ “ตุ๊กแก” มาดองเหล้าขาวหรือวิสกี้ โดยใช้เวลาในการดองตั้งแต่ 10 วันถึง 1 ปี เหล้าชนิดนี้มีขายทั่วไปตามภัตตาคาร (โดยเฉพาะอย่างยิ่งภัตตาคารที่เสิร์ฟเนื้อสัตว์แปลกๆ) ร้านขายของชำ และร้านขายของที่ระลึก เป็นต้น


 
ชิชา (Chicha) ประเทศเปรู
 
 

 

 
 

ชิชา เป็นเครื่องดื่มของประเทศในแถบละตินอเมริกาที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ แต่เชื่อหรือไม่ว่า ปัจจุบัน ผู้หญิงชาวเปรูที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านห่างไกลในแถบเทือกเขาแอนดีส ยังคงผลิต “ชิชา” ด้วยกรรมวิธีแบบเดิมๆ ซึ่งก็คือ การทุบเมล็ดข้าวโพดดิบแล้วนำมาเคี้ยว* ในปาก จากนั้นก็คายออกมาตาก แล้วนำไปเทรวมกับน้ำอุ่นในภาชนะดินเผา เสร็จแล้วไม่ต้องทำอะไรมาก แค่ปล่อยเอาไว้จนหมักบ่มได้ที่ก็จะได้เครื่องดื่ม “ชิชา” แสนอร่อย (?) ถ้าใครอยากลองก็ต้องเดินทางไปยังหมู่บ้านในแถบเทือกเขาแอนดีสของเปรู บ้านไหนแขวนธงแดงหรือขาวไว้เหนือประตู แสดงว่ามี “ชิชา” ขาย



โอทู สปาร์กกิ้ง วอดก้า (O2 Sparkling Vodka) ประเทศอังกฤษ
 
 

 

 
 
“โอทู สปาร์กกิ้ง วอดก้า” คือ วอดก้าอัดก๊าซออกซิเจนยี่ห้อแรกของโลก ผลิตโดย บริษัท อิงลิช ดิสติลเลอร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ภายใต้สิทธิบัตรคุ้มครอง วอดก้าซ่่าสุดๆ ขวดนี้ ผลิตจากมอลต์ข้าวสาลีและข้าวบาเลย์ ใช้เวลาในการผลิตทั้งสิ้น 18 เดือน ผ่านกระบวนการกลั่นและกรองในภาชนะบรรจุทองแดง 3 ครั้ง จากนั้นจึงอัดฟองออกซิเจนเข้าไปด้วยกรรมวิธีลับสุดยอด ถึงแม้จะมีพรายฟองฟู่ แต่เครื่องดื่มชนิดนี้ก็มีรสชาติที่นุ่มละมุน


 
งูดองเหล้า (ruợu mặt rắn) ประเทศเวียดนาม
 
 

 

 
 
เครื่องดื่มชนิดนี้พบได้ทั่วไปในประเทศเวียดนาม ซึ่งก็มีทั้งแบบที่กรีดเลือดหรือถุงน้ำดีงูทั้งที่ยังเป็นๆ แล้วนำเลือด/น้ำดีงูไปผสมเหล้าขาวจากนั้นก็เสิร์ฟให้ลูกค้าทันที ส่วนงูพิษที่ถูกดองเหล้าในโหล ก็มีทั้งแบบดองเดี่ยว ดองพร้อมสมุนไพร หรือไม่ก็จัดท่าให้คาบงูตัวเล็กๆ เช่น งูเขียว แล้วปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานานหลายเดือน เมื่อดองได้ที่แล้วจึงนำมาขายให้นักท่องเที่ยว หรือหนุ่มๆ ที่อยากเพิ่มความกระชุ่มกระชวย



เบียร์พิซซ่า (Pizza Beer) รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา
 

 

 
 
 
 
เบียร์พิซซ่ายี่ห้อ “แมมมา เมีย” ของสองสามีภรรยาหัวใส ไม่ได้ถูกเติมแต่งกลิ่นและรสให้คล้ายพิซซ่า หากเกิดจากการต้มมอลต์ข้าวสาลีในหม้อต้มยักษ์ภายในโรงงานราว 90 นาที แล้วตามด้วย มะเขือเทศสด, พิซซ่า (หน้า “มะเขือเทศ กระเทียม ออริกาโน โหระพา” ที่ผ่านการอบแล้ว และไม่มีส่วนผสมของชีส ไขมัน น้ำมัน) ซึ่งในระหว่างที่ต้มส่วนผสมทั้งหมดจะถูกปั่นตลอดเวลา หลังจากนั้นจึงเติมฮอปส์, ออริกาโน, ใบโหระพา และกระเทียม เมื่อได้ที่แล้วส่วนผสมทั้งหมดจะถูกนำไปผ่านกระบวนการกรอง จากนั้นก็ทำให้เย็นลง แล้วส่งไปหมักในถังขนาดใหญ่เป็นเวลา 1-2 สัปดาห์ ก็จะได้เบียร์ “พิซซ่า” ใสแจ๋ว รสชาติดี ไม่มีตะกอน


9 เม.ย. 56 เวลา 10:11 3,103 2 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...