โป๊ปฟรานซิส เลือกแหวนชาวประมงทำจากเงิน แทนแหวนทองคำ

 
 
 
 
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก independent.ie, adiovaticana.va

          สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ได้เลือก "แหวนชาวประมง" ที่ทำจากเงิน และถูกออกแบบมานานกว่าทศวรรษ เป็นแหวนประจำตำแหน่ง แทนแหวนทองคำ และลวดลายที่ออกแบบเพื่อพระองค์โดยเฉพาะ

          เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา เว็บไซต์อินคิวเรียนิวส์ มีรายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ที่ 1 ได้เลือก "แหวนชาวประมง" ที่ทำจากเงินชุบทองและถูกออกแบบเพื่อสมเด็จพระสันตะปาปาปอล ที่ 4 มาเป็นแหวนประจำตำแหน่งของพระองค์ ที่ได้รับระหว่างเข้าพิธีสาบานเข้ารับตำแหน่งต่อหน้าฝูงชน ในวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา แทนแหวนทองคำที่มีลวดลายซึ่งออกแบบเพื่อพระองค์โดยเฉพาะ

          โดย เฟเดอริโก ลอมบาร์ดี โฆษกของนครรัฐวาติกัน ได้เผยว่า แหวนที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเลือกนั้น ถูกออกแบบโดย เอ็นริโก้ มานฟรินี ประติมากรชาวอิตาลี ผู้สร้างผลงานทางศาสนามาหลายชิ้น รวมทั้งยังได้เคยออกแบบแหวนมาเพื่อสมเด็จพระสันตะปาปาหลายองค์แล้ว เช่น สมเด็จพระสันตะปาปาปีอุส ที่ 12  และสมเด็จพระสันตะปาปาปอล ที่ 4 

          สำหรับลวดลายของแหวนนั้น เป็นรูปของนักบุญเซนต์ ปีเตอร์ ที่ถือกุญแจไว้คู่หนึ่ง ซึ่งแทนสัญลักษณ์ของสมเด็จพระสันตะปาปา ที่ได้กุมกุญแจสู่สรวงสวรรค์ที่นักบุญเซนต์ ปีเตอร์มอบให้ ซึ่ง เฟเดอริโก ได้เผยว่า แหวนวงนี้เป็นแหวนวงใหม่ที่ใช้ลวดลายซึ่งถูกออกแบบในอดีต ไม่ใช่แหวนวงเดิมที่ใช้โดยสมเด็จพระสันตะปาปาปอล ที่ 4 เนื่องจากแหวนวงเดิมได้ถูกหลอมไปแล้ว โดยในอดีต แหวนชาวประมงนั้นเป็นแหวนที่เหมาะสำหรับการเป็นสัญลักษณ์ของสมเด็จพระสันตะปาปา และใช้เป็นตราประทับ แต่ในทุกวันนี้สมเด็จพระสันตะปาปาจะมีตราประทับแยกต่างหาก เพื่อใช้ประทับตราลงบนเอกสาร

          ทั้งนี้ เฟเดอริโก ยังได้เผยอีกว่า มีการใคร่ครวญกันอย่างมากว่าแหวนแบบใดที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะเลือก หลังจากที่พระองค์ตัดสินใจปฏิเสธสร้อยคอกางเขนทองคำของสมเด็จพระสันตะปาปา ในการปรากฏตัวครั้งแรกและหลังจากการเลือกตั้งของพระองค์ แต่อย่างไรก็ตาม ครัวดีโอ ฟรานชิ ชาวทองชาวโรมัน ผู้สร้างแหวนให้แก่สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ก็ได้เผยว่า แม้จะเป็นเรื่องแปลก แต่นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่สมเด็จพระสันตะปาปาได้เลือกแหวนที่ทำขึ้นจากเงิน 

          นอกจากนี้ ทางนครรัฐวาติกันยังได้เปิดเผยเรื่องตราประจำตัว และคำขวัญประจำพระองค์ของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส อีกด้วย โดยทั้งตราประจำตัวและคำขวัญ จะยังคงเป็นแบบเดิมที่พระองค์เคยใช้เมื่อครั้งที่ยังดำรงตำแหน่งเป็นอัครสังฆบดี แห่งบัวโนสไอเรส อาร์เจนตินา

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...