รักเดียวใจเดียว สไตล์สัตว์โลกน่ารัก

 


 

รักเดียวใจเดียว สไตล์สัตว์โลกน่ารัก

 

 

 

ไม่ใช่มีเพียงมนุษย์เท่านั้นที่ จะมีรักมั่นคงยาวนาน ยังมีสัตว์บ้างชนิดที่มีพฤติกรรมรักเดียวใจเดียวเหมือนกับมนุษย์ด้วย ที่มีดังต่อไปนี้

 

"นกเงือก" จะอาศัยอยู่ด้วยกันจนจะตายจากกันทั้งนี้นกเงือกยังเป็นสัตว์ป่าใกล้สูญ พันธุ์ที่เป็นดัชนีชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ เนื่องจากจะอาศัยอยู่ในป่าหรือพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์เท่านั้น และนกเงือกยังช่วยแพร่พันธุ์ด้วยจากการกินกินผลไม้ได้ถึง 300 ชนิดและทิ้งเมล็ดไว้ตามที่ต่าง ๆ

 

 

 

 

 

นอกจากนกเงือกแล้วสัตว์ปีกอีกชนิดที่เราให้เป็นสัญลักษณ์ของความรักก็คือ "นกเป็ดน้ำ" เพราะนกเป็ดน้ำก็เป็นสัตว์อีกชนิดจับคู่ครองเพียงคู่เดียวตลอดชีวิต ชาวจีนมักนิยมนำภาพวาดหรือรูปปั้นนกเป็ดน้ำมอบให้คนรักหรือประดับบ้านเรือน เพื่อความมงคลที่จะนำความรักความซื่อสัตย์แก่ครอบครัว ส่วนชาวเกาหลีนิยมมอบรูปปั้นนกเป็ดน้ำให้เป็นของขวัญคู่บ่าวสาว

 

 

 

ส่วนสัตว์ปีกชนิดที่เป็นตัวแทนความรักนั้นก็คือ "หงส์" นอกจากจะเป็นสัตว์ที่มีคู่เดียวไปตลอดชีวิต ทั้งตัวผู้และตัวเมียก็จะร่วมมือกันสร้างรังใหม่ โดยการคาบกิ่งไม้ ใบไม้มากองรวมกันเป็นรัง จากนั้นก็จะช่วยกันถอนขนอ่อนจากตัวไปปูรองรังอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งภาพที่หงส์ 2 ตัวมันว่ายน้ำคู่กันและโค้งคอเข้าหากันกลายเป็นรูปหัวใจจึงเป็นสัญลักษณ์ ความรักและมักใช้ในงานวิวาห์อีกด้วย

 

 

 

"ม้าน้ำ" ก็เป็น สัตว์ที่มีพฤติกรรมแบบคู่เดียวตลอดทั้งชีวิต กล่าวคือ จะจับคู่อยู่กันเพียงตัวเดียว หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดมีอันเป็นไปก็จะไม่หาคู่ใหม่ โดยม้าน้ำจัดเป็นปลาชนิดหนึ่ง มีกระดูกหรือก้างมาห่อหุ้มเป็นเกราะอยู่ภายนอกตัวแทนเกล็ด เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ม้าน้ำตัวผู้จะปรับเปลี่ยนสีของลำตัวเพื่อดึงดูดม้าน้ำ ตัวเมีย จากนั้นตัวผู้จะใช้หางโอบกอดตัวเมียพร้อมกับแอ่นท้องประกบกับท้องเข้าหากัน ตัวเมียจะออกไข่ใส่ลงในถุงหน้าท้องของตัวผู้ และม้าน้ำตัวผู้ก็จะปล่อยน้ำเชื้อเข้าผสมกับไข่และฟักเป็นตัวอ่อนภายในถุง หน้าท้อง โดยใช้เวลาฟักเป็นตัวประมาณ 2 สัปดาห์ และเมื่อคลอดพ่อม้าน้ำก็จะบีบกล้ามเนื้อส่วนท้องและพ่นลูกม้าน้ำทั้งหมด ให้ออกจากกระเป๋าหน้าท้อง

 

 

 

 

สัตว์ชนิดสุดท้ายที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีพฤติกรรมจับคู่อยู่เป็นผัวเดียวเมียเดียวตลอดชีวิต ก็คือ "หมาจิ้งจอกทอง" อยู่ด้วยกันเป็นคู่ และจะออกล่าเหยื่อในเวลากลางคืนและพักผ่อนในเวลากลางวันแต่บางครั้งอาจพบ เห็นได้ช่วงพลบค่ำหรือเช้าตรู่ ชอบส่งเสียงหอน "ว้อ" เป็นระยะๆ ตลอดทั้งคู่ โดยตัวผู้มีหน้าที่เลี้ยงดูครอบครัว สามารถผสมพันธุ์ได้ตลอดทั้งปีออกลูกครั้งละ 3-5 ตัว

 

 

 

 

 

 

 

20 มี.ค. 56 เวลา 14:26 8,284 1 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...