อลังการ! ห้องน้ำโฉมใหม่ สะท้อนความเป็นไทย ในสนามบินสุวรรณภูมิ

 

 
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลจาก คุณ inint&anant สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม, เฟซบุ๊ก 2 Madames Fan Page 

            ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ หรือที่เรียกกันว่า สนามบินสุวรรณภูมิ ตั้งอยู่บนถนนบางนา-ตราด ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เป็นท่าอากาศยานหลักของประเทศซึ่งเปิดให้บริการมากว่า 6 ปีแล้ว ดังนั้นล่าสุด สนามบินสุวรรณภูมิ จึงได้มีปรับโฉมห้องน้ำใหม่ นอกจากเพื่อความสวยงามแล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ความเป็นไทยให้ชาวต่างชาติได้เห็นด้วย 

            ทั้งนี้ คุณ inint&anant สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้ตั้งกระทู้พาชมห้องน้ำสนามบินสุวรรณภูมิโฉมใหม่ พร้อมทั้งให้ข้อมูลว่า ท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยได้ดำเนินการปรับปรุงห้องน้ำทั่วสนามบินสุวรรณภูมิในครั้งนี้ ภายใต้แนวคิดหลัก 7 มหัศจรรย์แห่งความเป็นไทย หรือ 7 Wonders of Thailand ได้แก่ River of Life, Festival, Move Around, Happy Moment, Street Life, Flower Market และ Sea Sight

            แต่ในครั้งนี้จะเป็นการนำเสนอภาพห้องน้ำโฉมใหม่ เพียงแค่ 2 โซน ที่เพิ่งสร้างเสร็จและเปิดให้ใช้งานตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม ที่ผ่านมา ส่วนจะหรูเลิศ อลังการ แค่ไหน มาชมกันเลย...







            ห้องน้ำโซนแรก คือ River of Life (สายน้ำแห่งชีวิต) ตั้งอยู่ที่อาคารผู้โดยสารขาออก บริเวณ Concourse D4 ชั้น 4 ที่สะท้อนความผูกพันระหว่างคนไทยกับสายน้ำ ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน  ทั้งการใช้ชีวิตริมแม่น้ำ การสร้างบ้านเรือนริมน้ำ และการสัญจรทางน้ำ ประยุกต์สถาปัตยกรรมยุครัตนโกสินทร์สมัยรัชกาลที่ 5 ในสไตล์โคโลเนียล โดยด้านหน้าจะมีกระดานแจ้งการบินต่าง ๆ ไว้เหมือนเดิม แต่มีการเพิ่มจอ Interactive ไว้ด้านล่างเพื่อฉายภาพต่าง ๆ ด้วย

            จากนั้นเมื่อเดินเข้าไปภายในห้องน้ำชายก็จะพบบรรยากาศราวกับลังเดินอยู่ใน วังสมัยเก่า ซึ่งมีการตกแต่งผนังห้องด้วยแผ่นกระเบื้องนำเข้าจากอิตาลีที่มีลายเสมือน เนื้อไม้จริง ๆ 





            เมื่อเดินเข้าอีกนิดก็จะพบกับจอ Interactive ที่เมื่อเรายืนอยู่หน้าจอ ภาพในจอจะขยับคล้ายกับเรากำลังมองผ่านหน้าต่างริมแม่น้ำจริง ๆ และยังมีรายงานสภาพอากาศของทิวทัศน์ที่กำลังแสดงอยู่ผ่านจอดังกล่าวด้วย







            ส่วนเพดานห้องน้ำจะตกแต่งด้วยไม้ระแนงเป็นซี่ ๆ เชื่อมต่อกัน โดยมีไฟเพดานส่องลงมา ทำให้เกิดเงาต่าง ๆ คล้ายอยู่ภายใต้แสงของธรรมชาติ และยังมีการติดพัดลมทรงโบราณเพื่อให้ความเย็นสบายอีกด้วย






