ปชช.รุมอัด“เฟซบุ๊กรัฐสภา”ลบโพล พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทิ้ง เหตุคนค้านมากกว่าไลค์

 

 

 

 

ปชช.รุมอัด“เฟซบุ๊กรัฐสภา”ลบโพล พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทิ้ง

เหตุคนค้านมากกว่าไลค์

 

 

 

วันนี้ (11 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเฟซบุ๊ก “รัฐสภาไทย” ที่ทีมงานด้านการประชาสัมพันธ์ของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ตั้งขึ้นเพื่อถามความคิดเห็นต่อสาธารณชนในสังคมออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค. ภายใต้คำถามว่า “ท่านเห็นกับการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมหรือไม่” ได้ลงแบบสำรวจ ปรากฎว่าเมื่อเวลา 23.00 วันที่ 10 มี.ค.ทางเฟซบุ๊ก “รัฐสภาไทย” ได้ลบแบบสำรวจออนไลน์ออก เนื่องจากตั้งแต่วันแรกของการสำรวจจนกระทั่งก่อนโดนลบ มีคนกดไม่เห็นด้วยมากกว่าคนเห็นด้วยจำนวนมาก ทำให้เกิดการวิจารณ์ในโลกออนไลน์อย่างมาก

นอกจากนี้มีผู้อัพข้อมูลล่าสุดในเวลา 22.50 น.วันที่ 10 มี.ค. ก่อนที่แบบสำรวจดังกล่าวจะถูกลบทิ้ง มีผู้กดเห็นด้วยกับการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม 2,341 คน ขณะที่ไม่เห็นด้วย 7,455 คน ในช่วงเวลา 3 วันที่ผ่านมา

จากนั้นทางหน้าเฟซบุ๊ก “รัฐสภาไทย” ได้ขึ้นข้อความว่า “การสำรวจโพลบนเฟซบุ๊กได้ฝังแบบเป็นการทำวิจัยแบบ social media” และ “การสำรวจโพลบนเฟซบุ๊กเป็นการทำวิจัยแบบ Social media monitoring research ซึ่งฝังคำถามไว้มากกว่า 30 แห่งในโลกออนไลน์เพื่อทำ seeding เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงลึก ดังนั้นผลที่ท่านเห็นต้องรวบรวมจากทุกจุดแล้วมาวิเคราะห์ครับ จะเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 7-10 มี.ค….ทีมงานวิจัยเชิงลึก”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลบข้อมูลทางโหวต เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากเป็นการแสดงให้เห็นถึงการหมกเม็ด ปิดบัง ซ่อนเร้น ความเห็นของประชาชน โดยเฉพาะเมื่อพบว่ามีผู้ไม่เห็นด้วยมากกว่า ก็ลบออก หากว่าผู้กดไลค์เห็นด้วยกับการออก พ.ร.บ. นิรโทษกรรมมากกว่า ก็คงจะไม่ลบ

วันเดียวกันที่รัฐสภา นายพีรพันธ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย กล่าวกรณีนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ประกาศเดินหน้าผลักดันเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า แม้นายวรชัยยืนยันจะเดินหน้าเสนอร่างกฎหมายดังกล่าว โดยพร้อมใช้เอกสิทธิส.ส.เสนอให้ดันร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมขึ้นมาพิจารณาก่อนกฎหมายฉบับอื่นๆ แต่เชื่อว่า เสียงข้างมากในพรรคคงไม่เอาด้วย เพราะแม้จะเห็นด้วยในหลักการ แต่ยังไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสม คงต้องใช้เวลามากกว่านี้ให้ทุกอย่างลงตัวกว่านี้ หากยังดึงดันเสนอเข้าไปตอนนี้ คงยากที่จะประสบความสำเร็จ และจะทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นมาอีกรอบได้ เชื่อว่า พรรคเพื่อไทยคงต้องพูดคุยทำความเข้าใจกับนายวรชัยในเรื่องนี้อีกครั้ง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...