ชาวเน็ตจีนรุมด่าตำรวจ ใส่กุญแจมือแม่ค้าขายผลไม้ต่อหน้าลูก

 

 

 

 

ชาวเน็ตจีนรุมด่าตำรวจ ใส่กุญแจมือแม่ค้าขายผลไม้ต่อหน้าลูก

 

 

 

ชาวเน็ตจวกยับ หลังมีรูปตำรวจกวางโจว ประเทศจีน ยื้อยุดจับแม่ค้าผลไม้รถเข็นแผงเล็ก ๆ ใส่กุญแจมือ ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 4 เดือน ทำให้เธอไม่สามารถกอดลูกได้

ตกเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักภายในกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตของจีนเมื่อไม่นานมานี้ ถึงกรณีมีภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังยื้อยุดอยู่กับแม่ค้าขายผลไม้รถเข็นแผงเล็ก ๆ ทางตอนใต้ของเมืองกวางโจว ต่อหน้าลูกสาวของเธอ ก่อนที่นายตำรวจจะคว้าคอของเธอ และกดตัวเธอลงบนพื้นเพื่อใส่กุญแจมือ

โดยเมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา มีรายงานจากเอ็นบีซีนิวส์ ว่า ในวันที่ 6 มีนาคม หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งของจีน ได้ตีพิมพ์ภาพเหตุการณ์ขณะที่เจ้าหน้าทีตำรวจทำการจับกุม หลี่ เซิงเหยียน แม่ค้าขายผลไม้รถเข็นแผงเล็ก ๆ ทางตอนใต้ของเมืองกวางโจว ประเทศจีน ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 4 เดือน ของเธอ โดยเหตุการณ์เกิดขึ้น เมื่อหนึ่งในตำรวจได้ยึดมีดปอกผลไม้ของ หลี่ไป ก่อนที่นายตำรวจอีกคนหนึ่งได้เข้ามาข่มขู่ว่าจะยึดรถผลไม้ของเธอ

จากนั้น หลี่ ก็หยิบทับทิมมาขว้างใส่นายตำรวจที่ข่มขู่เธอ ทำให้นายตำรวจคนนั้นบันดาลโทสะ ตรงเข้ามาคว้าคอของเธอและปล้ำกดตัวเธอลงกับพื้นเพื่อใส่กุญแจมือ ต่อหน้าลูกของ หลี่ ที่กำลังร้องไห้จ้า ต่อมาเพื่อนตำรวจนายอื่นได้เข้ามาลากตัวตำรวจคนนั้นออกไปจากตัวของ หลี่ และพาตัว หลี่ และลูก ไปยังสถานีตำรวจ พร้อมทั้งยึดรถเข็นผลไม้ของเธอไปด้วย

หลังจากที่ภาพในเหตุการณ์ดังกล่าวได้ปรากฏสู่สายตาของประชาชน ก็มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายหนึ่งได้นำรูปจากหนังสือพิมพ์ได้โพสต์ลงบนเครือข่ายสังคมออนไลน์เว่ยป๋อ ในวันถัดมา (7 มีนาคม) จากนั้นเรื่องราวดังกล่าวก็ได้ตกมาเป็นประเด็นร้อน ที่ถูกชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างรุนแรง ที่มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นและส่งต่อกว่า 7 ล้านครั้ง โดยเฉพาะรูปของ หลี่ ที่ถูกใส่กุญแจมือ ทำให้ไม่สามารถสวมกอดลูกของเธอได้นั้น ก็ยิ่งทวีความไม่พอใจของเหล่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตให้หนักหน่วงขึ้น

แต่เดิมที ชื่อเสียงของตำรวจของจีนก็เป็นที่ฉาวโฉ่ในด้านของการใช้อำนาจโดยมิชอบอยู่แล้ว เหตุการณ์ในครั้งนี้จึงกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่มีท่าทีเหมือนจะลุกลามไปไกล ขณะที่ เจเรมี่ โกลคอร์น ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อและวัฒนธรรมอินเทอร์เน็ตของจีน ได้ออกมาเผยว่า ฝ่ายบริหารของรัฐบาลท้องถิ่นจะต้องออกมาจัดการกับอะไรสักอย่างที่กลายเป็นประเด็นอย่างมากในอินเทอร์เน็ต เพราะถ้าพวกเขาไม่มีปฏิกิริยาใด ๆ ต่อเรื่องดังกล่าว เจ้าหน้าที่ระดับต่ำอย่างฝ่ายบริหารของตำรวจท้องถิ่นอาจต้องถูกเด้งออกจากงาน

ไม่นานหลังจากนั้น ก็มีโฆษกตำรวจหญิงจากสำนักงานบริหารและใช้กฎหมายท้องถิ่นของกวางโจว ได้ออกมาเผยว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงกำลังสืบสวนเรื่องราวที่เกิดขึ้น และจะรายงานความคืบหน้าให้สาธารณะชนได้ทราบ โดยที่เจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ก็กำลังรอฟังผลอยู่เช่นกัน

และหลังจากที่การสอบสวนของสำนักงานบังคับใช้กฎหมายผ่านไป ก็ได้มีการเผยว่า หลี่ นั้นได้รับคำขอโทษจากตำรวจ และเธอก็ถูกปล่อยตัวกลับไปแล้ว พร้อมกับรถเข็นของเธอ แต่ถึงอย่างนั้น หลี่ ก็ยังถูกตัดสินให้เป็นฝ่ายผิดอยู่ดี ในข้อหาทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน ดังจะเห็นได้จากรูปของ หลี่ ที่ขว้างทับทิมใส่ตำรวจ

แต่หลังจากนั้น หลี่ ก็ได้แฉความจริงผ่านเว็บไซต์เว่ยป๋อ ว่า “ตำรวจพวกนั้นบอกว่า เด็กน้อยและผู้ปกครองได้รับการดูแลโดยตำรวจ แต่จริง ๆ แล้วมันเป็นเพียงการแสดงเท่านั้น ลูกสาวของฉันไม่ได้เปลี่ยนผ้าอ้อมนานถึง 1 วันเต็ม ๆ ตำรวจพวกนั้นควรจะต้องเผชิญหน้ากับสิ่งที่พวกเขาทำ ไม่ใช่การเขียนรายงาน เพื่อสร้างภาพให้กับตัวเองแบบนี้”

ทั้งนี้ หลังจากที่การสอบสวนของเจ้าหน้าที่สิ้นสุดลง หนังสือพิมพ์ต้นฉบับที่เคยมีการตีพิมพ์ข่าวของ หลี่ นั้นก็หายไป พร้อมทั้งคำวิจารณ์ของเหล่าผู้ใช้อินเตอร์เน็ตที่มีต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้ก็ถูกลบทิ้งไปด้วย

 

14 มี.ค. 56 เวลา 13:25 3,323 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...