ทรูมูฟ เอช ปะทะ ทีโอที แข่งทดลอง 4จี - คู่ขนาน

เป็นที่ทราบกันดีว่า กระแส 4จี หรือ เทคโนโลยี แอลทีอี กำลังเป็นที่ตื่นตาตื่นใจสำหรับคอไอที ในขณะที่ค่ายมือถือแต่ละเจ้าเร่งประกาศเปิดตัวว่า “เรามีศักยภาพพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่ 4จี” ภายหลังได้รับใบอนุญาต 3จี จากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แล้ว ต่างไม่ยอมหยุดนิ่ง จึงเดินเครื่องทดลองทดสอบ 4จี อย่างดุเดือด
   
โดยจะหยิบยกฝั่งเอกชน นำทัพโดยนายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้ดึงแบรนด์ “ทรูมูฟ เอช” บนคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ และ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ที่กำลังให้บริการ 3จี ในขณะนี้ มาทดลองดูประสิทธิภาพของเครือข่ายเน็ตเวิร์ก ก่อนที่จะขยายการใช้งานจริงในเดือน เม.ย. 56 ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ โดยเฉพาะเขตที่ใช้งานเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อรับ-ส่งข้อมูล (ดาต้า) ในปริมาณมาก อาทิ สยามสแควร์ สีลม สาทร และหัวเมืองใหญ่อีก 15 จังหวัด ที่ทรูมูฟ เอช จะพาลูกค้าสัมผัส 4จี
   
ในขณะเดียวกัน บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) รัฐวิสาหกิจภายในการดูแลของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที ) ก็ไม่ยอมน้อยหน้า พยุงตัวเองทดลองให้บริการ 4จี ช่วง 1– 2 เดือน จำนวนกว่า 100 สถานีฐาน ที่ติดตั้งบนสถานีฐานของ 3จี เฟสแรกที่มีอยู่แล้ว 5,320 สถานีฐาน เบื้องต้นคาดจะทดลอง 4จี ในพื้นที่มีการใช้งานดาต้าปริมาณมาก ในขณะที่ต่างจังหวัดทีโอทีก็ดึงบริการ 3จี เข้าไปแทรกจำนวนกว่า 4,000 สถานีฐาน เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้งานได้ทั่วถึง
   
ส่วนว่าจะเปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์นั้น ยังไม่สามารถตอบชัดเจนได้เนื่องจาก อุปกรณ์รองรับ 4จี
ยังไม่มีความแพร่หลาย จึงต้องรอไปก่อน
   
งานนี้ขอแอบกระซิบว่า ใครที่เปิดให้บริการ 4จี ก่อนถือเป็นโอกาสทางธุรกิจ แต่ขณะที่บริการ 3จีที่ได้รับใบอนุญาต กสทช.ก็ต้องขยายควบคู่พร้อม ๆ กัน.

27 ก.พ. 56 เวลา 16:45 806 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...