หลังทำคีโม มีเซ็กซ์ได้ไหม?

 

 

 

 

หลังทำคีโม มีเซ็กซ์ได้ไหม?

 

 

ผู้ป่วยมะเร็งที่ยังอยู่ในวัยเจริญพันธุ์ โดยตนเองและคู่ครองยังคงมีความต้องการทางเพศอยู่ แต่เมื่อฝ่ายที่ป่วยเป็นมะเร็ง ต้องเข้ารับการรักษาด้วยเคมีบำบัดหรือคีโม ในช่วงที่อยู่ในระยะรับเคมีบำบัดหรือหลังจากทำเคมีบำบัดแล้ว ผู้ป่วยสามารถมีเซ็กซ์ได้หรือไม่?
 
ข้อมูลจากมะเร็งวิทยาสมาคมแห่งประเทศไทย ไขข้อข้องใจไว้ว่า การมีเพศสัมพันธ์มิใช่สิ่งต้องห้ามในขณะที่ป่วย และได้รับยาเคมีบำบัด เว้นแต่เป็นมะเร็งที่อวัยวะเพศ อยู่ใกล้อวัยวะเพศ หรือมีภาวะแทรกซ้อนจากโรค เช่น มีภาวะเลือดออกง่ายบริเวณอวัยวะเพศหรือใกล้เคียง ตัวอย่างเช่น มะเร็งปากมดลูกหรือมดลูก มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ มะเร็งลำไส้ใหญ่ส่วนไส้ตรง
 
อย่างไรก็ตาม ภาวะของโรคมะเร็งจะไม่ดีขึ้นหรือแย่ลงจากการมีเพศสัมพันธ์ เพียงแต่เป็นอีกวิธีช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของผู้ป่วยกรณีที่คิดว่าเหมาะสม ดังนั้น ก่อนคิดจะมีเพศสัมพันธ์ ผู้ป่วยควรประเมินความพร้อมของสภาพร่างกาย โดยต้องไม่่มีภาวะอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย นอกจากนี้ ยังควรประเมินความพร้อมของสภาพจิตใจทั้งตนเองและคนรัก
 
อีกเรื่องที่ต้องใส่ใจ คือ การคุมกำเนิด เนื่องจากผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ที่ป่วยมะเร็ง และอยู่ในช่วงรับยาเคมีบำบัด แม้ระยะเวลาดังกล่าวจะไม่มีประจำเดือนให้เห็น โอกาสมีบุตรลดลง แต่ก็ยังสามารถตั้งครรภ์ได้ ทว่าเกิดการตั้งครรภ์ เคมีบำบัดจะเป็นอันตรายร้ายแรงต่อทารกในครรภ์
 
สำหรับหลักการคุมกำเนิดที่เหมาะสมและมีผลข้างเคียงน้อย ประกอบด้วยการใช้ถุงยางอนามัย การให้ฝ่ายที่ไม่ป่วยเป็นผู้คุมกำเนิด ทั้งนี้ไม่แนะนำให้ใช้เพียงวิธีนับวันหรือหลั่งภายนอกเนื่องจากประสิทธิภาพคุมกำเนิดไม่สูงพอ
 
วิธีผ่อนคลายความรู้สึกเครียดจากโรคภัยไข้เจ็บนั้นมีหลากหลาย เซ็กซ์ก็เป็นเพียงหนึ่งวิธีเท่านั้น ส่วนจะเหมาะสมแก่เวลาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ป่วยและคนรัก.
1 มี.ค. 56 เวลา 18:40 12,930 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...