พระตรีมูรติ เทพแห่งความรัก

 

 

 

 

พระตรีมูรติ เทพแห่งความรัก

 

 

 

ตรีมูรติ แปลว่า รูปสาม ความหมายคือ รูป 3 องค์ของเทวะหรือธรรมชาติที่ทรงอำนาจ คือ อัคนี (ไฟ) วายุ (ลม) และสุริยะ (ดวงอาทิตย์) เรียกอีกอย่าง เทพทัตตาเตรยะ ซึ่งเป็น การรวมพลังของเทพเจ้าทั้งสามได้แก่ ‘พระพรหม พระอิศวร (ศิวะ) และพระวิษณุ (นารายณ์)’ เป็นหนึ่งเดียว

อาจเปรียบได้ว่า พระตรีมูรติ มีพลังของเทพเจ้าทั้งสามในรูปเดียวคือ
การสร้างโลก (สฤษฏิ) เป็นพลังของพระพรหม
รักษาโลก (สถิติ) เป็นพลังของพระวิษณุ (นารายณ์)
และทำลายโลก (ประลัย) เป็นพลังของพระอิศวร (ศิวะ)

เมื่อพลังทั้ง 3 มารวมกัน จึงเท่ากับการแสดงพลังอันยิ่งใหญ่ของพระเป็นเจ้าในสรรพสิ่ง

ดังนั้น เทวะทั้ง 3 จึงเปรียบเสมือนเป็นสัญลักษณ์แห่งพลังทางธรรมชาติ พลังสร้าง พลังบำรุง พลังทำลาย ซึ่งพลังทั้งสามนี้มักจะทำเป็นเครื่องหมายศักดิ์สิทธิ์ว่า ‘โอม’ สำหรับคำสวดบูชาเทพตรีมูรติที่คนทั่วโลกรู้จักกันดี คือ

คำว่า ‘โอ’ มาจาก ‘มะ’ แทนองค์พรหม ‘อะ’ แทนองค์วิษณุ ‘อุ’ แทนองค์ศิวะ เพราะฉะนั้นการเอ่ยคำว่า ‘โอม’ จึงเท่ากับเป็นการเอ่ยนามของเทพทั้ง 3 ซึ่งเชื่อกันว่า จะทำให้ได้รับพรอันประเสริฐจากเทพเจ้า นี่จึงเป็นที่มาของ คนส่วนใหญ่ซึ่งเชื่อกันว่า หากบูชา “พระตรีมูรติ” จะมีความหมายที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ทั้งในชีวิต ความรัก และการงาน

เดิมที องค์พระตรีมูรติ ในประเทศไทย คือ เทพารักษ์ประจำวังเพ็ชรบูรณ์ (เพชรบูรณ์) ซึ่งเป็นวังประจำของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก กรมขุนเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย พระราชโอรสองค์ที่ 72 ใน พระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 แต่ต่อมาวังเพ็ชรบูรณ์ ได้ถูกขอเช่าที่ดินไปสร้างเป็นห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลดิ์ ถ.ราชประสงค์ ปัจจุบัน เทวาลัยสักการะของพระตรีมูรติ จึงถูกย้ายมาสถิตย์อยู่บริเวณด้านหน้าห้างสรรสินค้าอิเซตัน ใกล้ศาลพระพิฆเนศวร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของห้างเซ็นทรัลเวิลดิ์ แหล่งช้อปปิ้งวัยรุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร

เรื่องร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์ของพระตรีมูรติ นั้น กล่าวว่า ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 วังเพ็ชรบูรณ์ได้รอดพ้นความเสียหายมาได้อย่างปาฏิหาริย์ ทั้งๆ ที่ ช่วงนั้น เกิดสงครามและมีการทิ้งระเบิดลงที่ กรุงเทพฯ ซึ่งชิ้นส่วนของระเบิด ตกลงมาบริเวณวังเพ็ชรบูรณ์ แต่ปรากฏว่า ระเบิดนั้นกลับด้าน และมิได้ทำความเสียหายใดๆให้แก่วังเพ็ชรบูรณ์เลย สร้างความฉงนสงสัยระคนแปลกใจให้กับหลายคนมาก ราวกับว่าเกิดปาฏิหารย์

พระตรีมูรติ เทพแห่งความรัก

วิธีการบูชาพระตรีมูรติ

1. ดอกกุหลาบสีแดง 9 ดอก / พวงมาลัยดอกกุหลาบ 1 พวง ( เป็นสัญลักษณ์แห่งความรัก หรืออีกนัยหนึ่งคือเป็นสัญลักษณ์ของโลกียะ ความเป็นมงคลและพลังชีวิต )
2. ธูปสีแดง 9 ดอก
3. เทียนสีแดง 1 เล่ม ( คนโสด ) เทียน 1 คู่ ( สำหรับคนที่มีคู่อยู่แล้ว และจะถือเคล็ดด้วยการต้องประกบให้เทียนทั้ง 2 เล่ม แนบชิดกัน เพื่อความแนบแน่นในชีวิตรัก / แต่หากใครยังไม่มีคู่ อาจสื่อความหมายไปที่ว่า เพื่อไม่ให้ชีวิตรักโดดเดี่ยว มีคู่โดยเร็วไว )
4. ผลไม้
5. ทุกวันพฤหัสฯ ช่วงเช้า 9.30 น. และอีกครั้งในช่วงกลางคืน 21.30 น.

บทสวดขอพรพระตรีมูรติ

สาธุ สาธุ สาธุ อุกาสะ ข้าแต่องค์พระตรีมูรติที่ยิ่งใหญ่ ข้าพเจ้า นาย,นาง………… ( บอกชื่อ นามสกุลและที่อยู่ ) กราบเบื้องบาทแด่องค์ท่านแล้ว พระองค์เคยประทานพรแด่ทวยเทพทั้งหลาย ผู้ปฏิบัติดี ผู้ปฏิบัติชอบทั้งหลาย บัดนี้ข้าพเจ้ามากราบเบื้องบาทแด่พระองค์ท่านแล้ว จึงขอพรจากพระองค์ซึ่งประทานไว้ ณ. บัดนี้ (…..ขอพร….)

เตสัง อัมหากัง พรใดอันประเสริฐจงมาบังเกิดแด่ข้าพเจ้า ตุมหากัง และจงบังเกิดแด่ผู้คุ้มครองข้าพเจ้า ทีฆายุกา มหาเดชา มหาปัญญา มหาโภคา มหายะสา มหาลาภา ปัญจวีสติ ภยันตะ ทวัตติงสะ ฉันนะวุฒิติโรคัญจะ โสระสะ อุบัติอันตรายยัญจะ อัยยัญติกะ อันตรายยัญจะ พาหิระ อันตรายยัญจะ วิระหิตะวา โหตุ ยาวะชีวัง พระวิสตีติ (พระตรีมูรติ)

ขอ….ให้ความรักที่เกิดขึ้นมานั้นอยู่ตลอดกาล… ขอ…ให้ความรักที่เกิดขึ้นมานั้นเป็นรักนิรันดร์

สถานที่ตั้งพระตรีมูรติ

เทวาลัยของพระตรีมูรติตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าอิเซตัน ติดกับศาลพระพิฆเนศวร รถเมล์สายที่ผ่าน ได้แก่ สาย 2, 13, 54, 77, 79, ปอ.76, ปอ.73, ปอ.204, ปอ.504 ปอ.511 และ ปอ.514

11 มี.ค. 56 เวลา 14:19 4,469 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...