ชาวตรังแตกตื่น "งูจงอางยักษ์" ยาว5เมตร พบกลางแหล่งชุมชน-จนท.ช่วยกันจับปล่อยป่า(ชมคลิป)

 

 เมื่อ 26 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายวิสุทธิ์ สังขโชติ อายุ 22 ปี เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิกุศลสถานอำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ว่า  เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ผ่านมา  ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบงูจงอางยักษ์ หรือที่ชาวใต้เรียกกันว่า งูบองหลา  เลื้อยเข้าไปหลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านหลังหนึ่ง  ซึ่งอยู่ติดกับโรงเรียนบ้านลำแพะ ตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด  จึงรีบนำกำลังเจ้าหน้าที่จำนวนหลายสิบคนเดินทางไปตรวจสอบ  โดยพบว่างูดังกล่าวกำลังนอนขดอยู่ใต้ตู้เย็นที่บริเวณหลังบ้าน  และท่าทีข่มขู่ผู้ที่พยายามเข้าไปใกล้ด้วยความดุร้าย  จึงรีบกันชาวบ้านและผู้ไม่เกี่ยวข้องออกไปห่างๆ เพราะเกรงจะได้รับอันตราย

 อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย นำโดย โกขิก อายุประมาณ 45 ปี  ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายพิธีกรรมของมูลนิธิกุศลสถาน และเป็นร่างทรงองค์ศักดิ์สิทธิ์ชื่อดังในพื้นที่  รวมทั้งยังมีหน้าที่จับเฉพาะงูพิษด้วยมือเปล่ามาแล้วจำนวนหลายตัว ใช้เวลาแค่ 20 นาที ก็สามารถจับงูจงอางยักษ์ตัวนี้ได้สำเร็จ  ท่ามกลางความโล่งใจของเจ้าของบ้านและชาวบ้านบริเวณแถวนั้น  แต่ทุกคนก็ต้องตะลึงกับขนาดของงูที่ยาวถึง 5 เมตร และหนักถึง 10 กิโลกรัม  เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาไม่เคยพบเคยเห็นมาก่อนเลย  และเมื่อข่าวนี้แพร่สะพัดออกไปไม่นาน ก็มีผู้คนจากทั่วทุกสารทิศนับพันๆ คน  แห่กันมามุงดูงูจงอางยักษ์กันอย่างแน่นหนา

 นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า สิ่งที่ทุกคนรู้สึกแปลกใจในวันนั้นก็คือ  งูจงอางตัวนี้ซึ่งถือเป็นสุดยอดของความดุร้ายเทียบเท่ากับงูเห่า  แต่กลับมีท่าทีเชื่องมากในขณะที่ โกขิก กำลังจับตัวเอาไว้  จนเด็กๆ สามารถเข้ามาลูบคลำตามลำตัวได้ โดยไม่มีอาการข่มขู่  จนกระทั่งขณะที่กำลังนำงูขึ้นรถกระบะเพื่อเอาไปปล่อย  ก็เกิดเหตุการณ์ผู้หญิงคนหนึ่ง อายุประมาณ 55 ปี มีลักษณะคล้ายๆ กับถูกทรงเจ้า  เมื่อเข้าไปสอบถามก็ทราบว่า เป็นทวดงูตัวดังกล่าว  ซึ่งเป็นเทวดาแฝงกายลงมาเล่นน้ำ ก่อนถูกจับตัวได้  พร้อมขู่ว่า หากผู้ใดนำทวดงูตัวนี้ไปกระทำมิดีมิร้าย ผู้นั้นจะต้องมีอันเป็นไป  จนสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนที่มามุงดูเป็นอย่างมาก

 อย่างไรก็ตาม เมื่อเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยได้บอกว่า  จำเป็นต้องนำทวดงูตัวนี้ไปปล่อยในป่าตามธรรมชาติ  เพราะจะให้มาอาศัยอยู่ตามบ้านเรือนคงไม่เหมาะสม  และเกรงว่าชาวบ้านอาจได้รับอันตราย  ปรากฎว่า หลังจากนั้นร่างทรงก็ได้ออกจากร่างของผู้หญิงทันที  ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะช่วยกันนำงูจงอางยักษ์ขึ้นรถกระบะเพื่อไปปล่อยในที่สุด  โดยไม่มีท่าทีดิ้นรนหรือแสดงความดุร้ายแต่อย่างใดเลย  นอกจากนั้น เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ก็เพิ่งจะเจองูจงอางยักษ์ ที่บริเวณน้ำตกปากแจ่ม  ซึ่งมีขนาดใกล้เคียงกับตัวล่าสุดนี้ และเจ้าหน้าที่ก็ได้จับแล้วนำไปปล่อยในป่าเช่นกัน  นับเป็นความแปลกที่นานๆ จะได้เจอกับสัตว์ป่าที่มีขนาดใหญ่โตเช่นนี้

 นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้ำพราย อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง กล่าวว่า  ขณะที่เจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวน ก็มักจะพบงูจงอางอยู่บ่อยครั้ง  เพียงแต่อาจไม่มีขนาดใหญ่อย่างที่ชาวบ้านเจอรายล่าสุด  ซึ่งจะมีความยาวเต็มที่ประมาณ 5 เมตร และหนักประมาณ 10 กิโลกรัม  ถือเป็นงูพิษชื่อดังชนิดหนึ่งของภาคใต้ที่มีความดุร้ายเช่นเดียวกับงูเห่า  ส่วนใหญ่มักอาศัยอยู่ตามป่าโปร่ง ใกล้กับรอยต่อสวนยางพารา  แต่สาเหตุที่ในปัจจุบันมีการพบงูชนิดนี้กันมากขึ้นนั้น  เพราะวงจรชีวิตตามธรรมชาติเกิดการเปลี่ยนแปลง  อันเนื่องมาจากเหยี่ยวล่างูหายไป จึงไม่มีสิ่งใดมาช่วยกำจัดงู  ทำให้มีปริมาณเพิ่มขึ้นและพบเห็นได้ทั่วไป

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...