ตุ๊กตาผี "โอคิคุ"

ขึ้นชื่อว่า "ตุ๊กตา" แล้ว เด็กผู้หญิงยันโตเป็นสาวก็ต้องให้ความสนใจเสมอ แต่ถ้าเติมคำว่า "ผี" ต่อหลังไปด้วย รับรองได้ว่าแต่ละคนวิ่งเผ่นแนบเมินหน้าหนีกันทีเดียว และเรื่องนี้เป็นเรื่องของตุ๊กตาผีที่ญี่ปุ่นนามว่า "โอคิคุ" เรื่องราวที่มาเป็นไง แล้วทำไมถึงได้เป็นตุ๊กตาผี วันนี้ผมมาเล่าให้ฟังครับ 



ย้อนกลับไปปีไทโชที่ 7 (พ.ศ.2457 หรือ 98 ปีที่แล้ว) มีเด็กชายหนุ่มชื่อ เรคิ เฮียวคิจิ กำลังเดินอยู่ในงานนิทรรศการประจำปีอยู่ เค้าเหลือบไปเห็นตุ๊กตาตัวหนึ่งหน้าตาจิ้มลิ้ม ใส่ชุดกิโมโน พอเห็นปุ๊บ ก็ถูกใจปั๊บ ควักเงินจ่ายไป ไม่ได้ซื้อไปเล่นเองนะคับ แต่ซื้อไปให้ คิคุโกะ น้องสาวของเค้าเอง คิคุโกะรักตุ๊กตาตัวนี้มาก โดยตั้งชื่อให้ว่า โอคิคุ ป้อนข้าว ป้อนน้ำ นอนด้วยกัน อยู่ด้วยกัน ตลอดเวลา แต่ว่า ผ่านไปปีเดียว คิคุโกะก็ล้มป่วยลง และเสียชีวิตในเวลาต่อมา พ่อแม่ของเธอจึงตัดสินใจนำตุ๊กตาตัวนี้ไปไว้ที่ป้ายวิญญาณของเธอ เพื่อจะได้เป็นเพื่อนเล่นกัน 



ต่อมาปีโชวะที่ 13 (พ.ศ.2484) เฮียวคิจิ (พี่ชายของคิคุโกะ) ได้ย้ายป้ายวิญญาณกับตุ๊กตาตัวนี้ไปไว้ที่วัดเมนเนน จนเวลาผ่านไป 8 ปี เฮียวคิจิกลับมาจากสงครามและมาเยี่ยมป้ายวิญญาณของน้องเค้าก็พบว่า ตุ๊กตาของคิคุโกะนั้นจากแต่เดิมผมสั้นบ๊อบ ตอนนี้กลับยาวเลยไหล่ลงไปอีก เล็บก็งอกยาว ราวกับว่าเป็นเด็กจริงๆ อีกทั้งปากที่เคยปิดสนิท ก็ค่อยๆเผยอยิ้มขึ้้นมาเล็กน้อย ทั้งๆที่คิคุโกะนั้น ตายมาได้ 60 กว่าปีแล้ว   



ปัจจุบันนี้ ทางวัดเมนเนนได้กำหนดวันที่กลางวันเท่ากลับกลางคืนให้เป็นวัน ตุ๊กตาคิคุ ซึ่งในวันนี้ เค้าจะทำพิธีตัดผม ตัดเล็บ และเปลี่ยนชุดให้ตุ๊กตาโอคิคุคับ 

ที่มา: ตำนานผีญี่ปุ่น

7 เม.ย. 56 เวลา 08:47 5,350 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...