นักเรียนหญิงปากีสถานกลับไปเรียนหนังสือได้แล้ว

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ว่า “มาลาลา ซูยาฟไซ” ซึ่งปัจจุบันอายุ 15 ปีแล้ว นักเรียนหญิงชาวปากีสถาน ได้ทำความฝันให้เป็นความจริงได้สำเร็จแล้ว และพร้อมที่จะรู้จักกับเพื่อนใหม่ๆ ที่โรงเรียนมัธยมปลาย เอดจ์แบกสตัน สำหรับหญิงล้วน ในเมืองเบอร์มิงแฮม ทางตอนกลางของประเทศอังกฤษ ซึ่งเธออาศัยอยู่ในขณะนี้

“มาลาลา ซูยาฟไซ” ถูกกลุ่มตาลีบันใช้อาวุธปืนยิงเข้าที่ศีรษะในระยะประชิด บนรถโดยสารสำหรับนักเรียน ขณะเดินทางผ่านหุบเขาสวัต ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ปีที่แล้ว เหตุการณ์ทำให้ทั่วโลกรุมประณามกลุ่มตาลีบัน ซึ่งต้องการลงโทษเด็กผู้หญิงคนนี้เพียงเพราะเธอพยายามรณรงค์และต่อสู้เพื่อให้เด็กผู้หญิงได้รับการศึกษา

หลังเกิดเหตุ “มาลาลา ซูยาฟไซ” เดินทางมาอังกฤษ เพื่อเข้ารับการผ่าตัด บาดแผลที่ศีรษะและผ่าตัดครั้งล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว

“มาลาลา ซูยาฟไซ” จะเข้าเรียนตามหลักสูตร เพื่อเตรียมตัวสอบคัดเลือกสำหรับเด็กนักเรียนในประเทศอังกฤษ ช่วงอายุระหว่าง 14-16 ปี สำหรับพ่อของเธอคือ นายซิอุดดิน ยูซาฟไซ ทำหน้าที่ที่ปรึกษาด้านการศึกษาให้กับนายกอร์ดอน บราวน์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และครอบครัวของเธอได้ย้ายมาอาศัยอยู่ชั่วคราว ที่เมืองเบอร์มิงแฮม ซึ่งมีชาวปากีสถานอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...