10 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย 2013

 

 

 

 

 

จากบทความที่แล้ว 20 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก 2013 ได้รายงานการจัดอันดับ 400 สุดยอด มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก 2012-2013 ของนิตยสาร The Times Higher Education World University Rankings ฝั่งยุโรปครองตำแหน่ง ไปชิลล์ๆ 

แต่ฝั่งเอเชียก็ไม่น้อยหน้า ติด 50อันดับ สุดยอดมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก 2013 เช่นกัน ! ว้าวๆ ( ถือว่าอยู่ในอันดับดีมากๆเลยนะ )

เราไปดูกันว่า 10 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย 2013 จะมี มหาวิทยาลัย ไหนบ้าง? ( ปีนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เราก็ติดนะจ้ะ เก่งมากๆ! ปรมมือๆๆๆ )

ข้อมูล :: teen.mthai.com นะฮ้าฟ อ้างอิง  :: The Times Higher Education World University Rankings

มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย อันดับ 10 อันดับที่ 68 มหาวิทยาลัยโลก 2013

สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นสูงเกาหลี ประเทศเกาหลีใต้ 64.0 คะแนน

สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นสูงเกาหลี : Korea Advanced Institute of Science & Technology, KAIST 

เป็น สถาบันอุดมศึกษา ในเมืองวิทยาศาสตร์ Daedeok ในเมืองแทจอน ประเทศเกาหลีใต้ ก่อตั้งใน ค.ศ. 1981 โดยการรวม สถาบันชั้นสูงวิทยาศาสตร์เกาหลี (Korea Advanced Institute of Science, KAIS) กับ สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกาหลี (Korea Institute of Science and Technology, KIST) เป็นสถาบันอุดมศึกษาเดียวที่ดูแลโดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แทนที่จะเป็นกระทรวงศึกษาธิการ จุดประสงค์ของสถาบันคือ ผลิตนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรที่มีความสามารถสูง เพื่อทำงานวิจัยพื้นฐานและงานวิจัยประยุกต์ และเพื่อจัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการวิจัยให้สถาบันอื่น

ชาวเกาหลีใต้โดยทั่วไปยอมรับว่า KAISTเป็น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในประเทศเกาหลี และรับนักเรียนที่มีพรสวรรค์จากโรงเรียนมัธยมวิทยาศาสตร์ เข้าเรียนอยู่อย่างสม่ำเสมอ สถาบันเป็นสมาชิก LAOTSE เครือข่ายของ มหาวิทยาลัยชั้นนำในยุโรปและเอเชีย

มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย อันดับ 9 ของเอเชีย อันดับที่ 65 มหาวิทยาลัยโลก 2013

มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง ประเทศฮ่องกง  64.4 คะแนน

มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง : Hong Kong University of Science and Technology

มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง  ก่อตั้งตั้งแต่ปี ค.ศ. 1937 โดย Hong Kong University of Science and Technology นั้นถือว่าเป็นสังคมนักศึกษาที่ใหญ่ที่สุดในบรรดา มหาวิทยาลัยในฮ่องกง ที่ใช้เงินทุนของประชาชน มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีชื่อเสียงในด้านด้านบริหารธุรกิจ การออกแบบ วิศวกรรมศาสตร์  แฟชั่น และด้านสุขภาพ

มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย อันดับ 8 ของเอเชีย อันดับที่ 59 มหาวิทยาลัยโลก 2013

มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล ประเทศเกาหลีใต้  65.9 คะแนน

มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล : Seoul National University

