กลุ่มติดอาวุธไนจีเรียสังหาร 7 ตัวประกันต่างชาติ

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ว่า เจ้าหน้าที่ทางการอังกฤษ อิตาลี และกรีซ กล่าวยอมรับในวันนี้ว่า คำกล่าวอ้างของกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรง “อันซารู” ในประเทศไนจีเรีย ที่ว่าได้สังหารตัวประกันชาวต่างชาติ 7 คนแล้ว เป็นเรื่องจริง พร้อมกับกล่าวประณามการกระทำดังกล่าวว่า “ป่าเถื่อน” และ “อำมหิต”

กลุ่มอันซารูประกาศเมื่อวันเสาร์ ว่า ตัวประกันชาวต่างชาติ 7 คน ที่ถูกจี้บังคับลักพาตัวจากสถานที่ก่อสร้างบริษัทเซทราโกของเลบานอน ในเขตรัฐบาอูชิ ทางภาคเหนือของไนจีเรีย เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา ถูกสังหารทั้งหมดแล้ว โดยกลุ่มอันซารูได้ยืนยันข้อกล่าวอ้าง ด้วยการเปิดเผยภาพบันทึกวิดีโอการสังหาร และถูกนำออกเผยแพร่โดยกลุ่มข่าวกรอง เอสไอทีอี พร้อมกับระบุเหตุผลของการสังหารตัวประกันชุดนี้ว่า เพราะรัฐบาลอังกฤษและไนจีเรีย พยายามจะบุกช่วยเหลือตัวประกัน

ตำรวจไนจีเรียเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า ตัวประกันทั้ง 7 คน ประกอบด้วย ชาวเลบานอน 4 คน อังกฤษ 1 คน กรีซ 1 คน และอิตาลี 1 คน แต่ตัวแทนบริษัทเซทราโก เผยในเวลาต่อมาว่า ตัวประกันชาวตะวันออกกลางในกลุ่ม เป็นชาวเลบานอน 2 คน และซีเรีย 2 คน

นายวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เผยหลังรับทราบรายงานว่า ตัวประกันทั้งหมดดูเหมือนจะถูกสังหารแล้ว พร้อมกับประณามถือเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนและอำมหิต ขณะที่แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศอิตาลี กล่าวประณามการสังหารครั้งนี้ว่า เป็นการก่อการร้ายที่น่าสยดสยอง รัฐบาลอิตาลีพร้อมจะร่วมมือกับรัฐบาลไนจีเรีย เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย ส่วนแถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศกรีซ ระบุว่า จากข้อมูลที่ได้รับบ่งชี้ว่า ตัวประกันชาวกรีกและชาวต่างชาติอื่นๆ อีก 6 คน ที่ถูกลักพาตัวในไนจีเรีย เสียชีวิตแล้ว.

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...