ช็อก"สงครามเพศ" จีน"เล่นแรง" ตั้งศัพท์หญิงอายุเกิน 27 ไม่ยอมแต่ง เป็นหญิง"ถูกเขี่ยทิ้ง-ขึ้นคาน"

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ว่า ทางการจีนได้สร้างความไม่พอใจให้แก่หญิงที่ไม่แต่งงานด้วยการยัดเยียดศัพท์"ถูกเขี่ยทิ้ง"ให้แก่พวกเธอ หลังจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้สั่งให้สหพันธ์ผู้หญิงล้วนใหใช้"ศัพท์เชิงเสียดสีดูหมิ่น"ในรายงานหรือบทความใด ๆ ที่พูดถึงหญิงโสด ซึ่งเป็นหญิงชุมชนเมือง มีการศึกษาและมีงาน ที่อายุ 27-30 ที่ไม่สามารถหาสามี และไม่ต้องการแต่งงาน โดยพรรคได้ระบุเนื้อความโจมตีหญิงเหล่านี้ ระบุเชิงเสียดสีว่า หญิงสวยไม่จำเป็นต้องมีการศึกษาสูงก็สามารถแต่งงานกับคนรวยและครอบครัวที่มีหน้ามีตาได้ แต่ผู้หญิงที่มีหน้าตาปานกลางหรือหน้าตาน่าเกลียดจะยากที่จะหาสามี และว่า"หญิงถูกเขี่ยทิ้งไม่สมควรจะได้รับความเห็นอกเห็นใจจากเรา"

 

 

 

ศัพท์เสื่อมเสียดังกล่าวได้ถูกเลือกจากสื่อมวลชนของทางการจีน และขณะนี้ได้สร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้หญิงไฟแรง และหญิงมีการศึกษาจำนวนนับล้านคน ซึ่งบอกว่า พวกเธอเป็นโสดเพราะไม่ต้องการสร้างภาระให้แก่ตัวเอง และไม่ต้องการได้คู่ที่มีคุณภาพต่ำ แต่รายงานระบุว่า ทางการจีนต้องการจะประจานหญิงเหล่านี้ และต้องการกดดันให้พวกเธอแต่งงานตั้งแต่อายุสาว ๆ เพื่อลดปัญหาความไม่สมดุลทางเพศของประชากรจีน ซึ่งจากนโยบายลูกคนเดียว ประเมินว่า ทำให้จีนมีผู้ชายมากกว่าผู้หญิงในอัตราเฉลี่ย 118 คน ต่อ 100 คน นอกจากนี้ ทางการจีนยังวิตกต่อกลุ่มประชากรชายที่ไม่ยอมแต่งงานว่า อาจสร้างปัญหาทางสังคมจีนได้

 

รายงานระบุว่า นับตั้งแต่จีนใช้นโยบายลูกคนเดียว เมื่อปี 1979 ปัจจุบัน จีนมีประชากรชายที่อายุต่ำกว่า 30 ปี เป็นจำนวน 20 ล้านคน และผู้หญิง 30 ล้านคน โดยสัดส่วนของชายที่ไม่แต่งงานในในวัยดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 1 ใน 3 ขณะที่หญิงโสดจีนวัย 29 ปีรายหนึ่งแสดงทัศนะว่า ผู้ชายเกรดเอจะได้เจอผู้หญิงเกรดบี ผู้ชายเกรดบีจะได้เจอกับผู้หญิงเกรดซี และผู้ชายเกรดซี จะเจอผู้หญิงเกรดดี นอกจากนี้ ผู้หญิงกลุ่มถูกเมินยังตอบโต้กลับ เรียกร้องให้ทางการจีนเลิกใช้คำว่าผู้หญิงถูกเมิน ต่อกลุ่มผู้หญิงที่ไม่แต่งงานด้วย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...