            ถัดมาเป็นบรรยากาศภายในห้องน้ำขนาดใหญ่สำหรับคนพิการ ซึ่งภายในมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันและมีขนาดห้องกว้างขวางเหมาะสำหรับผู้ ที่ใช้รถเข็น นอกจากนี้ยังมีปุ่มกดขอความช่วยเหลือยามฉุกเฉิน เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าดูแลได้อย่างทั่วถึง








            ส่วนด้านในจะใช้สีน้ำเงินเข้ม ตัดกับสีเทาให้ความรู้สึกหนักแน่นมากกว่าห้องน้ำหญิง












            ขณะที่ในห้องน้ำหญิงจะมีโซนให้น้ำนมบุตร มีเก้าอี้ยาว และมีกระดานเปลี่ยนผ้าอ้อม แบบพับเก็บได้






            เมื่อมองไปด้านบนจะพบเพดานฉลุลายที่ให้แสงไฟสามารถลอดผ่านลงมาอย่างสวยงาม ภายในตกแต่งด้วยโทนสีเทาอ่อนกับสีขาวดูแล้วสะอาดสบายตา












            นอกจากนี้ภายในห้องน้ำแต่ละห้องก็จะมีภาพแขวนผนังประดับอยู่ โดยเป็นภาพที่บอกเล่าเรื่องราวการใช้ชีวิตริมแม่น้ำของคนไทย โดยด้านในยังมีน้ำขนาดเล็กสำหรับคนพิการอีกด้วย








            สำหรับห้องน้ำโซนต่อมา คือ Street Life (สีสันแห่งท้องถนน) ตั้งอยู่ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้า บริเวณ Concourse D6 ชั้น 2 บริเวณทางแยกตรงด่านตรวจคนเข้าเมือง สำหรับโซนนี้จะสะท้อนความมีชีวิตชีวาของท้องถนนที่ผูกพันกับชีวิตคนไทย ทั้งภาพอาคารทันสมัย ป้ายบอกทาง ป้ายโฆษณา อาหารการกิน โดยการเล่าเรื่องราวผ่านสถาปัตยกรรมในสไตล์โมเดิร์น





            โดยด้านหน้าจะมีจอ Interactive ขนาดยาว ที่ภาพจะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ เมื่อมีคนผ่าน ยังมีป้ายชื่อจังหวัดประดับตกแต่งไว้ด้วย





            เมื่อเดินเข้าไปด้านในจะพบกับผนังห้องลายกราฟฟิกต่าง ๆ โดยลายแรกใช้สีขาวดำตัดกันเสมือนลายผนังอาคาร ส่วนลายที่สองเหมือนลายหน้าต่างบนตึกสูง






            ด้านในห้องน้ำชายบริเวณผนังกั้นโถปัสสาวะมีการเพิ่มสีสันให้สดใสด้วยสีส้มเข้ม ส่วนอ่างล้างมือเพิ่มลูกเล่นด้วยสีส้มอ่อน  ส่วนพื้นห้องเป็นกระเบื้องจำลองลักษณะคล้ายหินที่มีลายเหมือนธรรมชาติ











            ขณะที่ในห้องขับถ่ายจะตกแต่งด้วยผนังห้องด้วยลายกราฟฟิกล้วน ๆ เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบการตกแต่งห้องสไตล์โมเดิร์นเป็นอย่างมาก




            เป็นอย่างไรกันบ้าง กับการปรับปรุงห้องน้ำโฉมใหม่ของสนามบินสุวรรณภูมิภายใต้แนวคิด 7 มหัศจรรย์แห่งความเป็นไทย โดยห้องน้ำทั้ง 2 โซน ที่มีการรีวิวในครั้งนี้ คือ River of Life (สายน้ำแห่งชีวิต) กับ Street Life (สีสันแห่งท้องถนน) ซึ่งรูปแบบที่ออกมาก็ถือว่าสวยงามสะดุดตาและน่าใช้เป็นอย่างมาก ส่วนอีก 5 โซนที่เหลือคงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีหน้าตาเป็นเช่นไร สวยงามขนาดไหน
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...