ตุรกีวางแผนสร้างสนามบินใหญ่ที่สุดในโลก

 

 

 

 

 



สนามบินอาตาเติร์กในอิสตันบูล ที่รองรับผู้โดยสารได้ราว 45 ล้านคนต่อไป ขณะที่ทางการวางแผนสร้างสนามบินแห่งใหม่และอ้างว่าจะมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

เอเจนซี - ตุรกีอ้างวางแผนก่อสร้างสนามบินขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในเมืองอิสตันบูล ซึ่งในขั้นสุดท้ายจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 150 ล้านคน ขณะที่มูลค่าของโครงการนี้สูงกว่า 7,000 ล้านยูโร(ราว 277,000 ล้านบาท)

       ไบนาลี ยิลดิริม รัฐมนตรีคมนาคมเผยในวันพุธ(23) ว่าเส้นตายของการยื่นประมูลจะหมดเขตในวันที่ 3 พฤษภาคม แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเมื่อไร่จะประกาศผู้ชนะประมูล โดยสนามบินนี้จะเป็นท่าอากาศยานแห่งที่ 3 ของเมืองอิสตันบูลและมีทั้งหมด 6 รันเวย์ด้วยกัน

       สนามบินแห่งนี้จะเป็นตัวเพิ่มความสามารถและส่งเสริมบทบาทของอิสตันบูลในระดับภูมิภาค เนื่องจากเมืองแห่งนี้เป็นศูนย์กลางที่สำคัญของเหล่าสายการบินตุรกี

       "เมื่อเต็มประสิทธิภาพความจุ สนามบินใหม่แห่งนี้จะกลายเป็นท่าอากาศยานใหญ่ที่สุดของโลก หากว่ากันตามจำนวนผู้โดยสาร" ยิลดิริม แถลงข่าวที่กรุงอังการ "เราคำนวณคร่าวๆว่าทั้งโครงการนี้ต้องใช้งบประมาณกว่า 7,000 ล้านยูโร โดยยังไม่รวมต้นทุนทางการเงิน"

       เศรษฐกิจของตุรกีซึ่งเติบโตร้อนแรงที่สุดในยุโรป เจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีตอยยิบ เออร์โดกัน และกลายเป็นคู่ค้าสำคัญกับอียูรวมไปถึงตะวันออกกลาง

       การยื่นประมูลจะแบ่งสัญญาเป็น 4 ระยะ ใช้เวลา 25 ปี ด้วยหากการก่อสร้างระยะแรกแล้วเสร็จ เบื้องต้นสนามบินแห่งนี้ก็จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 90 ล้านคนต่อปี "เมื่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ สนามบินแห่งนี้จะรองรับผู้โดยสารได้ 150 ล้านคน โดยระยะแรกจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 2017" ยิลดิริมกล่าว

       นายกรัฐมนตรีเออร์โดกัน เผยเมื่อวันอังคาร(22) ว่าจะเปิดให้ยื่นซองประมูลตั้งแต่วันพฤหัสบดี(24) และคาดหมายว่าระยะแรกของการก่อสร้างจะใช้เวลาราวๆ 3-4 ปีถึงแล้วเสร็จ

1 เม.ย. 56 เวลา 10:25 4,371 1 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...