 มหาวิทยาลัยโซล เป็น มหาวิทยาลัยแรกของประเทศเกาหลีใต้ ก่อตั้งขึ้นในปี 1946 เป็นผู้นำทั้งทางด้านการศึกษา และการค้นคว้าวิจัย โดยดำเนินการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษาหลายสาขาวิชา ดำเนินงานด้านสถาบันวิจัยถึง 64 สถาบัน และนอกจากนี้ยังก่อตั้งสถาบันภาษาของมหาวิทยาลัยขึ้น เพื่อให้ความรู้ทางด้านภาษาเกาหลี และภาษาต่างประเทศให้กับนักศึกษา และบุคคลทั่วไปที่สนใจอีกด้วย มหาวิทยาลัยโซล แบ่งวิทยาเขตการการศึกษาออกเป็น 2 วิทยาเขต วิทยาเขตหลักตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองโซล เขตควันอัก (Kwanak) ครอบคลุมพื้นที่ 1,403,000 ตารางเมตร และวิทยาเขตรองตั้งอยู่บริเวณใจกลางเมืองโซล เขตยอนกอน (Yeongeon)

มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย อันดับ 7 ของเอเชีย อันดับที่ 54 มหาวิทยาลัยโลก 2013

มหาวิทยาลัยเคียวโตะ หรือ มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น 66.8 คะแนน

มหาวิทยาลัยเคียวโตะ : 京都大学 Kyōto daigaku หรือเรียกย่อว่า เคียวได : 京大 Kyōdai

เป็น มหาวิทยาลัยเก่าแก่ อันดับที่ 2 ของประเทศญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งใน มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ มหาวิทยาลัยเคียวโตะ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2412 (ค.ศ. 1869) ที่เมืองเคียวโตะ ในจังหวัดเคียวโตะ

มหาวิทยาลัยเคียวโตะ มีการเรียนการสอนที่เป็นที่ยอมรับ โดยมีมหาวิทยาลัยคู่แข่งเช่น มหาวิทยาลัยเคโอ ซึ่งก่อตั้งก่อนช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง หรือมหาวิทยาลัยโตเกียวซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงแห่งย่านคันโต

ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง

ฮิเดะกิ ฟุกะวะ – ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ ชินิจิโระ โทะโมะนะกะ – ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ เคนอิจิ ฟุกุอิ – ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมี ซุซุมุ โทะเนะงะวะ – ได้รับรางวัลโนเบลสาขาแพทย์ ริวจิ โนะโยะริ – ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมี มะโกะโตะ โคะบะยะชิ – ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ โทะชิฮิเดะ มะสุกะวะ – ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์

ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงชาวไทย

รศ. ดร. ชิต เหล่าวัฒนา นักวิทยาศาสตร์ชาวไทย ดร. ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ลักขณา ปันวิชัย ในชื่อนามปากกาว่า “คำ ผกา” นักเขียนชาวไทย

มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย อันดับ 6 ของเอเชีย อันดับที่ 52 มหาวิทยาลัยโลก 2013

มหาวิทยาลัยซิงหัว ประเทศจีน  67.1 คะแนน

มหาวิทยาลัยชิงหัว : Tsinghua University 

มหาวิทยาลัยชิงหัว ก่อตั้งเมื่อปี 1911 เป็น มหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของจีน เป็นมหาวิทยาลัยที่โดดเด่นในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านวิศวกรรม วิทยาศาสตร์ มนุยศาสตร์ กฎหมาย เศรษฐศาสตร์ บริหาร การจัดการ เภสัชศาสตร์ และศิลปะ จนถึงปัจจุบัน มหาวิทยาลัยได้เปิดสอนหลักสูตรต่างๆ และผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพเป็นจำนวนมาก เช่น อดีตนายกรัฐมนตรีจูหรงจี ประธานาธิบดีหูจิ่นเทา ต่างก็จบจากมหาวิทยาลัยนี้เช่นกัน

นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังเป็นศูนย์กลางของการศึกษาระดับสูงและวิจัยทางวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยชิงหัวมีชื่อเสียงมากในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์และวิศวกรรมศาสตร์

มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย อันดับ 5 ของเอเชีย อันดับที่ 50 มหาวิทยาลัยโลก 2013

มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโปฮัง ประเทศเกาหลีใต้ 69.4 คะแนน

มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโปฮัง : Pohang University of Science and Technology (포항공과대학교)

 มหาวิทยาลัยโปฮัง ก่อขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1986 ที่โปฮัง ในฐานะ มหาวิทยาลัยที่ทำการศึกษาวิจัยและค้นคว้าเชิงวิชาการแห่งแรกของเกาหลี โปฮังนั้นเป็น มหาวิทยาลัยเอกชน ที่มีการเน้นการเรียนการสอนไปทางด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ดังชื่อ มหาวิทยาลัย เลยค่ะ ใน ปี ค.ศ. 1998 มหาวิทยาลัยโปฮัง ยังถูกจัดอันดับให้เป็นมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ดีที่สุดแห่งเอเชีย ซึ่งคะแนนในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยภายใน ประเทศนั้น นับว่ามีคะแนนสูงมากและโปฮังเองมักมีการเปรียบเทียบกับมหาวิทยาลัย KAIST ในฐานะ สถาบันทางด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์เหมือนกันค่ะ

มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย อันดับ 4 ของเอเชีย อันดับที่ 46 มหาวิทยาลัยโลก 2013

มหาวิทยาลัยปักกิ่ง ประเทศจีน 70.7 คะแนน

มหาวิทยาลัยปักกิ่ง : Peking University

มหาวิทยาลัยอันดับ 1 ด้านสายศิลป์ของประเทศจีน มหาวิทยาลัยปักกิ่ง ก่อตั้งเมื่อปี 1898 เป็น มหาวิทยาลัยที่รวมสาขาสายศิลป์และสายวิทย์ของรัฐแห่งแรก  ปัจจุบันประกอบไปด้วย 5 แผนกคือ มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ ตรรกศาสตร์  สารสนเทศและวิศวกรรมศาสตร์ และแพทย์ศาสตร์ มีทั้งสิ้น 47 คณะ ปริญญาตรี 101 สาขาวิชา ปริญญาโท 224 สาขาวิชา นัก ศึกษาต้องเก็บหน่วยกิจให้ครบภายใน 4-6 ปี เมื่อจบหลักสูตรนักศึกษาจะได้รับประกาศนียบัตรสองใบ ได้แก่ ใบสำเร็จการศึกษา และ ใบปริญญาตรี

มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย อันดับ 3 ของเอเชีย อันดับที่ 35 มหาวิทยาลัยโลก 2013

มหาวิทยาลัยฮ่องกง ประเทศฮ่องกง 75.6 คะแนน

มหาวิทยาลัยแห่งฮ่องกง : University of Hong Kong

มหาวิทยาลัยฮ่องกง เปิดตั้งแต่ปี 1911 โดยผู้ก่อตั้งนั้นคือ ดร.ซุน ยัด เซ็น (Sun Yat Sen) ซึ่งท่านคือประธานาธิบดีคนแรกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีนนั่นเอง ที่น่าสนใจคือ พิพิธภัณฑ์ และ gallery แสดงศิลปะของ มหาวิทยาลัยแห่งฮ่องกง ที่จัดแสดงศิลปะและวัตถุโบราณแบบจีน ที่นี่ยังเป็นที่เก็บสะสมเครื่องเคลือบที่ทำด้วยทองสัมฤทธิ์สมัยราชวงศ์หยวน ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย อันดับ 2 ของเอเชีย อันดับที่ 29 มหาวิทยาลัยโลก 2013

มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ประเทศสิงคโปร์ 77.5 คะแนน

มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ : National University of Singapore (NUS)

มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ก่อตั้งในปีค.ศ. 1905 เปิดสอนหลักสูตรต่างๆ ที่มีชื่อเสียงมานาน เช่น วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยี กฎหมาย ศิลปศาสตร์ สังคมศาสตร์ และแพทยศาสตร์

มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย อันดับ 1 ของเอเชีย อันดับที่ 27 มหาวิทยาลัยโลก 2013

 มหาวิทยาลัยโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น 78.3 คะแนน

มหาวิทยาลัยโตเกียว : 東京大学 Tōkyō Daigaku โทเกียวไดงะกุ  หรือย่อว่า โทได 東大 Tōdai

มหาวิทยาลัยโตเกียว เป็น มหาวิทยาลัยวิจัย ได้ชื่อว่าเป็น มหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีเกียรติมากที่สุดในญี่ปุ่น และยังจัดเป็น มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก  ปัจจุบันมีหลักสูตรครอบคลุมสาขาวิทยาการเกือบทั้งหมด แต่ที่มีชื่อเสียงมากเป็นพิเศษคือ กฎหมาย รัฐศาสตร์วรรณกรรม เศรษฐศาสตร์ แพทยศาสตร์และ วิศวกรรมศาสตร์

มหาวิทยาลัย แห่งนี้ผลิตนักการเมืองและข้าราชการระดับสูงของญี่ปุ่นจำนวนมาก นับแต่อดีตจนปัจจุบันแม้ว่าสัดส่วนจะลดลงก็ตาม อัตราส่วนของรัฐมนตรีที่เป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยโตเกียวยังคงสูงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น

มหาวิทยาลัยโตเกียว เข้าร่วมกับกับสมาพันธ์ความร่วมมือ มหาวิทยาลัยรัฐบาลแห่งประเทศญี่ปุ่น ภายใต้กฎหมายใหม่ซึ่งใช้กับมหาวิทยาลัยของรัฐทุกมหาวิทยาลัยตั้งแต่ปี ค.ศ. 2004 (ออกนอกระบบ)

มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในไทย อันดับ 1 อันดับที่ 26 ร่วมของเอเชีย “ช่วงอันดับที่ 351-400 มหาวิทยาลัยโลก 2013″

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

สำหรับประเทศไทย ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งเพิ่งเข้าร่วมการสำรวจ The Times Higher Education World University Rankings เป็นปีแรก กลายเป็นสถาบันอุดมศึกษาเพียงแห่งเดียวของไทยที่มีชื่อติดอันดับ มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลก ในปีนี้ โดยถูกจัดให้อยู่ใน “ช่วงอันดับ” ที่ 351-400 ของโลก ร่วมกับมหาวิทยาลัยแห่งอื่นๆ เช่น มหาวิทยาลัยกลางแห่งชาติไต้หวัน (เอ็นซียู) และมหาวิทยาลัยวาเซดะของญี่ปุ่น

ด้านฟิล เบตี บรรณาธิการนิตยสาร “Times Higher Education” ซึ่งมีฐานอยู่ที่กรุงลอนดอนเผยว่า ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีซึ่งเข้าร่วมเป็นปีแรก สามารถมีชื่อติดอันดับ 400 สถาบันการศึกษาขั้นสูงที่ดีที่สุดในโลกได้ พร้อมเผยว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ถือเป็นสถาบันที่มีอัตรางานวิจัยต่อหัวสูงที่สุดของประเทศไทย ถือเป็นมหาวิทยาลัยที่ได้คะแนนสูงสุดของไทยทั้งในด้านนวัตกรรม ด้านความเป็นนานาชาติ ด้านสภาพแวดล้อมในการเรียน รวมถึงในด้านผลงานการวิจัย

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยมหิดลซึ่งเคยมีชื่อติดกลุ่ม 351-400 ของโลกเมื่อปีที่แล้วกลับไม่ติดอันดับจากการสำรวจในปีนี้ เช่นเดียวกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งต่างไม่มีรายชื่อติด 400 อันดับ มหาวิทยาลัยโลก 2013 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลกในปีนี้เช่นเดียวกัน

รวมภาพ 10 มหาวิทยาลัยเอเชีย 2013
27 มี.ค. 56 เวลา 12:41 2,779 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...