คำถามจาก "วีรพัฒน์ ปริยวงศ์" ถึง "กนก รัตน์วงศ์สกุล" กรณีชายเสื้อแดงบุกตึกเนชั่น

 

นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักกฎหมายอิสระ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว "วีรพัฒน์ ปริยวงศ์" ถึงกรณีที่ มีชายเสื้อแดงบุกเดี่ยวขึ้นตึกเนชั่น เพื่อขอเข้าพบพิธีกรรายการข่าวข้น คนเนชั่น เนื่องจากไม่พอใจที่ทั้ง 3พิธีกรเสนอข่าวเอียนเอียง จนนายกนก รัตน์วงศ์สกุล 1ในพิธีกรของรายการ ก็ได้มีการโพสต์ข้อความแสดงความเห็นถึงเรื่องดังกล่าว


คำถามถึง ′คุณกนก′ และ ′เนชั่น′

หลังจากมีข่าวว่ามี ′ชายสวมเสื้อแดง′ (ที่เรียกกันว่าคุณเก้า แฟร์เท็กซ์) เข้าไปตามหา ′คุณกนก รัตน์วงศ์สกุล′ สื่อชื่อดังถึงที่สถานี ′เนชั่น′ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการทำหน้าที่ของ ′คุณกนก′ นั้น

ล่าสุด ′คุณกนก′ ได้ประกาศใน ‘เฟซบุ๊ค’ ถึงกรณีดังกล่าว ความตอนหนึ่งว่า :

"...ผมพร้อมเป็นเพื่อนกับเสื้อทุกสี..ยกเว้นเสื้อแดง! ขนาดนักข่าว ผู้ประกาศข่าว หรือโปรดิวเซอร์ในเนชั่น ถ้าเป็นเสื้อแดง..ผมยังไม่คบค้าสมาคมด้วย..."

จากกรณีดังกล่าว ผมคิดว่า ‘ผู้ชมช่องเนชั่น’ น่าจะสงสัยว่า 

1. ในแง่ที่ ′คุณกนก′ รับผิดชอบต่อความคิด ′ตนเอง′ :

‘คุณกนก’ นิยาม ′คนเสื้อแดง′ ว่าอย่างไร ? หากกรณีนี้ คุณเก้า แฟร์เท็กซ์ เป็นคนเสื้อสีอื่น แต่กระทำต่อ ′คุณกนก′ เหมือนกันทุกประการ ′คุณกนก′ จะมีความเห็นที่ต่างไปอย่างไร ? 

(สำหรับผม ใครที่ใส่เสื้อสีอะไร หากมารังควาญ ′คุณกนก′ หรือใครถึงที่ทำงาน ผมก็ต้องถือว่าแย่ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม)

2. ในแง่ที่ ′คุณกนก′ รับผิดชอบต่อ ′ประชาชน′ :

การที่ ′คุณกนก′ เป็น ′ขุนพล′ ของสถานี ย่อมเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องรายงานหรือนำเสนอข่าวเกี่ยวกับ ′คนเสื้อแดง′ ผมสงสัยเหลือเกินว่า ′คุณกนก′ จะทำหน้าที่ ′สื่อมวลชน′ โดยรักษา ‘ความเป็นมืออาชีพ’ และ ‘จรรยาบรรณ’ ในการทำงานโดยไม่ยึดติดกับอคติได้มากน้อยเพียงใด ? ตำถามข้อนี้ยิ่งสำคัญเมื่อเราปฏิเสธไม่ได้ว่า ′คุณกนก′ เป็นผู้มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลต่อผู้รับชมข่าวสารมากคนหนึ่ง

3. ในแง่ที่ ′คุณกนก′ รับผิดชอบต่อ ′เพื่อนร่วมงาน′ :

ผมสงสัยว่า ′คุณกนก′ นำเรื่องการคบหา ′คนเสื้อแดง′ มาปะปนกับ ′การทำงานร่วมกัน′ กับหนักงานเนชั่นคนอื่นที่เป็นเสื้อแดงหรือไม่ ? ผมเดาว่า ′คุณกนก′ คงมีอิทธิพลในการทำงานและเป็นที่เคารพใน ′เนชั่น′ ในระดับหนึ่ง และคงมีผู้ร่วมงานที่ทำงานในฐานะ ′ลูกน้อง′ ที่เคารพยำเกรง ′คุณกนก′ อยู่ด้วยไม่น้อย ผมอดสงสัยไม่ได้ว่า ′คุณกนก′ จะให้ความเป็นธรรมกับ ′ลูกน้อง′ ที่เป็น ′เสื้อแดง′ (ไม่ว่าเขาจะเปิดเผยตัวหรือไม่ และคุณกนกจะมองออกเองหรือไม่) เท่ากับ ′ลูกน้อง′ คนอื่น มากน้อยเพียงใด และ ′คุณกนก′ เคยทำให้ ′ลูกน้อง′ ที่เป็นเสื้อแดง รู้สึกลำบากใจ ในการทำงานร่วมกับ ′คุณกนก′ หรือไม่ ? บรรยากาศการทำงานเช่นนี้ กระทบต่อความเป็นมืออาชีพของ ′เนชั่น′ หรือไม่ ?

