ความรู้เรื่อง ไม้ประดับในอาคาร


 

ความรู้เรื่อง ไม้ประดับในอาคาร



การปลูกต้นไม้ไว้ภายในบริเวณบ้าน หรือภายในอาคารสำนักงานต่างๆ ก็เพื่อให้เกิดความสวยงามดูร่มรื่น และได้บรรยาการที่เป็นธรรมชาติ แต่การดูแลต้นไม้ที่นำมาปลูกไว้ภายในอาคารก็มีความยุ่งยาก และต้องใส่ใจในการบำรุงรักษามากเป็นพิเศษ วิธีดูแลไม้ประดับประเภทนี้ควรทำอย่างไรบ้าง


ต้นไม้ประดับ  ที่นำมาตกแต่งภายในบ้านหรือภายในอาคารต่างๆ มีหลายรูปแบบ ทั้งแบบที่นำมาปลูกใส่กระถางตั้งหรือไม้ที่ปลูกแขวนตกแต่ง ซึ่งต้องมีการดูแลบำรุงรักษาเป็นอย่างดีเพื่อให้ไม้ประดับเหล่านั้นมีสภาพ สวยงามตามธรรมชาติ การดูแลรักษาต้องคำนึงถึงปัจจัยและองค์ประกอบต่างๆ ดังนี้


การจัดวาง
 โต๊ะทำงาน ชุดรับแขก ต้นไม้ที่นำมาจัดวางควรมีขนาดเล็ก เพื่อสะดวกต่อการเคลื่อนย้าย หรือนำออกไปรับแสงแดด


 หลังตู้เอกสาร หรือหลังตู้เย็น ควรเป็นไม้ประดับประเภทไม้ใบ เช่นพลูด่าง เงินไหลมา ราชินีหินอ่อน ปลูกในกระถางทรงต่ำมีจานรอง จะทำให้ต้นห้อยย้อยลงมาสวยงาม


 บริเวณมุมห้อง ควรเป็นต้นไม้ที่ปลูกในกระถางขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่เป็นไม้พุ่มสูงไม่เกิน 1 เมตร


การ ให้ปุ๋ยให้น้ำ  ต้นไม้ที่นำมาปลูกในอาคารต้องหมั่นสังเกตเพราะไม้ในร่มบางชนิดลำต้นบอบบางใบ ใหญ่ มีการคายน้ำสูง จึงต้องเติมน้ำบ่อยและให้ปู๋ยตามประเภทของไม้ประดับ เช่นไม้ใบ ไม้ดอก


 การรับแสงแดด  ไม้ประดับในร่มส่วนใหญ่ต้องการเพียงแสงสว่างเท่านั้น ได้รับเพียงเล็กน้อบก็สามารถเจริญเติบโตได้ การดูแลควรนำไปรับแสงแดดบ้างเป็นบางครั้ง ในสำนักงานหรืออาคารใหญ่อาจใช้วิธีปลูกไม้ประดับเป็น 2 ชุดเพื่อนำมาสับเปลี่ยนกัน


 การทำความสะอาดต้นไม้  นอกจากการรดน้ำใส่ปุ๋ยแล้ว ต้นไม้ที่นำมาปลูกเป็นไม้ประดับในบ้าน หรือในอาคารต้องหมั่นทำความสะอาดใบและต้น โดยใช้วิธีรดน้ำ หรือจุ่มน้ำ และการใช้สำลี หรือฟองน้ำชุบน้ำแล้วเช็ดเบาๆบริเวณใบ และลำต้น


การปลูกไม้ประดับไว้ ภายในบริเวณบ้านหรือภายในอาคารสำนักงาน ช่วยให้เราได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ และเมื่อเกิดความเครียดสีเขียวๆ ของใบไม้ยังช่วยผ่อนคลายให้ความรู้สึกสดชื่นอีกด้วยค่ะ





ที่มาข้อมูล kzimo.com
ที่มารูปภาพ kasetonline.com

 

27 ก.พ. 56 เวลา 23:13 2,394 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...