ปูตินขอบคุณพระเจ้า ! รัสเซียรอดอุกกาบาต 10 ตันชิ้นใหญ่

 

เมื่อ 16 ก.พ. บีบีซีรายงานความคืบหน้าสถานการณ์ชิ้นส่วนอุกกาบาตตกใส่ 6 เมืองของรัสเซียในบริเวณเทือกเขาอูราล ตอนกลางของประเทศ ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออก 1,500 กิโลเมตรว่า ยอดผู้บาดเจ็บแตะ 1,200 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 200 คน ส่วนใหญ่มีบาดแผลจากเศษกระจกบาด แรงระเบิดทำให้เกิดคลื่นเสียงโซนิกกระแทกกระจกหน้าต่างอาคารบ้านเรือนพังเสียหายราว 3,000 แห่ง
 
 ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียสั่งทีมกู้ภัย 20,000 นาย เข้าเก็บกวาดซากความเสียหาย พร้อมกล่าวว่าขอบคุณพระเจ้าที่ชิ้นส่วนใหญ่ๆ จากอุกกาบาตขนาด 10 ตัน ไม่หล่นใส่พื้นที่ชุมชน 
 
 กระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติรัสเซียแถลงว่า อุกกาบาตพุ่งเข้าสู่ชั้นบรรยากาศและแตกออกเป็นเสี่ยงๆ ที่ระยะ 30-50 กิโลเมตรเหนือพื้นดิน ปลดปล่อยพลังงานมหาศาลหลายกิโลตันเทียบเท่าอาวุธนิวเคลียร์ ส่งชิ้นส่วนอุกกาบาตกระจายตัวในลักษณะฝนดาวตก
 
 โดยพบชิ้นส่วนขนาดใหญ่แล้ว 3 ชิ้น ชิ้นหนึ่งทำให้เกิดหลุมใหญ่ที่ทะเลสาปเชบาร์คูล พร้อมทั้งปฏิเสธข่าวที่ว่ากองทัพอากาศรัสเซียยิงจรวดขึ้นไปทำลายอุกกาบาต พื้นที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดคือเมืองเชลยาบินสก์ ซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรม และมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อยู่ด้วยแต่ไม่ได้รับอันตรายใดๆ โรงงานที่เสียหายหนักที่สุดคือโรงงานสังกะสี ที่หลังคาพังถล่มเป็นแถบกว้าง
 
ด้านองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐหรือนาซ่าถ่ายทอดสดนาทีอุกกาบาต2012 DA14 ที่โคจรเฉียดโลก ทางhttp://www.ustream.tv/nasajpl2 สดจากหอสังเกตุการณ์ ประเทศออสเตรเลีย ในภาพมองเห็นอุกกาบาตโคจรผ่านเข้ามาภายในเส้นทางวงโคจรของดาวเทียม 
 
นักดาราศาสตร์พบว่ามีอุกกาบาตขนาดเท่า2012DA14ที่โคจรใกล้โลกแบบนี้กว่า 500,000 ดวง ซึ่งคิดเป็น 1% ของอุกกาบาตที่จะโคจรมาใกล้โลกทั้งหมด หากอุกกาบาตขนาดเท่า 2012 DA14 ชนโลก จะคล้ายกับการเกิดระเบิดที่ทุงกัสก้า ไซบีเรีย เมื่อปี 2451 ซึ่งทำให้เกิดทุ่งราบกว้างกว่า 2,200 ตารางกิโลเมตร (กรุงเทพฯ มีพื้นที่ 1,568 ตารางกิโลเมตร) โดยขนาดของอุกกาบาตที่ทำลายทุงกัสกามีขนาดเล็กกว่า 2012 DA14 เพียงเล็กน้อย
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...