(ทั้งนี้ ผมไม่ได้มีเหตุใดที่จะต้องสงสัยว่า ′คุณกนก′ ไม่ให้ความเป็นธรรมต่อเพื่อนร่วมงาน นอกไปจากความสงสัยทั่วไปที่เกิดขึ้นเมื่อได้ฟังคำพูดของคุณกนกเอง)

4. คำถามต่อ ′เนชั่น′ :

′เนชั่น′ ต้องการเป็นสถานีข่าวที่ ′เลือกข้าง′ ชัดเจน หรือไม่ ? หาก ′เนชั่น′ ต้องการเป็นสถานีข่าวที่ ′เลือกข้าง′ ชัดเจน ก็ย่อมเป็นเสรีภาพของสื่อ แต่ขอให้แสดงต่อประชาชนให้ชัด ว่าสถานีมีจุดยืนหรืออุดมการณ์ทางการเมืองเป็นอย่างไร (ซึ่งคงนิยามโดยสีไม่ได้) 

แต่ถ้า ′เนชั่น′ ต้องการรักษาภาพว่าตนไม่เลือกข้าง ผมสงสัยว่า ผู้บริหาร ′เนชั่น′ มีนโยบายอย่างไร ต่อการแสดงความเห็นเกี่ยวกับการวางตัวของนักข่าวระดับ ′ขุนพล′ ของสถานี เช่นที่ ′คุณกนก′ แสดงออกในกรณีนี้ ? การที่ ′เนชั่น′ มีรายการหนึ่งที่พิธีการประกาศตัวว่าไม่ชอบสีหนึ่ง กับอีกรายการหนึ่งที่พิธีกรคุยได้กับทุกสี นั้นเป็นรับประกันการไม่เลือกข้างที่เป็นมาตรฐานยี่ห้อ ′เนชั่น′ แล้วหรือ ? หรือประชาชนต้องเสี่ยงดวงเอาเอง ว่าจะเปิดไปเจอรายการอะไร ? 

′เนชั่น′ เห็นด้วยกับ คอป. และนักวิชาการ หรือไม่ ว่าบทบาทของสื่อมวลชน เป็นปัจจัยสำคัญต่อการสร้างและแก้ไขความขัดแย้ง ?

และผมสงสัยว่าผู้บริหาร ′เนชั่น′ เห็นด้วยหรือไม่ หากผู้ใดจะสรุปว่า ที่ ′เนชั่น′ อยู่ได้ ส่วนหลักก็เพราะมีนักข่าวที่ผู้ชมชื่นชอบ และเมื่อ ′คุณกนก′ เป็น ′ขุนพล′ ที่เป็นหน้าเป็นตาของสถานี ′ความน่าเชื่อถือ′ ของ ′คุณกนก′ ย่อมเกี่ยวโยงกับ ′ความน่าเชื่อถือ′ ของ ′เนชั่น′ และ ′เนชั่น′ ย่อมพึงรักษาความน่าเชื่อถือของ ′คุณกนก′ ในมาตรฐานเดียวกับที่จะรักษามาตรฐานของสถานีเอง ใช่หรือไม่ ?

หากตอบว่าใช่ ผมคิดว่า ′เนชั่น′ ก็น่าจะต้องตอบคำถาม ข้อ 1 -3 ให้ชัดเจนด้วยเช่นกัน.

---

ล่าสุด คุณสมภพ รัตนวลี ในฐานะบรรณาธิการบริหารเนชั่นแชนแนล ก็ได้แสดงความเห็นเพื่อเน้นย้ำในเรื่องการไม่ใช้ความรุนแรง การรักษาความปลอดภัยของพนักงานสถานี การเคารพความหลากหลายทางความคิด และการทำงานของสื่อที่เป็นมืออาชีพ พร้อมรับฟังความเห็นของทุกฝ่าย

สิ่งที่ ′คุณสมภพ′ กล่าวมากว้างๆ ผมเห็นด้วยทั้งหมด แต่ก็ยังอดสงสัยไม่ได้อยู่ดี ว่าผู้บริหารเนชั่น มองกรณีความเห็นของคุณกนกนี้อย่างไร ทัศนคติและวิธีการวางตัวของ ′คุณกนก′ กระทบต่อ ′ความเป็นมืออาชีพ′ ของตัว ′คุณกนก′ และ ′เนชั่น′ หรือไม่ ?

ในฐานะ ′ผู้ชม′ คนหนึ่งที่ยังคอยเป็นกำลังใจ และเก็บความหวังไว้ต่อ ′เนชั่น′ ผมเสนอว่า ถ้า คุณจอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ จะจัดรายการ ′คมชัดลึก′ เรื่องวิธีการวางตัว และความเป็นมืออาชีพของ ′สื่อมวลชนไทย′ (รวมทั้งกรณีไร่ส้ม กรณีตอบโจทย์ กรณีสื่อไปดูงานกับประธานสภา และกรณีต่างๆ) ให้เราได้ชมกันอีกสักรอบสองรอบ (ซึ่งก็ย่อมสอดคล้องกับนโยบายการรับฟังความเห็นตามที่บรรณาธิการบริหารได้กล่าวไว้) ก็คงเป็นผลดี ต่อทั้ง ′เนชั่น′ และ ′ผู้ชม′ ไม่น้อย
′สื่อมวลชน′ จะตรวจสอบผู้อื่นได้ ย่อมต้องไม่ลืมที่จะ ′ตรวจสอบตนเอง′.


อ่านข้อความของ ′คุณกนก′ : http://www.facebook.com/photo.php?fbid=523386344378504&set=a.109854015731741.11151.100001214281852&type=1

อ่านข้อความของ ′คุณสมภพ′ : http://www.facebook.com/sompop.ntv/posts/496895167024941 

 

24 มี.ค. 56 เวลา 10:58 2,492 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...