ระทึก!!ไฟป่าปะทุลามกว่า 30 จุดหลังมือดีลอบจุดเผา จนท.วิ่งดับทั้งคืน หมอกควันวิกฤตหนัก

 

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. นายกัมปนาท ประจงพิมพ์ ผอ.ศูนย์ควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า หน่วยดับไฟป่าแม่ฮ่องสอน รวมไปถึงหน่วยทหาร และ หน่วยป้องกันรักษาป่า กรมป่าไม้ ต้องทำงานอย่างหนักตั้งแต่บ่ายของวันที่ 19 ที่ผ่านมาจนถึง เวลา 04.00 น. เช้าวันนี้ หลังจากที่มีการลอบจุดไฟเผาป่าเป็นบริเวณกว้าง ในหลาย ๆ พื้นที่ของอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน รวมแล้ว ไม่ต่ำกว่า 30 จุด

 

 ผอ.ศูนย์ควบคุมไฟป่า ระบุว่า เจ้าหน้าที่ต้องทำงานอย่างหนักตลอดทั้งคืน และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เฉพาะจุดที่ล่อแหลมและจะลามเข้าหาบ้านเรือนประชาชน เนื่องจากกำลังของเจ้าหน้าที่ได้ถูกกระจายกันออกไปในหลาย ๆ จุด ซึ่งจากการรายงานของหน่วยดับไฟป่า ที่ลงพื้นที่พบว่า มีกลุ่มบุคคลจำนวนหลายกลุ่ม ที่ลอบจุดไฟเผาป่าเป็นระยะ ยกตัวอย่างป่าบริเวณหน้าค่าย ตชด. กองร้อยที่ 336 บ้านปางหมู อ.เมือง พบว่า ได้มีการลอบจุดไฟป่าในห้วงเวลาประมาณ 01.00 น.ที่ผ่านมา บางแห่งหลังจากเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปดับไฟป่าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ภายหลังได้มีการลอบเข้ามาจุดไฟเผาอีกครั้ง ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานอย่างหนักหน่วงตลอดทั้งคืน

 

 นายจรัญ เตชะสืบ ผอ.สถานีอุตุนิยมวิทยาประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงผลการตรวจสภาพอากาศในเช้าวันนี้ว่า ทัศนวิสัยในการมองเห็น วัดได้ 2 กม. อุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 14.9 องศาเซลเซียส ลมสงบ จากอุณหภูมิที่ลดต่ำลงกว่าวันอื่น ๆ ยิ่งทำให้ความกดอากาศที่สูงขึ้น กดดันให้ควันไฟป่า ลอยต่ำปกคลุมตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ที่ตั้งอยู่ในภูมิประเทศคล้ายแอ่งกระทะ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพและการเดินอากาศของเครื่องบินโดยสารเชิงพาณิชย์ต่อไปอีก


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...