ย้อนตำนาน เวสป้า สุดยอดตำนานรถคลาสสิค

 

 

ชื่อของจักรยานยนต์ เวสป้า เกิดขึ้นในยุคช่วงของสงครามโลกครั้งที่ 2 และกลายเป็นรถจักรยานยนต์ที่ประสบความสำเร็จที่สุดของยุค ในครั้งแรกปี 1946 แบบโครงสร้างจากเหล็กของเวสป้าในยุคเริ่มแรกทำให้เวสป้ามีความแข็งแรงทนทาน และเป็นที่ยอมรับของผู้คนทั่วโลกมากกว่ารถจักรยายนต์ที่มีโครงร่างเป็นพลาสติกจากค่ายผู้ผลิตรายอื่น

 

 

 

ประวัติ Vespa

 

เวสป้า เกิดขึ้นที่ประเทศอิตาลี ในปีค.ศ.1946 บริษัท P.R.G.O. ซึ่งเป็นของสองพี่น้อง คือแอลมาโดพี่ชายและแอลนิโคลน้องชาย ซึ่งมีชื่อเสียงในเรื่องเกี่ยวกับเครื่องบิน ไม่ว่าจะเป็นของเรื่องการออกแบบ การสร้างเครื่องบินเป็นต้นตอนช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ในตอนหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่ออิตาลีแพ้สงครามสองพี่น้องก็ได้ขายบริษัท P.R.G.O. จึงไม่เหลืออะไรเลยและก็ไม่สามารถที่จะสร้างเครื่องบินได้อีกต่อไปได้ เพราะทางบริษัทได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก แต่พวกเขาก็เล็งเห็นว่ารถเล็กๆทำง่ายกว่าเครื่องบิน จากนั้นเขาก็เริ่มสร้าง mp.5 และ mp.6 ขึ้นมาแต่ไม่ได้ขาย พวกเขาลองฟังเสียงดังคล้ายๆกับเสียงของผึ้งดังนั้นจึงใช้ชื่อเรียกว่า "Vespa" ซึ่งในภาษาอิตาลีหมายถึงผึ้ง ในปี 1946 พวกเขาได้สร้างรถเวสป้าขึ้นมาอีกรุ่นหนึ่งและก็ขายได้เป็นคันแรกคือ รุ่น 98 เพราะว่ามันมีแค่ 98 CC.เท่านั้น ในการผลิตรถเวสป้าขึ้นมาในตอนแรกนั้นพวกเขาผลิตไม่ค่อยมากเพียงเดือนละ 10-20 คัน จากนั้นก็เริ่มผลิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนทำได้ถึง 600 คัน/เดือน ในปี 1947 ก็ได้เริ่มผลิตรุ่น APE ซึ่งมี 3 ล้อขึ้นเมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ยุติลง เศรษฐกิจของอิตาลีก็เริ่มฟื้นตัว ทำให้เศรษฐกิจของประเทศดีมากขึ้น พวกเขาก็เลยมีการพัฒนาเวสป้าให้มีรูปร่างใหญ่ขึ้น เพื่อที่สามารถเก็บของได้เยอะๆและเป็นครั้งแรกที่เวสป้ามี โช๊ค และจากนั้นมาก็มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรูปแบบของเวสป้าเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันนี้ จากการลื่นไหลในวันที่ฝนตก สามรถป้องกันเสื้อผ้าจากคราบน้ำมัน

 

Vespa ในการผลิตรถรบภาคพื้นดิน

Vespa A.M.C.A. 150 T.A.P.1956

http://images.google.co.th/imgres?im...a%3DG%26um%3D1

 

 

Vespa  ACMA150

ผลิตขึ้นเพื่อร่วมใช้ในการรบภาคพื้นดินในสงครามฝรั่งเศสปี 1956

Model : Vespa ACMA150 T.A.P.

 

 

 

รถถูกลำเลียงมาทางอากาศเพื่อให้ทหารได้ขับใช้ในพื้นที่

เวียดนามซึ่งช่วยให้ทหารมีการเคลื่อนที่ในการรบได้เร็วขึ้น

 

 

รถเวสป้าช่วยให้การรบมีประสิทธิภาพมากขึ้นในภาคพื้นดิน

ยางที่ใส่ในรถเวสป้าช่วยให้ในการเคลื่อนที่ในพื้นทรายไปได้อย่างง่าย

 

 

นี่คันแรก Paperino - รุ่นแรก

 

 

*************************************

 

แถมนิดนึงคะ

 

 

 

"Vespa ครบรอบ 65 ปี"

 

 

ล่าสุด ในวาระครบรอบ 65 ปี เมื่อเดือนมีนาคม 2012 ที่รถเวสป้าถือกำเนิดขึ้น บริษัท เวสปิอาริโอฯ  ถือโอกาสสุดพิเศษนี้จัดกิจกรรมใหญ่ รวมพลคนรักเวสป้าและพิอาจิโอทั่วประเทศ ในงาน “เวสป้าครบรอบ 65 ปี”

 

เป็นการรวบรวมคาราวานเวสป้าและพิอาจิโอครั้งประวัติศาสตร์และยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย ที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร จำนวนกว่า 2,000 คัน

 

ที่สำคัญเพื่อสานตำนานรถเวสป้า ให้อยู่ยั้งยืนยงตลอดไป

 

ประวัติ Vespa

28 ก.พ. 56 เวลา 01:14 8,855 1 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...