ทางช้างเผือกกำลังจะชนกับแอนโดรมีดา

ในจักรวาลนั้นมีการชนกันของกาแล็กซีอยู่บ่อยครั้ง ถือเป็นจุดจบและจุดเริ่มต้นของหลายสิ่งหลายอย่าง ทางช้างเผือกของเราเองที่อยู่มาแล้วแสนนาน สักวันหนึ่งก็ต้องพบกับชะตากรรมนั้นเช่นกัน
 

 


นักวิทยาศาสตร์สังเกตเห็นมานานแล้วว่ากาแล็กซีแอนโดรมีดา(Andromeda Galaxy) เพื่อนบ้านของเรา กำลังเคลื่อนที่เข้าหากาแล็กซีทางช้างเผือก(Milky Way Galaxy) แต่เมื่อก่อนยังไม่แน่ใจนักเพราะกาแล็กซีแอนโดรมีดาอยู่ห่างจากเรามาก ประมาณ 2.5 ล้านปีแสง การวัดทิศทางและความเร็วที่แน่นอนของมันจึงทำได้ยาก

แต่เมื่อไม่นานมานี้นักดาราศาสตร์ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลที่ชัดเจนแล้วว่า ทิศทางการเคลื่อนที่ของกาแล็กซีแอนโดรมีดานั้นจะเข้าชนกับทางช้างเผือกของเราอย่างแน่นอน !!!
 

[ภาพจำลองลำดับการชนกันที่เราจะมองเห็นจากบนโลก]


แต่ไม่ต้องด่วนตกใจไปหรอก เพราะกว่าจะชนก็อีกตั้ง 4 พันล้านปีข้างหน้าโน่นเลย กว่าจะถึงวันนั้นแอดมินค่อนข้างมั่นใจว่ามนุษย์คงไม่ได้อยู่บนโลกนี้แล้ว โลกเราปัจจุปันก็มีอายุประมาณ 4 พันล้านปี โฮโมเซเปียนส์ เพิ่งถือกำเนิดเมื่อราว 250,000 ปีที่ผ่านมานี้เอง และช่วงหลัง ๆ มานี้เราก็พัฒนามาไกลมาก หากคิดว่ามนุษย์จะอยู่ต่ออีก 4 พันล้านปี อาจฟังดูประหลาดดีนะ
 

[ภาพจำลองขณะที่แอนโดรมีดากำลังจะชนกับทางช้างเผือก]


ชะตากรรมของระบบสุริยะของเราถูกทำนายไว้ว่า อาจจะถูกเหวี่ยงออกไปอยู่แถว ๆ ชายแดนของกาแล็กซีใหม่หลังจากที่เกิดการชนกัน (โอกาส 10% แต่ก็ถือว่าเยอะนะ) เพราะแม้ว่าตัวกาแล็กซีจะพุ่งเข้าปะทะกัน แต่องค์ประกอบส่วนใหญ่ของทั้งสองกาแล็กซีนั้นเป็นที่ว่าง ดังนั้นโอกาสการปะทะกันของดวงดาวจึงมีน้อยมาก กาแล็กซีทั้งสองจะวิ่งเข้าหากัน และหลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียว และเป็นไปได้ว่าในการชนกันอาจมีกาแล็กซี M33 เข้าร่วมด้วย

และถ้าสมมติว่า มีเหตุผลอะไรก็ตามที่ทำให้เรายังมีชีวิตอยู่บนโลก ในอีกประมาณ 3.75 พันล้านปีข้างหน้า เมื่อเรามองขึ้นไปบนท้องฟ้ายาวค่ำคืน เราก็จะเห็นภาพอันมหัศจรรย์ ภาพนี้...
 

[ถ้านี่คือจุดจบของทางช้างเผือก มันก็เป็นจุดจบที่สวยงามทีเดียว]
21 ก.พ. 56 เวลา 15:42 4,683 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...