หมีน้ำ สัตว์ประหลาดสุดอึด และสารพันภาพขยายอสุรกายตัวจิ๋ว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  otcontinued.com,vg.no

          ถ้า พูดถึงความอึด ความถึกของสัตว์ หลาย ๆ คนอาจนึกถึงหมีขาว หรือหมีขั้วโลก ที่อาศัยอยู่ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นมาก ๆ แถมยังถึกทึนแข็งแรงดีเสียด้วย แต่ถ้านำมันมาเทียบกับ "หมีน้ำ" แล้วล่ะก็ ความถึกของเจ้าหมีขาวดูเด็ก ๆ ไปเลยล่ะ

         ว่ากันตามจริงแล้ว เจ้าหมีน้ำ หรือ water bear หรือบางทีก็เรียกว่า moss piglet หาได้มีความเกี่ยวข้องประการใดกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตระกูลหมีเลยแม้แต่ น้อย แถมไม่ได้อาศัยอยู่ที่ขั้วโลกเหนือ แต่เป็นที่แห่งหนใดก็ได้ที่มีความชื้นสักนิดก็เพียงพอ คุณจะพบมันได้บ่อย (ด้วยการใช้กล้องจุลทรรศน์ส่อง) ตามมอสและไลเคนเสียเป็นส่วนใหญ่ แถมบ้างก็ว่ามันอยู่ได้แม้แต่ในที่นอนหรือรูหูของคุณ อึ๋ย!! และดูหน้าตามันเสียก่อนสิ ออกจะแปลกประหลาดพิลึกกึกกือซะขนาดนี้ มันมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า "ทาร์ดิเกรด" (tardigrade) ขนาดเล็กจิ๋วเพียง 1 มิลลิเมตรเท่านั้น แต่ในความจิ๋วมีความแจ๋วอยู่ที่ความถึกและอึดขั้นอภิมหาสุดยอด เพราะมันสามารถอยู่รอดในสภาพอากาศสุดโหดร้ายขนาดที่มนุษย์จินตนาการไม่ออก ได้อย่างดีเยี่ยม



 

          มาดูความอึดของเจ้าหมีน้ำกัน มันสามารถอยู่รอดได้ในอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งที่ -273 องศาเซลเซียส หรือว่าจะเปลี่ยนเป็นร้อนสุด ๆ ก็ทนได้ถึง 151 องศาเซลเซียส สูงกว่าจุดเดือดของน้ำอีกนะเนี่ย ไม่เพียงแค่นั้นนักวิทยาศาสตร์ยังพบว่ามันสามารถอยู่ในสภาพสูญญากาศได้ด้วย เรียกว่าแม้จะจับไปโยนไว้นอกโลก มันก็ยังคลานตุ๊ต๊ะต้วมเตี้ยมได้ราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น แถมยังต้านทานรังเอ็กซ์และรังสียูวีได้มากกว่ามนุษย์ 10-20 เท่า นอกจากนี้ยังทนต่อแรงกดดันได้มากกว่าแรงกดดันที่ก้นบึ้งมหาสมุทรเสียอีก

            และ อีกหนึ่งคุณสมบัติสุดพิเศษของมัน คือ สามารถจำศีลตัวเองได้เมื่อสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไปไม่เหมาะต่อการดำรงชีวิตตาม ปกติ อย่างการเผชิญความแห้งแล้งเกินจะทน (จะว่าไปก็คงทนได้ไม่ตายหรอก แต่จะหาอาหาร อย่างพืชและแบคทีเรียตัวเล็ก ๆ กินไม่ได้เสียมากกว่า) โดยมันจะหยุดเคลื่อนไหว การเผาผลาญพลังงานของร่างกายถอยไปอยู่ที่ 0.01% ของภาวะปกติ ซึ่งเจ้าหมีน้ำอยู่ในสภาพนี้ได้นานนับ 10 ปี และจะกลับมาฟื้นคืนชีพเริงร่าได้ดังเดิมเพียงแค่ได้รับความชุ่มฉ่ำจากน้ำ เพียงหยดเดียวเท่านั้น !!
 

หมีน้ำ หรือ ทาร์ดิเกรด
 






 
          หมีน้ำ ตอนจำศีลตัวเอง

 


 

          นอกจากนี้เรายัง มีตัวประหลาดไซส์จิ๋วมาให้ยลกันอีก บางตัวคุณอาจคุณเคยเห็นแต่รับรองว่าเมื่อนำมาส่องขยายดูหน้าตากันชัด ๆ คุณอาจจะตกใจได้นะ

 

          แมลงหางดีด หรือ สปริงเทล ตัวจริงมีขนาดประมาณ 5 มิลลิเมตร ส่วนหัวมีหนวดรับสัมผัส 1 คู่ มองไปมองมาก็คล้ายหูยาว ๆ ของกระต่ายไม่น้อย ที่สำคัญมันสามารถกระโดดหรือดีดตัวได้สูงถึง 100 เท่าของขนาดตัวเลยทีเดียว


 

 
          ลูกน้ำ มองแบบซูม ๆ แล้วหน้าตาน่าเกลียดกว่ามองด้วยตาเปล่าเยอะเลย
 



 

เห็บ velvet mite พอส่องขยายแล้วเห็นขนยุ่บยั่บ หน้าตาช่างละม้ายคล้ายแมงมุมทารันทูร่า
 

 


          หนอนแมลงวัน Bluebottle Fly มองใกล้ ๆ แล้วหน้าตาพิลึกพิลั่น อย่างกับมีตาสีแดงและมีเขี้ยวด้วย
 


 

          หนอนผีเสื้อกลางคืนชนิดหนึ่งที่พบได้ทางยุโรปตอนกลางและตอนใต้ มีขนอ่อน ๆ แทงออกมายุ่บยั่บ สาเหตุของอาหารระคายเคืองหรือผื่นแดงตามผิวหนังเมื่อสัมผัสโดน


 

         หนอนไหม หน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับ หนอนผีเสื้อกลางคืน



 
          ภาพขยายชัด ๆ ของ เหา ดูแล้วนี่มันอสุรกายชัด ๆ เลย


 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...